11/08/2013 - 20:38

Kinh doanh thực phẩm chay mùa Vu Lan

Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay và những quán cơm chay, tháng 7 âm lịch hằng năm, số lượng người ăn chay tăng, đây cũng là mùa kinh doanh đắt nhất. Song, năm nay, nhu cầu mua thực phẩm chay có tăng nhưng không bằng những năm trước, do người dân thắt chặt chi tiêu.

Theo các cửa hàng, đại lý kinh doanh thực phẩm chay năm nay nhu cầu mua thực phẩm chay vào mùa Vu Lan có tăng nhưng vẫn giảm so với năm trước do ảnh hưởng kinh tế khó khăn người dân tiết kiệm chi tiêu. (Ảnh chụp tại Cửa hàng thực phẩm chay tinh khiết). 

Ngày nay, không còn giới hạn trong phạm vi tín ngưỡng mà nhiều người ăn chay vì sức khỏe, vì môi trường sống… Vì thế, thị trường thực phẩm chay rất phong phú, hàng quán kinh doanh thực phẩm chay cũng "nở rộ". Dạo một vòng nội ô TP Cần Thơ, các quán bán thức ăn chay ở đường Đề Thám, Nguyễn Thái Học, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh, Lý Tự Trọng… rất đông khách. Nhiều thực khách phải mua thức ăn mang về nhà, vì quán không còn bàn trống. Chú Lê Phước Long, Chủ quán cơm chay Âu Lạc, đường Nguyễn Văn Linh, cho biết: "Tháng 7 âm lịch, lượng khách đến quán tăng 5-6 lần so ngày thường. Nhu cầu tăng, nhưng giá bán các thực phẩm chay không thay đổi so với ngày thường". Theo chủ quán cơm chay đường Nguyễn Văn Cừ, qua các phương tiện truyền thông, internet, người dân đã thấy ăn chay tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa được nhiều bệnh. Vì thế, số lượng người ăn chay ngày càng tăng, nhất là vào những ngày lễ lớn như: Rằm tháng Giêng, rằm tháng 7, rằm tháng 10… Nắm bắt được nhu cầu của thực khách, các quán cơm chay chuẩn bị sẵn nguồn thực phẩm, chuẩn bị thêm bàn, ghế, nhân viên… trước thời điểm "nóng" khoảng 20 ngày.

Ngoài một số món ăn chay thông thường như: bò kho, thịt khìa, sườn non, gà lát chay, mắm chay, trứng cút chay, bong bóng cá chay, các loại lẩu… nhiều quán cơm chay còn chuẩn bị một số món mới khá công phu như: sa tế, cánh gà khìa, giò heo hầm măng, lươn sả ớt, bò hầm tiêu xanh, giò heo nấu tiềm, kiểm chay… nhằm đa dạng hóa các món ăn, đáp ứng nhu cầu càng cao của thực khách. Các quán cơm chay luôn học hỏi, cải tiến và chế biến nhiều món ăn mới, thực khách có thêm cơ hội lựa chọn trong mùa Vu Lan. Hiện nay, giá 1 đĩa cơm chay khoảng 12.000 - 15.000đồng; các loại bún chay, hủ tiếu chay, phở chay từ 12.000-18.000 đồng/phần, tùy loại và quán. Các món lẩu: lẩu mắm, lẩu chao, lẩu chua, lẩu thái… giá từ 50.000-80.000 đồng/lẩu… Ngoài ra, một số quán còn nhận phục vụ cơm tháng, các buổi tiệc chay…

Theo các chủ quán bán thức ăn chay, đa số các thực phẩm chay được dùng tại các quán đều sản xuất trong nước; sản phẩm nhập khẩu từ Đài Loan, Trung Quốc… chỉ chiếm một lượng nhỏ. Đầu tháng 7 âm lịch, tại các chợ, đại lý, cửa hàng kinh doanh thực phẩm chay bắt đầu sôi động. Ông Võ Văn Dũng chủ Cửa hàng thực phẩm chay tinh khiết, đường Trần Hưng Đạo, cho biết: "Lượng khách hàng đến mua thực phẩm chay vào những ngày 14-15 tháng 7 tăng gấp nhiều lần so với ngày thường, bán chạy nhất là các mặt hàng: tàu hủ ky, các loại nắm khô, hạt nêm chay, chả giò chay… Ngoài ra, khách hàng có thể chọn mua các loại thịt dê, vịt quay, cá điêu hồng chay… để chế biến những món chay lạ miệng. Tuy nhiên, năm nay dù số người dân ăn chay trong mùa Vu Lan nhiều, giá thực phẩm chay không tăng, nhưng nhu cầu không bằng năm trước, do tình hình kinh tế khó khăn ai cũng thắt chặt chi tiêu. Vì vậy, các công ty cũng hạn chế sản xuất sản phẩm mới". Năm nay, giá các loại thực phẩm chay tăng khoảng 10% so với năm trước, nhưng nhiều chủ quán cơm chay trong nội ô thành phố cho biết, giá các món chay sẽ không tăng vì mùa Vu Lan, rất nhiều người muốn làm từ thiện.

Bài, ảnh: TÙNG THƯ

Chia sẻ bài viết