12/08/2018 - 10:21

Kỳ vọng đội tuyển Olympic Việt Nam 

Sau chiếc cúp vô địch tại giải bóng đá tập huấn vừa diễn ra tại Hà Nội, đội tuyển Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã chuyển vào tập luyện tại Bình Dương, chuẩn bị cho ASIAD 18 sắp diễn ra vài ngày tới. Mặc dù danh sách 20 cầu thủ do ông Park Hang-seo chốt lại gây ra sự phản ứng với việc chọn tiền vệ Văn Quyết và loại thủ thành Văn Lâm, nhưng những niềm kỳ vọng vẫn rất lớn đối với thầy trò đội tuyển Olympic Việt Nam.

Công Phượng (giữa) nỗ lực vượt qua sự truy cản của hậu vệ Uzbekistan trong trận đấu cuối giải giao hữu trên sân Mỹ Đình. Ảnh: Dương Thu

So với đội hình U23 Việt Nam từng làm nên kỳ tích tại vòng chung kết U23 châu Á 2018, HLV Park Hang-seo đã có những sự thay đổi để hướng tới sân chơi ASIAD. Sự hiện diện của 3 cầu thủ trên 23 tuổi là Hùng Dũng, Văn Quyết, Anh Đức không chỉ khiến tính cạnh tranh trong đội tăng cao mà còn giúp lối chơi của Olympic Việt Nam thêm phần biến hóa. Ngoại trừ trường hợp thủ thành Văn Lâm bị loại có phần khiến giới chuyên môn cảm thấy tiếc nuối thì phần trình diễn của các gương mặt trên 23 tuổi tại giải U23 quốc tế trên sân Mỹ Đình vừa qua, đều để lại những ấn tượng khá tốt.

Có thể HLV Park Hang-seo chấp nhận mạo hiểm ở vị trí thủ môn khi chỉ mang theo 2 thủ thành Tiến Dũng và Văn Hoàng, để dành suất ưu tiên hơn cho các cầu thủ tuyến trên của Olympic Việt Nam. Với việc bổ sung 2 tiền vệ là Hùng Dũng, Văn Quyết và tiền đạo Anh Đức sẽ làm gia tăng đáng kể sức mạnh tấn công của Olympic Việt Nam. Anh Đức đã chứng tỏ đẳng cấp và kinh nghiệm của mình sẽ giúp ích rất nhiều cho các cầu thủ đàn em. Trong khi đó, “máy quét” của Hà Nội FC Hùng Dũng cho thấy khả năng công thủ toàn diện và anh sẽ là điểm tựa vững chắc hoặc có thể là một phương án có thể gây đột biến nơi tuyến giữa của tuyển Olympic Việt Nam.

Khác với vòng chung kết U23 châu Á hồi tháng 1-2018, khi đối thủ của U23 Việt Nam đều là những đội bóng được đánh giá mạnh hơn so với U23 Việt Nam. Tại vòng bảng ASIAD 2018, ngoại trừ Olympic Nhật Bản có đẳng cấp cao thì các Olympic Nepal hay Pakistan đều không được đánh giá cao so với Olympic Việt Nam. Chính vì vậy, thay vì chọn lối chơi phòng ngự phản công như vòng chung kết U23 châu Á 2018, HLV Park Hang-seo sẽ phải lựa chọn đấu pháp giúp phát huy tốt nhất sức tấn công của Olympic Việt Nam.

Ở giải đấu tập huấn vừa qua, HLV Park Hang-seo đã thử nghiệm nhiều đội hình thiên về khả năng tấn công như 3-5-2 hay 4-3-3 và ít nhiều thu được kết quả tích cực. Olympic Việt Nam đã có tổng cộng 4 bàn thắng và đều đến từ những nhân tố rất được kỳ vọng như Anh Đức, Công Phượng, Văn Đức, Văn Hậu. Đó là những tín hiệu khả quan cho thấy những thử nghiệm cũng như những toan tính rất kỹ của nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo vẫn còn nhiều việc phải làm. Tại giải giao hữu vừa qua, sự kết hợp giữa các tuyến chưa thật sự nhịp nhàng, các cầu thủ vẫn có nhiều đường chuyền sai địa chỉ. Lối chơi của Văn Quyết còn khá rườm rà, đôi khi làm chậm nhịp tấn công của các đồng đội. Bên cạnh đó, khả năng chống bóng bổng của Olympic Việt Nam vẫn khiến người hâm mộ chưa yên tâm. Bàn thua của Olympic Việt Nam trước Olympic Palestine là một ví dụ điển hình cho thấy nhược điểm chống bóng bổng của hàng phòng ngự. Tại ASIAD 2018, có thể Olympic Nepal và Pakistan sẽ dùng lợi thế thể hình để lấn át các cầu thủ Việt Nam bằng bóng bổng. Nếu không có những phương án chống bóng bổng hiệu quả, Olympic Việt Nam sẽ gặp nhiều bất lợi.

Khả năng thích ứng chuyển đổi chiến thuật của các cầu thủ Olympic Việt Nam cũng đang là một trong những điều khiến HLV Park Hang-seo chưa thực sự hài lòng. Trong phát biểu trước báo giới mới đây, chiến lược gia người Hàn Quốc thừa nhận các học trò của ông vẫn chưa có sự linh hoạt khi phải chuyển đổi từ sơ đồ này sang sơ đồ chiến thuật khác. Đội Olympic Việt Nam còn khoảng 1 tuần để luyện tập, hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ có những phương án tối ưu để phát huy tối đa điểm mạnh của các cầu thủ, giúp Olympic Việt Nam thi đấu thành công ở ASIAD 2018.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết