21/11/2014 - 09:13

Lãng mạn thành phố cổ Fremantle

30 phút đi tàu điện từ Perth, thủ phủ của Tây Úc, sẽ đưa du khách đến Fremantle- thành phố cảng biển nổi tiếng lâu đời, nơi mà sách Lonely Planet ví là ngôi nhà ấm cúng của giới nghệ sĩ. Fremantle hấp dẫn du khách bởi biển, kiến trúc cổ và những con phố nhỏ quanh co làm nên những "góc phố dịu dàng".

Fremantle hấp dẫn bởi không khí cổ kính. Nhà ga cổ, những hàng quán ẩn nấp trong những con phố nhỏ uốn quanh, quảng trường không quá lớn nhưng lúc nào cũng nhộn nhịp trẻ con chơi đùa, nhộn nhịp những phiên chợ ngoài trời… Có lẽ không gì thú vị bằng khởi đầu ngày mới với ly capucino hoặc hot chocolate ngay trên vỉa hè, tận hưởng nắng vàng của phố biển. Sau đó, du khách có thể làm một cuộc hành trình miễn phí vòng quanh thành phố trên 2 chuyến xe bus Red Cat và Blue Cat. Với điểm xuất phát cạnh trạm xe điện của Frementle, Red Cat đưa du khách đi vòng các khu phố, trên những con đường đồi dốc của thành phố; còn Blue Cat sẽ đưa du khách đi dọc bờ biển. Tại mỗi điểm dừng, du khách có thể xuống xe, vui chơi thoải mái, sau đó, đón chuyến xe khác để đi tiếp. Mỗi chuyến xe cách nhau khoảng 15 đến 30 phút, tùy thời điểm cụ thể.

Nếu là người yêu thích biển, du khách sẽ thỏa lòng khám phá những bãi biển ngó ra Ấn Độ Dương luôn tràn đầy nắng và gió, cát mịn màng, nước biển xanh biếc. Trên đường từ Perth đến Fremantle, du khách có thể rẽ vào Cottesloe- bãi biển thành phố nổi tiếng nhất Tây Úc. Với làn nước trong xanh, những con sóng đều nhau, Cottesloe là nơi lý tưởng với những người đam mê các môn thể thao: lướt sóng, bơi lội, lướt ván bằng cơ thể... Hằng năm, ở Cottesloe còn có cuộc thi bơi qua kênh Rottnest- cuộc thi bơi mở rộng lớn nhất thế giới, thu hút hàng ngàn vận động viên bơi lội và hàng chục ngàn khán giả. Cottesloe cũng là nơi triển lãm thường niên các tác phẩm điêu khắc bên bờ biển của nghệ sĩ địa phương. Và sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời khi thưởng thức những món hải sản tươi roi rói trong ánh hoàng hôn đang buông dần xuống Ấn Độ Dương.

Vẻ thơ mộng, cổ kính của Fremantle. Ảnh: H.L

Một điểm đến không thể bỏ qua ở Fremantle là The Round House (tạm dịch là Nhà tròn). Nhà tròn bắt đầu đưa vào hoạt động từ năm 1831- chỉ khoảng 2 năm sau khi Fremantle chính thức được khai sinh. Đây là công trình cổ nhất được giữ nguyên ở Tây Úc. Từ đó đến năm 1886, Nhà tròn được sử dụng làm nơi giam giữ tù nhân từ nước Anh đưa sang, sau đó nó được dùng làm nơi ở cho cảnh sát và làm nơi lưu trữ cho cảng Fremantle. Kiến trúc của Nhà tròn rất độc đáo với 12 mặt, gồm 8 phòng giam, 1 phòng ở cho cai ngục, tất cả đều hướng ra khoảng sân trung tâm. Ngày nay, ở khoảng sân này vẫn còn trưng bày những dụng cụ để trừng phạt tù nhân. Với sự hướng dẫn tận tình của những tình nguyện viên tại Nhà tròn, du khách có thể trải nghiệm cảm giác khủng khiếp của tù nhân khi bị cùm tay, cùm chân, thậm chí cùm cổ. Khi tôi từ chối lời mời thử nghiệm cảm giác ấy, một tình nguyện viên cười thân thiện: "Tất nhiên là rất khủng khiếp, không phải ai cũng can đảm thử một lần". Nhà tròn được xây dựng trên mũi đất cao nên từ đây, du khách có thể hướng tầm mắt ra những bãi biển xung quanh. Đặc biệt, du khách như được sống lại thời quá vãng khi hằng ngày những tình nguyện viên làm việc ở Nhà tròn vẫn đều đặn kéo cờ lên và thực hiện việc bắn một phát pháo vào lúc 1 giờ trưa nhằm báo thời gian chuẩn cho các tàu bè ra vào cảng Fremantle cũng như người dân trong vùng.

Đến với thành phố cảng biển Fremantle, du khách đừng quên dừng chân ở Bảo tàng Hàng hải Tây Úc- nơi được xem là biểu tượng quá khứ, hiện tại và tương lai của thành phố này. Sẽ không tránh khỏi cảm giác bồi hồi khi biết được rằng vị trí của bảo tàng hôm nay từng là nơi mà hàng ngàn người nhập cư Anh cập cảng trong lần đầu tiên đến Fremantle. Và bước vào bảo tàng, du khách tha hồ chiêm ngưỡng các loại tàu thuyền, từ cổ chí kim; từ du thuyền, thuyền buồm thủ công, thuyền đua cho đến những chiếc tàu ngầm khổng lồ…; hứng khởi khám phá những câu chuyện hấp dẫn về hải quân cũng như thương mại hàng hải Tây Úc. Thật thú vị khi thấy tận mắt, sờ tận tay những chiếc thuyền, công cụ, lưới đánh cá… mà dân bản địa Tây Úc sử dụng cách đây hàng ngàn năm; các loại mìn, ngư lôi, cùng những loại vũ khí khác được sử dụng trong những trận chiến trên biển… Tour tham quan tàu ngầm Oberon HMAS Ovens là một gợi ý hấp dẫn. Du khách sẽ có khoảng 1 giờ để trải nghiệm cảm giác sống trong chật chội của 63 người trên một con tàu dài 89m với đầy những máy bơm, điều khiển, cảm biến, ngư lôi…

Và sẽ là thiếu sót nếu du khách bỏ qua khu trưng bày tàu đắm- bảo tàng khảo cổ học hàng hải quan trọng nhất ở nam bán cầu- nằm trên phố Cliff. Du khách như chìm vào quá khứ bởi không gian u tịch cùng những mảnh vỡ từ các con tàu bị đắm dọc theo bờ biển Tây Úc vào thế kỷ 17, những hiện vật được lấy lên từ lòng đại dương hoặc được phục chế… Đây cũng là nơi lưu giữ tàn tích của Batavia- tàu thương mại của Hà Lan bị đắm vào năm 1629, được phát hiện vào năm 1963 và gỗ từ thân tàu được trục vớt sau đó vài năm.

***

Fremantle với những di sản cùng lối kiến trúc, không khí cổ kính… như một nhịp nối giữa quá khứ và cuộc sống hiện đại, đủ sức làm "mềm lòng" du khách!

NGUYỄN KHUÊ

Chia sẻ bài viết