20/04/2019 - 19:24

Làn sóng đầu tư mới tại Cần Thơ

TP Cần Thơ hiện có khoảng 8.000 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động, so với vị trí trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, quy mô và số lượng DN vẫn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có. Thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020, Cần Thơ đề ra mục tiêu phát triển mới khoảng 7.000 DN, nâng tổng số DN trên địa bàn lên 13.800DN vào năm 2020 và đóng góp 63% GRDP cho thành phố. Trong đó, DN nhà nước đóng góp 22%, DN ngoài nhà nước đóng góp 38%, còn lại là khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, mục tiêu đạt 7.000 DN mới hoàn toàn có thể thực hiện được, do môi trường đầu tư của thành phố ngày càng cải thiện; đồng thời, hạ tầng cơ sở, đặc biệt là hạ tầng giao thông (thủy, bộ, hàng không) được chú trọng đầu tư. Đây là những tiền đề quan trong giúp thành phố phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Trên thực tế, nhà đầu tư trong và ngoài nước đang quan tâm đầu tư, tìm kiến cơ hội hợp tác tại Cần Thơ; các hoạt động đổi mới, sáng tạo của các DN trên địa bàn cũng thu hút DN FDI tìm hiểu. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, trong quý I-2019, thành phố cấp mới đăng ký kinh doanh cho 327 DN các loại hình, tổng vốn đăng ký 3.215 tỉ đồng và thu hút 2 dự án FDI, vốn đăng ký 764 tỉ đồng. Tính đến hết tháng 3-2019, Cần Thơ có 83 dự án FDI, vốn đăng ký hơn 726,7 triệu USD. Cần Thơ đang có nhiều cơ hội phát triển rộng mở, thành phố đón và tiếp rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời, UBND thành phố cũng vừa phê duyệt chủ trương đầu tư thêm 3 dự án (2 dự án khu đô thị và 1 dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng) tại quận Bình Thủy và Cái Răng. Ba dự án này dự kiến sẽ triển khai trong quý II-2019.

Theo đó, tại quận Cái Răng sẽ triển khai dự án Khu đô thị mới, quy mô 51ha, tổng vốn đầu tư 1.620 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức làm chủ đầu tư. Quận Bình Thủy có dự án 1 Khu đô thị mới Cồn Khương, quy mô 51ha, vốn đầu tư 4.900 tỉ đồng do liên danh Công ty Cổ phần 216 và Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú Invest làm chủ đầu tư. Dự án Khu Du lịch Cồn Sơn quy mô 75ha, tổng vốn đầu tư 1.570 tỉ đồng, do Công ty Cổ phần toàn cầu TMS làm chủ đầu tư. Những dự án này khi hoàn thành sẽ tạo nên những tổ hợp khu resort, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại thành phố.

Mới đây, UBND TP Cần Thơ cũng chấp thuận cho Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet tiến hành khảo sát, nghiên cứu lập đề xuất dự án Trung tâm logistics hàng không Cần Thơ tại quận Bình Thủy trong thời gian 3 tháng. Sự kiện hàng loạt đường bay mới được mở nối Cần Thơ đi một số tỉnh, thành cả nước và có đường bay quốc tế đã mở ra rất nhiều cơ hội, triển vọng phát triển thành phố trong thời gian tới cả về du lịch, thương mại, nghỉ dưỡng…

Trong rất nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn trong nước và quốc tế tổ chức tại Cần Thơ, lãnh đạo thành phố luôn khẳng định: Chính quyền thành phố sẽ luôn tạo điều kiện và đồng hành cùng các nhà đầu tư trước, trong và sau đầu tư để thúc đẩy sự phát triển bền vững của DN, nhà đầu tư, cũng là để góp phần phát triển thành phố trở thành đô thị đáng sống.

Gia Bảo

Chia sẻ bài viết