11/06/2025 - 01:05

Phiên họp thứ 46 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Làm rõ tích hợp quy hoạch để không xảy ra mâu thuẫn chồng chéo 

(TTXVN) - Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 10-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch (QH).

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Báo cáo tóm tắt một số ý kiến về việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật QH, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi cho biết, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cơ bản thống nhất với các nội dung tiếp thu, giải trình và chỉnh lý tại dự thảo Luật. Tuy nhiên, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung thuyết minh, làm rõ hơn nội dung nào mới được tiếp thu, chỉnh lý tại dự thảo Luật theo ý kiến đại biểu Quốc hội, nội dung nào mới được bổ sung hoặc vẫn giữ nguyên như Chính phủ đã trình để Quốc hội có cơ sở xem xét, quyết định.

Về nguyên tắc lập QH: Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, dự thảo Luật quy định cho phép QH có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành được lập đồng thời với QH cấp quốc gia, QH vùng, QH tỉnh nhưng chỉ được phê duyệt sau khi QH mà QH đó cụ thể hóa được quyết định, phê duyệt có thể làm chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư, dẫn đến các mục tiêu, yêu cầu về tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội không đạt được hiệu quả như kỳ vọng.

Do đó, đề nghị cân nhắc nghiên cứu theo hướng đối với QH cùng cấp thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt thì QH nào được lập, thẩm định xong trước sẽ được quyết định, phê duyệt trước; đối với QH khác cấp thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt thì QH có cấp thẩm quyền cao hơn phải được quyết định, phê duyệt trước để hạn chế tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo giữa các QH sau khi được quyết định, phê duyệt.

Về mối quan hệ giữa các QH: Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, việc bổ sung và làm rõ nguyên tắc xử lý mâu thuẫn giữa các loại QH là cần thiết nhằm tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ quy định chi tiết xử lý các trường hợp cụ thể trong thực tiễn. Tuy nhiên, đề nghị nghiên cứu phương án xử lý phù hợp đối với mâu thuẫn giữa các QH có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành với nhau trong trường hợp có cùng cơ quan tổ chức lập QH thì cơ quan tổ chức lập QH quyết định QH phải điều chỉnh.

Tương tự, đối với QH có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành có phạm vi liên quan từ 2 tỉnh trở lên mâu thuẫn với QH tỉnh thì cơ quan tổ chức lập QH ngành quốc gia mà QH có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành đó cụ thể hóa quyết định QH phải điều chỉnh.

Về phân cấp thẩm quyền quyết định, điều chỉnh QH không gian biển quốc gia, QH sử dụng đất quốc gia: đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính tán thành với quan điểm chỉ phân cấp thẩm quyền cho Chính phủ quyết định điều chỉnh QH không gian biển quốc gia, QH sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 để đáp ứng yêu cầu về sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính và xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp mà chưa phân cấp thẩm quyền cho Chính phủ quyết định đối với việc lập mới 2 QH này sau thời kỳ 2030.

Về nội dung chủ yếu của các QH và kế hoạch thực hiện QH: Theo quy định tại dự thảo Luật, kế hoạch thực hiện QH phải phù hợp với văn bản quyết định hoặc phê duyệt QH. Do đó, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội theo hướng xác định danh mục định hướng ưu tiên đầu tư tại nội dung QH để làm căn cứ cho việc lập kế hoạch thực hiện quy hoạch, tránh việc lạm dụng điều chỉnh kế hoạch không có kiểm soát, tạo ra cơ chế xin - cho khi triển khai thực hiện dự án đầu tư.

Về quy định chuyển tiếp: Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, việc bổ sung trường hợp điều chỉnh QH thời kỳ 2021 - 2030 để thực hiện dự án khẩn cấp, nhiệm vụ cấp bách nhưng chưa xác định được cụ thể nội hàm, tiêu chí, điều kiện áp dụng, cũng như cơ quan có thẩm quyền quyết định dự án khẩn cấp, nhiệm vụ cấp bách có thể dẫn đến việc tùy tiện điều chỉnh QH, làm ảnh hưởng, tác động lớn đến môi trường và tính bền vững. Do đó, đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc và đánh giá kỹ lưỡng việc bổ sung nội dung này tại dự thảo Luật.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, Luật QH chưa sửa căn bản lần nào và lần này sẽ sửa theo yêu cầu thực tế nhưng chưa sửa được toàn diện mà chủ yếu là để phục vụ việc thay đổi địa giới hành chính từ 3 cấp sang 2 cấp. Để việc sửa đổi được thuận lợi, Chính phủ cần rà soát những vướng mắc để sau khi sáp nhập sẽ có điều chỉnh phù hợp trong quá trình triển khai. Theo Bộ trưởng, những điều chỉnh cấp bách sẽ sửa đổi ngay, nhưng những vấn đề căn bản thì cần có thời gian để thực hiện…

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị khi hoàn chỉnh tiếp thu dự thảo Luật có thể tham khảo ý kiến đối với các địa phương sáp nhập; đồng thời nhấn mạnh, cần rà soát các quy định của các Luật có liên quan như Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, các quy định về QH có tính chất kỹ thuật chuyên ngành; đồng thời, làm rõ tích hợp QH để không xảy ra mâu thuẫn chồng chéo, xác định QH được sử dụng để làm cơ sở tích hợp các QH khác nhau.

“Ví dụ Đà Nẵng nhập với Quảng Nam thì tích hợp QH như thế nào để vừa thực hiện QH, vừa triển khai các dự án hiệu quả, phù hợp”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Đỗ Bình

Chia sẻ bài viết