30/05/2012 - 22:35

Kỳ vọng từ tín hiệu tích cực

Trong tháng 5- 2012, nhiều mặt hàng được xem là “nhạy cảm”, có yếu tố tác động lớn đến giá cả hàng hóa thị trường có nhiều biến động giảm, như: gas, xăng dầu... Tuy nhiên, theo Cục Thống kê TP Cần Thơ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của thành phố tháng 5 – 2012 tăng 0,2% so với tháng trước đưa chỉ số CPI 5 tháng đầu năm 2012 tăng 1,95%. Dù vậy, hoạt động nội thương trên địa bàn thành phố tiếp tục ổn định và tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước...

CPI CHỈ TĂNG 0,2%

Trong tháng 5, chỉ có 2/11 nhóm hàng hóa trong rổ hàng hóa tính CPI tăng trên 1%. Đó là nhóm hàng giao thông (tăng 1,36%); hàng hóa và dịch vụ khác (tăng 2,11%). Đối với nhóm hàng giao thông, theo Cục Thống kê TP Cần Thơ, nguyên nhân chỉ số giá tăng là do tác động tăng 2 lần liên tiếp (trong tháng 3, xăng tăng 2.100 đồng/lít và tháng 4, xăng tăng 900 đồng/lít). Ngày 9-5 và ngày 23-5, giá xăng được điều chỉnh giảm lần lượt là 500 đồng/lít và 600 đồng/lít. Tuy nhiên, tổng cộng của 2 lần giảm này vẫn còn “hụt” 1.900 đồng/lít so với 2 lần tăng trước đó. Đối với nhóm hàng hóa và dịch vụ khác, tháng 5, có mức tăng cao nhất trong 11 nhóm hàng hóa. Nguyên nhân nhóm này tăng do lương căn bản từ ngày 1-5 tăng nên giá các loại bảo hiểm y tế của của cán bộ, công nhân viên chức tăng theo.

Việc giảm giá xăng dầu trong tháng 5 góp phần bình ổn giá cả hàng hóa trên thị trường. 

Sau khi có mức giảm khá sâu ở tháng trước, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 5 này đã quay đầu tăng nhẹ trở lại, mức tăng 0,09%. Tháng qua, dù giá cả thực phẩm và giá ăn uống ngoài gia đình tăng lần lượt là 0,17% và 0,01% nhưng nhóm này vẫn tiếp tục chịu sự chi phối của giá cả nhóm hàng hóa lương thực giảm 0,14%. Theo ghi nhận của Cục Thống kê thành phố, giá lúa ở TP Cần Thơ từ 4.000 – 5.400 đồng/kg; xu hướng giảm giá của lúa gạo đã có dấu hiệu chựng lại nhưng vẫn chưa có dấu hiệu tăng lên, nhất là lúa phẩm cấp thấp. Riêng giá các loại gạo, tháng qua được ghi nhận giảm 0,14-0,44% so với tháng trước... Các nhóm hàng khác trong rổ hàng hóa đưa vào tính CPI như: thiết bị và đồ dùng gia đình; thuốc và dịch vụ y tế; giáo dục; văn hóa thể thao và giải trí có mức giá tăng từ 0,02-0,26%. Ngoài giá cả nhóm hàng đồ uống và thuốc lá ổn định, trong tháng 5, có đến 3 nhóm hàng Cục Thống kê thành phố ghi nhận giảm. Đó là nhóm bưu chính, viễn thông (giảm 0,37%); nhà ở và vật liệu xây dựng (giảm 0,35%); may mặc, mũ nón và giày dép (giảm 0,04%).

TÍN HIỆU LẠC QUAN?

Theo điều tra mới đây của Cục Thống kê TP Cần Thơ, có 6 yếu tố cản trở lớn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đó là: lãi suất cho vay vẫn còn cao; lạm phát cao và biến động thất thường; doanh nghiệp còn nhiều khó khăn trong tiếp cận vốn; chi phí vận tải cao; điện cung cấp không ổn định và chính sách điều hành kinh tế không ổn định. Đây cũng là những vấn đề các doanh nghiệp mong muốn các ngành hữu quan có giải pháp tập trung tháo gỡ trong thời gian tới để doanh nghiệp có thể ổn định sản xuất, kinh doanh.

Dù còn khó khăn, nhưng theo ghi nhận của Sở Công Thương TP Cần Thơ, sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng trưởng. Theo đó, trong tháng 5, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố ước thực hiện được 1.936 tỉ đồng, tăng 1,2% so với tháng trước. Lũy kế, 5 tháng năm 2012, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ ước thực hiện được 9.023 tỉ đồng, tăng 6,9 % so với cùng kỳ năm trước. Cùng với tăng trưởng công nghiệp, hoạt động nội thương của thành phố vẫn giữ vững nhịp độ phát triển. Hàng hóa bán ra tháng 5 ước thực hiện 6.943 tỉ đồng, tăng 3,4% so tháng trước và tăng 22,2% so với cùng kỳ; bán lẻ ước đạt 3.903 tỉ đồng, tăng 5,6% so với tháng trước và tăng 22,7% so với cùng kỳ. 5 tháng, hàng hóa bán ra ước thực hiện 34.423 tỉ đồng, bán lẻ ước đạt 18.488 tỉ đồng. Cả 2 chỉ số này tăng so với cùng kỳ lần lượt là tăng 25,5% và 23,6%.

Nhiều dự báo, những doanh nghiệp có sức cạnh tranh yếu sẽ tiếp tục rút khỏi thị trường. Đây là điều tất yếu và cũng là yêu cầu cần thiết của cải cách, của tái cơ cấu hướng đến mục tiêu tăng trưởng doanh nghiệp, tăng trưởng nền kinh tế. Cũng theo Cục Thống kê TP Cần Thơ, dù kinh tế dự báo còn chứa đựng nhiều khó khăn, thách thức nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp có kế hoạch duy trì và mở rộng sản xuất kinh doanh. Bởi phần lớn doanh nghiệp vẫn đánh giá cao những triển vọng trong và dài hạn của nền kinh tế và tin tưởng Chính phủ đang có những bước đi đúng hướng trong việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo Cục Thống kê TP Cần Thơ, mặc dù chịu nhiều sức ép của việc tăng giá điện vào cuối tháng 12-2011 vá giá gas liên tục biến động, thêm vào đó 3 lần điều chỉnh xăng dầu trong tháng 3, tháng 4 và đầu tháng 5 nhưng vẫn chưa tác động lớn đến CPI 5 tháng đầu năm 2012. Theo đó, CPI của thành phố 5 tháng đầu năm 2012 tăng 1,95% so với tháng 12 năm trước. Việc 2 lần giảm giá xăng, dầu bán lẻ trong tháng 5, nỗ lực giảm lãi suất tiền vay,... cộng với những động thái tích cực của Chính phủ trong việc hỗ trợ khó khăn, thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh... sẽ được coi là những động thái tích cực trong việc ổn định, phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: HÀ TRIỀU

Chia sẻ bài viết