16/05/2016 - 14:38

Làm gì để thu hút khán giả?

Khán giả được xem là yếu tố giúp các giải thể thao thêm sôi nổi, hào hứng và là một trong những thước đo sự thành công của nhà tổ chức. Thời gian qua thành phố Cần Thơ có không ít kinh nghiệm trong việc thu hút người dân đến với các giải đấu lớn nhỏ được tổ chức trên địa bàn thành phố.

Giải vô địch Bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế năm 2016 vừa kết thúc đã để lại ấn tượng đẹp với nhiều trận tranh tài kịch tính, sôi nổi. Đây là lần đầu tiên Cần Thơ đăng cai môn thể thao còn khá lạ với người dân thành phố, nên không ngạc nhiên khi ở nhiều trận đấu, khán đài thưa thớt khán giả. Ban tổ chức đã khéo léo chọn địa điểm ở Công viên bờ kè sông Hậu, nơi tập trung đông người du ngoạn vào buổi chiều tối. Tuy nhiên, có lẽ do hạn chế trong khâu truyền thông, nhiều người không biết sự kiện đang diễn ra là giải quốc tế. Rất may là những trận đấu trong ngày khai mạc và các trận chung kết ở ngày cuối cùng của giải, khán giả kín 2 dãy khán đài được lắp đặt. Theo thống kê của Ban tổ chức, trong 4 ngày thi đấu, có khoảng hơn 50.000 lượt người đến xem và cổ vũ.

Khán giả khá đông trong trận chung kết giữa đội Thái Lan và Trung Quốc tại Giải Bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế năm 2016 được tổ chức lần đầu tiên tại Cần Thơ.

Trong những năm gần đây, phong trào thể thao khởi sắc cùng với lượng khán giả đáng kể đã giúp cho Cần Thơ giành được quyền đăng cai nhiều giải thể thao quan trọng của quốc gia và quốc tế. Theo ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, một trong những yếu tố đánh giá sự thành công của giải thể thao chính là khán giả. Để thu hút đông người đến xem thi đấu thể thao, bên cạnh công tác tổ chức chu đáo thì việc chọn lựa địa điểm tổ chức là điều quan trọng. Như giải Boxing toàn quốc lần đầu tiên do Cần Thơ đăng cai vào năm 2013 tổ chức tại Nhà thi đấu đa năng TP Cần Thơ thưa thớt khán giả. Năm sau, Ban tổ chức đã chuyển địa điểm thi đấu ra Công viên Lưu Hữu Phước và kết quả là giải đấu thu hút hàng ngàn người đến xem. 4 năm qua, Hội thi Lân Sư Rồng toàn quốc cũng có lượng khán giả rất đông khi được tổ chức tại địa điểm này. Ngoài ra, theo ông Phạm Văn Luận, một yếu tố thu hút khán giả nữa là môn thể thao mới hoặc môn thể thao được người dân yêu thích. Giải vô địch Bóng đá truyền thống của Cần Thơ nhiều năm qua luân phiên tổ chức ở các quận, huyện vùng ven nhưng vẫn có đến hàng ngàn người xem...

Hình ảnh khán giả ngồi kín khán đài cổ vũ cho giải đấu chính là ước ao của bất cứ Ban tổ chức giải thể thao nào. Khán giả sẽ "thổi lửa" cho các cuộc tranh tài và là động lực góp phần khuyến khích cho sự phát triển phong trào tập luyện thể thao địa phương. Thế nên, ngoài sự chu đáo trong công tác tổ chức, lựa chọn địa điểm, thiết nghĩ Ban tổ chức cũng nên chú trọng công tác truyền thông, quảng bá về sự kiện để các giải đấu càng tăng tính hấp dẫn, thu hút đông đảo khán giả.

Bài, ảnh: Xuân Nguyên

Chia sẻ bài viết