14/04/2019 - 10:52

Kỳ thú đường đua  Mekong Delta Marathon 2019 

Ngày 21-4, Giải Mekong Delta Marathon (MDM) 2019 sẽ chính thức diễn ra tại Hậu Giang. Đây là giải mang tầm vóc quốc tế, với hàng ngàn vận động viên tham gia, lần đầu tiên được tổ chức tại ĐBSCL. Với thông điệp “Chống biến đổi khí hậu”, MDM 2019 có nhiều điểm kỳ thú và lần đầu tiên xuất hiện.

Vận động viên tập luyện trên đường đua MDM 2019. Ảnh: HỮU NGHỊ

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang, đến thời điểm này đã có gần 3.200 vận động viên đăng ký tham gia, đến từ các vùng miền của Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Hiện tại, một số vận động viên đã có mặt tại Hậu Giang để khảo sát đường đua và tập thể lực thực địa, sẵn sàng cho giải đấu sắp tới.

Ban Tổ chức MDM 2019 vừa công bố lộ trình đường chạy của giải, gồm 4 cự ly: 5km, 10km, 21km và 42km. Các cự ly đều được xuất phát tại quảng trường Hòa Bình (TP Vị Thanh) và chạy đường vòng tròn khép kín, không lặp lại. Ở cự ly 5km, vận động viên xuất phát lúc 7 giờ, chạy qua một số tuyến đường nội ô Vị Thanh và về lại quảng trường Hòa Bình. Vận động viên tham dự cự ly 10km sẽ xuất phát từ 7 giờ 15 phút, cũng qua nhiều tuyến đường nội ô thành phố. Với cự ly 21km thì vận động viên sẽ xuất phát lúc 6 giờ sáng, qua nội ô Vị Thanh, về thị trấn Nàng Mau (huyện Vị Thủy) rồi vòng về điểm xuất phát.

“Vô tiền khoán hậu” ở MDM 2019 là cự ly 42km, khi vận động viên sẽ xuất phát ngay từ lúc 4 giờ sáng, qua nội ô thành phố rồi về Nàng Mau, sau đó qua phao nổi sang sông để về chợ Vịnh Chèo (Vị Thủy) rồi vòng về bằng đường nông thôn, qua cầu Hỏa Lựu, chợ Hỏa Lựu rồi về đích ngay chính vạch xuất phát. Đường chạy 42km này gây phấn khích vì chạy marathon mà phải…qua phà. Điều này hẳn sẽ làm nên một bản sắc riêng có của giải đấu tại Hậu Giang. Để đảm bảo công bằng cho vận động viên, Ban Tổ chức sẽ thiết kế kết nối những chiếc phao nổi liền nhau để nối hai bờ sông, đặt tại xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ. Điểm đặc biệt khác tại đường chạy 42km này là các vận động viên sẽ di chuyển qua 3 địa phương, gồm: TP Vị Thanh, huyện Vị Thủy và huyện Long Mỹ, 2/3 tổng chiều dài đường chạy là lộ giao thông nông thôn. Các tuyến đường này thuộc các địa phương bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu như: Vĩnh Thuận Tây, Hỏa Tiến, Hỏa Lựu…, qua đó giúp các vận động viên cảm nhận rõ nét hơn về thông điệp của giải đấu.

Để giúp các vận động viên có thể chinh phục các đường chạy tại giải MDM 2019 tại Hậu Giang, ngoài việc đảm bảo tốt công tác an ninh trật tự, Ban Tổ chức cũng sẽ lắp các trạm tiếp nước giúp các vận động viên nạp thêm năng lượng. Cụ thể, sẽ có tất cả 11 trạm tiếp nước được lắp trên 2 đường chạy có cự ly dài nhất là: 21km và cự ly 42km. Trong đó, ở cự ly 42km sẽ có 8 trạm được đặt cách đều dọc đường. Các điểm tiếp nước này bao gồm các dịch vụ chăm sóc y tế, nhà vệ sinh, điện giải và chuối chín để giúp các vận động viên phục hồi năng lượng.

Do đây là lần đầu tiên một giải marathon tầm cỡ quốc tế diễn ra tại địa phương, nên Hậu Giang tập trung cho công tác tuyên truyền và quảng bá hình ảnh của tỉnh. Điển hình là trong quá trình diễn ra MDM 2019 (từ ngày 19 đến 21-4), Hậu Giang sẽ tổ chức khu trưng bày sản phẩm địa phương, địa điểm dọc tuyến đường Thống Nhất (đoạn từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang). Các gian hàng sẽ giới thiệu về thắng cảnh, di tích, ẩm thực, sản vật… đặc trưng miền Hậu Giang.

Là 1 trong 10 vận động viên được mời làm Đại sứ vinh dự của MDM 2019 tại Hậu Giang, vận động viên Nguyễn Tiểu Phương cho rằng, Giải chạy thật sự ý nghĩa với những thông điệp tích cực về biến đổi khí hậu cũng như việc toàn bộ kinh phí đóng góp của vận động viên sẽ được trao tặng cho quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Hậu Giang. “Bản thân là một Đại sứ vinh dự, tôi sẽ làm hết trách nhiệm của mình để lan tỏa thông điệp, góp phần cho thành công của giải. Tôi rất hào hứng mong đợi giải”, vận động viên Nguyễn Tiểu Phương nói.

*      *     *

Với những điều kỳ thú và sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, MDM 2019 được kỳ vọng sẽ là một sự kiện thể thao đậm sắc màu miền sông Hậu.

DUY KHÔI - HỮU NGHỊ

Chia sẻ bài viết