05/11/2008 - 07:47

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước tiếp, hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Xen

Ký kết 5 văn kiện hợp tác quan trọng 

* Khởi công xây dựng cột mốc số 230 Việt Nam - Campuchia

Chiều 4-11, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và nói chuyện thân mật với Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Xen đang ở thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đón và hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Xen. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN) 

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Hun Xen đã thông báo khái quát về tình hình Campuchia, đặc biệt là thành công to lớn của cuộc bầu cử Quốc hội, lập Chính phủ Nhiệm kỳ IV ở Campuchia; về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Campuchia trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giúp nhân dân Campuchia khỏi nạn diệt chủng trước đây; cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hoan nghênh Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Xen và các thành viên trong Đoàn sang thăm Việt Nam, coi đây là sự kiện quan trọng, góp phần củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia; đánh giá cao kết quả cuộc Hội đàm và các biện pháp mà hai Thủ tướng hai nước đã nhất trí đưa ra nhằm thúc đẩy việc thực hiện các thỏa thuận cấp cao hai nước. Thay mặt Đảng và nhân dân Việt Nam, Tổng Bí thư nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Campuchia đã giành được trong những năm qua, chúc nhân dân Campuchia dưới sự trị vì của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni và sự lãnh đạo của Chính phủ Hoàng gia Campuchia sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới to lớn hơn nữa.

* Chiều 4-11, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Xen đang ở thăm nước ta, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mong muốn hai nước Việt Nam và Campuchia tăng cường hợp tác toàn diện hơn nữa để đạt được những kết quả to lớn hơn trên phương diện thương mại và đầu tư. Ngoài các chuyến thăm trao đổi đoàn cấp cao, hai nước cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa các Bộ, ngành và địa phương. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Thủ tướng Hun Xen sang thăm chính thức Việt Nam, tin tưởng chuyến thăm là dấu mốc quan trọng góp phần đưa mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa hai nước láng giềng Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển.

Thủ tướng Hun Xen đã thông báo với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về kết quả cuộc hội đàm giữa Thủ tướng hai nước, nhấn mạnh hai bên đã nhất trí đẩy mạnh hoạt động kinh tế, thương mại nhằm phấn đấu đến năm 2010 đạt kim ngạch thương mại 2 tỉ USD. Thủ tướng Hun Xen đánh giá, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, y tế, năng lượng... giữa hai nước và nhấn mạnh, Campuchia luôn chủ trương thắt chặt hợp tác cùng Việt Nam và Lào, đưa khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia ngày càng thịnh vượng.

* Sáng 4-11, lễ đón Thủ tướng Hun Xen và các thành viên cấp cao Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch.

Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Hun Xen đã tiến hành hội đàm tại Văn phòng Chính phủ. Hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước trong thời gian qua và quyết tâm làm sâu sắc hơn, đưa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước lên một tầm cao mới trong những năm tới.

Hai Thủ tướng thỏa thuận đẩy mạnh hơn nữa việc trao đổi đoàn ở tất cả các cấp nhằm gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau; nhất trí dành ưu tiên cho hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nước có nhiều tiềm năng như: phát triển nguồn nhân lực, thương mại-đầu tư, năng lượng, khai khoáng, dầu khí, trồng cây công nghiệp, giao thông vận tải... Hai bên nhất trí tăng cường tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và dịch vụ nhằm đưa thương mại giữa hai nước đạt trên 2 tỉ USD vào năm 2010; khuyến khích hợp tác giữa các địa phương nhất là các địa phương hai nước ở khu vực biên giới. Tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng; tăng cường hợp tác ngăn chặn các hoạt động khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu, ma túy, buôn bán người... Hai bên khẳng định lại nguyên tắc không cho phép bất cứ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này làm phương hại đến an ninh của nước kia và phá hoại quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia.

Hai Thủ tướng đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác phân giới cắm mốc biên giới; khẳng định quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác này trên nguyên tắc triệt để tuân thủ các thỏa thuận tại Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005. Hai bên nhấn mạnh quyết tâm hoàn thành công tác lịch sử này vào 6 tháng đầu năm 2012.

Ngay sau Hội đàm, hai Thủ tướng đã cùng chứng kiến lễ ký 5 văn kiện hợp tác giữa hai nước bao gồm: Hiệp định Miễn thị thực cho người mang Hộ chiếu Phổ thông; Hiệp định Quá cảnh hàng hóa; Thỏa thuận về điểm nối ray đường sắt Việt Nam - Campuchia; Kế hoạch hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam với Bộ Thông tin Campuchia giai đoạn 2009-2010 và Thỏa thuận hợp tác giữa Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Phát thanh Quốc gia Campuchia.

* Ngày 4-11-2008, tại xã Hưng Hà (Tân Hưng-Long An), lãnh đạo tỉnh Long An cùng lãnh đạo 2 tỉnh Prây Veng và Svây Riêng (Campuchia) đã tổ chức lễ khởi công cột mốc số 230 -1 và cột mốc 230 -2. Trên thực địa, đây là điểm đánh dấu vị trí của đường biên quốc gia đi theo sông suối thuộc địa phận xã Hưng Hà (Tân Hưng-Long An) và xã Cham (Com pung Tro Béc- Prây Veng).

Trên cơ sở thỏa thuận của Ủy ban Liên hợp Phân giới cắm mốc biên giới Việt Nam-Campuchia, công tác phân giới cắm mốc đã khởi động từ ngày 15-5-2008, Chính phủ hai nước đã giao cho hai đội phân giới cắm mốc số 7 tỉnh Long An và Đội phân giới cắm mốc số 2 Campuchia, xác định 28 vị trí mốc từ bản đồ và đưa ra thực địa, đến nay đã cơ bản hoàn thành việc đo, xác định vị trí mốc đôi 230 -1 và 230 -2.

Việc xây dựng cột mốc biên giới 2 nước Việt Nam-Campuchia là một công trình có tầm quan trọng đặc biệt, là tài sản chung của 2 nước; đồng thời cũng là dấu hiệu vật chất đánh dấu vị trí đường biên giới giữa 2 quốc gia có chung biên giới.

Dự kiến việc cắm mốc biên giới sẽ hoàn thành vào ngày 12-12-2008.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết