13/08/2019 - 08:22

Kỳ vọng ở lớp trẻ 

Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đã không thể bảo vệ thành công ngôi vô địch ở VTV Cup Tôn Hoa Sen 2019, nhưng qua giải đấu người hâm mộ kỳ vọng vào lớp vận động viên kế cận.

HLV Nguyễn Tuấn Kiệt mang đến VTV Cup 2019 đội hình không có nhiều thay đổi so với hồi tham dự giải U23 châu Á, ngoài 2 sự bổ sung là phụ công Bùi Thị Ngà và Libero Nguyễn Thị Kim Liên. Bảo vệ thành công chức vô địch VTV Cup là mục tiêu hiện tại, nhưng xa hơn là việc ổn định đội hình cho SEA Games 30 được tổ chức tại Philippines, nên nòng cốt của tuyển Việt Nam là U23. Mặt khác, khi lứa của Ngọc Hoa, Kim Huệ, Phạm Thị Yến, Đỗ Thị Minh… giải nghệ, thì việc trẻ hóa đội hình là cần thiết.

Các cô gái tuyển bóng chuyền Việt Nam mừng chiến thắng trong trận bán kết trước Triều Tiên. Ảnh: VTV

Gặp các đội yếu ở vòng đấu bảng, HLV tuyển Việt Nam đã tạo điều kiện cho tất cả các vận động viên thi đấu, để lựa chọn được 1 đội hình ưng ý cho các vòng đấu khó khăn tiếp theo. Đáng tiếc, đội trưởng chủ công Trần Thị Thanh Thúy bị chấn thương trong trận đấu với CLB Altay (Kazakhstan). Thanh Thúy bị lật cổ chân khi tiếp đất dẫm vào chân một vận động viên của đội bạn. Chấn thương này không nguy hiểm, nhưng hồi phục khá chậm.

Dự báo không hay đến từ Thanh Thúy đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của toàn đội. Đấu với các cô gái Triều Tiên ở bán kết, đội hình thiếu Thanh Thúy của HLV Tuấn Kiệt lập tức chệch choạc, bị dồn ép liên tục và thua nhanh trong set 1. Sang set 2, dù rất cố gắng, nhưng Dương Thị Hên, Trần Tú Linh, Hoàng Thị Kiều Trinh, Bùi Thị Ngà… vẫn không thể xuyên thủng hàng thủ vững chắc của đội tuyển Triều Tiên. Chỉ đến khi đội trưởng Thanh Thúy xin được vào sân, đội tuyển Việt Nam đã thi đấu khởi sắc hơn và chỉ chấp nhận thua set 2, với tỷ số 21-25.

Thanh Thúy đã tạo được hiệu ứng tâm lý thúc đẩy toàn đội. Các cô gái của đội tuyển Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ cả nước bằng màn lội ngược dòng ấn tượng, khi thắng cả 3 set còn lại để vào chơi trận chung kết. Do chấn thương chưa lành hẳn, nên Thúy không có nhiều pha bật cao, đánh bóng cắm sàn như thường thấy, nhưng cô vẫn rất nhiệt tình theo và cứu bóng.

Tinh thần quật cường được đội tuyển Việt Nam tiếp tục thể hiện trong set 1 khi gặp CLB NEC Red Rockets của Nhật Bản trong trận chung kết. NEC là CLB mạnh, từng 6 lần vô địch giải đấu hàng đầu của Nhật. Vì vậy, bảng lĩnh thi đấu, sự chuyên nghiệp của các cô gái Nhật thể hiện rõ trong từng pha bóng. Bị đội tuyển Việt Nam dẫn sâu ở set 1, nhưng NEC chơi quật khởi và chỉ chấp nhận thua set 1, với tỷ số 27-29. Sang set 2, 3, 4, NEC đã hoàn toàn làm chủ thế trận và buộc đội tuyển Việt Nam thua đậm ở cả 3 set cuối, hoàn thành cú lội ngược dòng để lên ngôi vô địch VTV Cup Tôn Hoa Sen 2019.

Sau giải U23 châu Á, điểm yếu nhất của U23 và cả đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn là khâu bắt bước 1 và sự phụ thuộc vào chủ công - đội trưởng Thanh Thúy. Khi Thanh Thúy gặp vấn đề, toàn đội lập tức không hiệu quả. Điểm yếu bước 1 đã được Ban huấn luyện đội tuyển khắc phục bằng cách sử dụng đến 3 libero trong giải đấu này. Tuy nhiên, khi Kim Liên không có phong độ tốt, Khánh Đan, Lê Thị Yến chưa thật sự “chín” thì bước 1 và phòng thủ hàng sau của đội tuyển Việt Nam vẫn quá yếu. Không bắt được bước 1, chuyền 2 Đoàn Thị Lâm Oanh, Nguyễn Thu Hoài không thể tổ chức tấn công hiệu quả, nên Hên, Ngà, Thanh, Trinh, Linh luôn “đói” bóng.

Nhìn chung, giải đấu là một bài kiểm tra chất lượng cho lứa trẻ của đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam. Được đấu với các CLB chuyên nghiệp như NEC hay sự quyết liệt của đội tuyển Triều Tiên, sẽ làm cho các cô gái bản lĩnh hơn khi thi đấu ở SEA Games 30.

H.T

Chia sẻ bài viết