13/09/2013 - 22:07

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa

Ngày 13-9 tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tỉnh ủy Vĩnh Long, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa (13/9/1913- 13/9/2013).

Trước khi diễn ra Lễ kỷ niệm, các đại biểu đã dâng hương tại tượng đài Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa (được đặt trong khuôn viên Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa- người đã cống hiến trọn đời cho khoa học và trên hết là cho Tổ quốc; không màng chức vụ và danh lợi; từ bỏ cuộc sống xa hoa ở nước Pháp trở về tham gia hai cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ góp phần giành lại độc lập, tự do cho non sông, đất nước.

Ông đã được Đảng, Nhà nước giao đảm nhiệm các cương vị: Cục trưởng Cục pháo binh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Kỹ thuật. Tên tuổi của ông gắn liền với những chiến công vang dội của quân đội ta với những vũ khí như súng badôca, SKZ, bom bay…, cải tiến nâng tầm bắn của tên lửa Sam II (do Liên Xô sản xuất) tiêu diệt siêu pháo đài bay B52 của đế quốc Mỹ…

Ông đã được Đảng, Nhà nước giao nhiều trọng trách như: Thứ trưởng Bộ Công thương, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp nặng, Ủy viên Ủy ban Khoa học Nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Kiến thiết cơ bản Nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước, Viện trưởng Viện Khoa học Việt Nam, Chủ tịch đầu tiên của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hiệu trưởng đầu tiên của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại biểu Quốc hội khóa II, III.

Ông được phong quân hàm Thiếu tướng ở tuổi 35 và là một trong mười vị tướng đầu tiên của quân đội ta; được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh và danh hiệu Anh hùng Lao động. Ông được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh năm 1996 và trở thành Viện sĩ nước ngoài của Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô năm 1966.

NGUYỄN BÍCH THỦY (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết