05/02/2015 - 21:43

Kỳ vọng mùa dưa Tết bội thu

Dưa hấu là loại trái cây không thể thiếu đối với các gia đình Việt trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm. Năm nay, nông dân trồng dưa hấu Tết tại TP Cần Thơ kỳ vọng sẽ có một vụ dưa trúng mùa và trúng giá!

Diện tích tăng

 Chăm sóc dưa hấu tại huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Thời gian qua, nông dân tại nhiều quận, huyện ở TP Cần Thơ đã phát triển trồng dưa hấu quanh năm. Tuy nhiên, vụ dưa hấu Tết được nhiều nông dân tăng diện tích trồng và phát triển đa dạng nhiều giống dưa để đáp ứng nhu cầu thị trường Tết. Vào dịp Tết, ngoài cần một lượng lớn dưa hấu để ăn, nhiều người dân còn có nhu cầu tìm mua các loại dưa hấu có hình dáng đẹp, nhất là dưa hấu trái tròn để phục vụ chưng Tết. Ông Nguyễn Văn Chín, ngụ khu vực Bình Thường A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cho biết: “Dưa hấu thường trồng trong thời gian khoảng trên dưới 55 ngày là thu hoạch. Trong vụ dưa hấu Tết, nông dân thường tăng diện tích trồng để phục vụ nhu cầu tiêu thụ tăng cao của thị trường với hy vọng bán được giá cao so với ngày thường để có những ngày Tết sung túc hơn”. Anh Trần Minh Mẫn ngụ ấp Thới Phong A, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, cũng cho biết: “Dưa hấu giúp nhiều hộ gia đình ở vùng đất này thoát nghèo và vươn lên làm ăn khấm khá. Tại ấp Thới Phong A có khoảng 10 ha trồng dưa hấu. Tết này, ngoài giống dưa trái dài được trồng phổ biến tại địa phương là dưa Thành Long, nông dân còn trồng nhiều loại dưa trái tròn phục vụ Tết như: dưa An Tiêm, dưa Hồng Cúc (vỏ vàng), dưa trái tròn không hạt Mặt Trời Đỏ…”.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, hiện nông dân trên địa bàn thành phố đã gieo trồng hơn 362 ha dưa hấu, tăng 87 ha so với cùng kỳ năm trước, ước sản lượng thu hoạch đạt trên 10.865 tấn. Dưa hấu được trồng tập trung nhiều tại các quận, huyện như: Thới Lai, Cờ Đỏ, Bình Thủy… Dự kiến thời điểm từ ngày 11-2 đến ngày 16-2-2015 (nhằm ngày 23 đến 28 tháng Chạp) sẽ có trên 245 ha dưa hấu được thu hoạch, với sản lượng đạt trên 7.350 tấn. Diện tích dự kiến thu hoạch thời điểm 16-2 đến 24-2 (nhằm 28 tháng Chạp đến mùng 6 Tết) là 117 ha, ước sản lượng thu được 3.515 tấn. Bà Nguyễn Thị Kiều, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, cho biết: “Năm nay, khá thuận lợi cho trồng dưa hấu do trời có nắng kéo dài và không xảy ra các đợt mưa trái mùa. Diện tích trồng dưa hấu tại thành phố đang phát triển tốt, dự báo sản lượng dưa hấu năm nay sẽ đáp ứng đủ cho người tiêu dùng trong dịp Tết”. Nhằm giúp nông dân trồng dưa hấu đạt hiệu quả cao, ngành nông nghiệp thành phố đã và đang tiếp tục theo dõi sát tình hình sản xuất của nông dân để kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn nông dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng trị sâu bệnh và đảm bảo năng suất, chất lượng cây trồng.

Kỳ vọng vụ mùa bội thu

Cây dưa hấu chịu nắng, do vậy với những diễn biến của tình hình thời tiết có nắng tốt trong thời gian qua, nhiều nông dân trồng dưa hấu tại TP Cần Thơ rất tin tưởng có một vụ dưa hấu Tết trúng mùa. Bà Phạm Thị Kiều Nương, ngụ ấp Thới Phong A, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, phấn khởi nói: “Ruộng dưa hấu của tôi đang phát triển và cho trái khá tốt, các loại sâu bệnh hại dưa cũng ít nên tôi tin vụ dưa này sẽ trúng mùa. Trong 15 công đất trồng dưa hấu trong vụ Tết này, có 6,5 công tôi trồng giống dưa tròn chưng Tết là dưa không hạt Mặt Trời Đỏ và Tiểu Hắc Long, các diện tích còn lại tôi trồng giống dưa Thành Long”. Theo bà Nương, các giống dưa không hạt như Mặt Trời Đỏ có thể cho năng suất tới 5 tấn/công, còn các giống dưa khác cho năng suất từ 3-4 tấn/công. Tuy nhiên, trồng dưa không hạt chi phí đầu tư sẽ cao hơn từ 2-3 triệu đồng/công so với loại dưa trái dài thông thường do giá hạt giống khá cao. Hiện chi phí đầu tư trồng một công dưa hấu không hạt khoảng trên dưới 10 triệu đồng. Nếu dưa hấu trúng mùa và trúng giá, nông dân có thể đạt mức lợi nhuận 10-20 triệu đồng/công/vụ là chuyện trong tầm tay.

“Vụ dưa hấu Tết này tôi tin rằng sẽ trúng mùa do thời tiết đang rất thuận lợi so với mọi năm. Mong rằng Tết này giá dưa cũng sẽ ở mức cao để giúp nông dân có vụ mùa bội thu khi vừa trúng mùa, vừa trúng giá”- anh Nguyễn Trai, ngụ ấp Thới Phước A, xã Thới Tân, huyện Thới Lai, nói. Trong những năm qua, giá bán dưa hấu của nông dân trong dịp Tết Nguyên đán hằng năm thường cao hơn so với các thời điểm của ngày thường. Dù gần đây, giá dưa hấu ở mức thấp do nhiều địa phương bước vào vụ thu hoạch rộ, nhưng nhiều nông dân trồng dưa hấu Tết vẫn tin tưởng tới đây giá sẽ được cải thiện khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao. Hơn nữa, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2015 kéo dài 9 ngày, đây cũng là điều kiện thuận lợi giúp nông dân tiêu thụ dưa hấu.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết