23/03/2013 - 19:59

THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN TP CẦN THƠ NĂM 2013

Kỳ vọng tan băng

Các doanh nghiệp BĐS tại TP Cần Thơ kỳ vọng với những giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của Chính phủ thị trường BĐS sẽ ấm lên trong thời gian tới. (Trong ảnh: Khu dân cư Hưng Phú, quận Cái Răng).

Thị trường nhà đất tại TP Cần Thơ chưa có dấu hiệu khởi sắc, giao dịch vẫn chậm. Theo các doanh nghiệp (DN) kinh doanh bất động sản (BĐS) tại TP Cần Thơ, giới đầu tư không mặn mà, giao dịch thành công chủ yếu hiện nay là những người thật sự có nhu cầu về nhà ở. Song, thông tin về gói hỗ trợ BĐS của Chính phủ đang tạo thêm niềm tin cho DN và người dân. Nhiều ý kiến cho rằng, gói hỗ trợ của Chính phủ được triển khai và hỗ trợ đúng đối tượng thì nhiều khả năng sẽ tạo sự bứt phá cho thị trường BĐS trong năm 2013…

Theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 7-1-2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho BĐS. Về nguồn vốn hỗ trợ cho thị trường BĐS được Bộ Xây dựng đề xuất khoảng 30.000 tỉ đồng, đối tượng được hưởng dòng vốn này là lĩnh vực nhà xã hội và nhà thương mại có diện tích dưới 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2. Ông Ngô Văn Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan, cho biết: “Thị trường BĐS tại TP Cần Thơ vẫn rất yên ắng. Từ đầu năm 2013 đến nay Hồng Loan có khoảng 17 giao dịch thành công và chủ yếu người thật sự có nhu cầu về chỗ ở, các nhà đầu tư chưa có động tĩnh gì. Tuy nhiên, trong năm 2013, Chính phủ quyết tâm mạnh mẽ và đã có một số giải pháp “hâm nóng” thị trường BĐS, đáp ứng nhu cầu mua hoặc thuê nhà của số đông thông qua hàng loạt chính sách hỗ trợ, nhất là đối với người có thu nhập thấp thì khả năng thị trường sẽ có chuyển biến”. Hiện Hồng Loan đang triển khai dự án nhà cho người thu nhập thấp, có khoảng 288 căn hộ với diện tích từ 30-50m2/căn, giá trung bình dao động từ 180-300 triệu đồng/căn hộ. Theo ông  Ngô Văn Lâm, dự án phấn đấu hoàn thành trong năm 2014 để người có thu nhập thấp có điều kiện mua nhà, sớm có chỗ ở ổn định.

Ông Trần Thanh Điền, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Him Lam Cần Thơ cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến thị trường BĐS trầm lắng như hiện nay là chính sách thắt chặt tín dụng, lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại quá cao, khiến người dân có nhu cầu nhà ở thực sự khó tiếp cận được. Mặt khác, cung chưa phù hợp với nhu cầu thể hiện ở giá bán của mỗi căn hộ vẫn còn quá cao, diện tích lớn, trong khi nhu cầu và khả năng thực sự chỉ khoảng 1 đến 2 tỉ đồng/căn hộ. Chính vì vậy, bên cạnh hướng tiếp cận thị trường bằng các giải pháp hỗ trợ nguồn cung, thì cần trợ giá cho người mua nhà. Theo các chuyên gia, vấn đề hiện nay nằm ở chỗ cung - cầu chưa gặp nhau, giá BĐS còn quá cao và không ai muốn mua, trong khi đó, với tỷ lệ vay nợ lên tới trên 70% giá trị đầu tư, nếu bán đúng theo giá mong muốn của người mua nhà thì các DN BĐS sẽ phá sản. Do vậy, Chính phủ cần trợ giá BĐS để đảm bảo mức giá vừa đủ cho chủ đầu tư có lãi mà người mua nhà có thể chấp nhận được so với thu nhập hàng tháng. Chính sách hỗ trợ mua nhà ở xã hội với lãi suất 6%/năm trong 3 năm đầu nếu đến đúng đối tượng theo chủ trương của Chính phủ sẽ tác động tích cực đối với thị trường BĐS thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Văn Dược, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ, ngoài sự mất cân đối về cung - cầu thị trường BĐS thì nguyên nhân chủ yếu khác làm cho thị trường chưa thể tan băng là do hệ thống chính sách còn nhiều bất cập, chưa theo kịp thị trường. Để thị trường BĐS phát triển lành mạnh, một trong những giải pháp là phải thiết lập quan hệ cung - cầu mới, cung cấp thêm dòng sản phẩm giá thấp cho thị trường. Hiện nay, các chủ đầu tư đã tìm mọi cách để hạ giá thành, nhưng giá bất động sản vẫn quá cao so với mức thu nhập của số đông. Để giải quyết vấn đề này, Nhà nước đã đưa ra giải pháp cho phép chuyển đổi dự án nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội; đồng thời cho phép một số dự án được chia nhỏ căn hộ cho phù hợp với nhu cầu của thị trường. Đây là một giải pháp được nhiều người cho rằng sẽ tạo ra bước ngoặt mới làm tăng tính thanh khoản cho thị trường. Tuy số dự án điều chỉnh không nhiều, do nhiều dự án triển khai cơ bản điều kiện cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện không thể phá vỡ. Song, với những động thái quyết tâm cao của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho DN, thì nhiều kỳ vọng thị trường BĐS sẽ có bứt phá trong năm 2013.

Song song với giải pháp điều tiết cung- cầu thị trường BĐS thì nhiều ý kiến cho rằng Ngân hàng Nhà nước cần hướng dẫn và nói rõ mức lãi suất cho vay sau 3 năm đầu được hỗ trợ. Nếu không công bố rõ ràng mức lãi suất mới thì dù người dân có nhu cầu thật sự về nhà ở cũng không mạnh dạn vay vốn, do lo ngại về “ẩn số” lãi suất. Thời gian vay vốn trong vòng 10 năm và vay 70% giá trị căn nhà, nếu điều chỉnh lãi suất cao hơn 6%/năm thì đối với người có thu nhập thấp rất khó khăn. Theo nhiều DN BĐS tại TP Cần Thơ, việc Chính phủ đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho phân khúc nhà thu nhập thấp là một chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, để chính sách hỗ trợ đến đúng người, đúng đối tượng rất cần sự phối hợp từ nhiều phía trong công tác thẩm tra, giám sát việc triển khai chính sách. Bởi vẫn còn sự chênh lệch rất lớn giữa cung và cầu, hiện tâm lý chờ đợi đang bao trùm thị trường BĐS. DN chờ chính sách mới, khách hàng chờ giá giảm thêm, nhà đầu tư chờ thị trường khởi sắc trở lại...

Bài, ảnh: THU HOÀI

Chia sẻ bài viết