08/01/2014 - 21:58

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng:

Kiện toàn ngành Thanh tra để thực hiện tốt hiệu lực quản lý nhà nước

(CT)- Ngày 8-1-2014, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác thanh tra năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Cần Thơ, đồng chí Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng lãnh đạo thanh tra các sở, ngành và quận, huyện tham dự.

Năm 2013, toàn ngành Thanh tra đã triển khai 8.921 cuộc thanh tra hành chính và 197.690 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua đó, phát hiện vi phạm 326.552 tỉ đồng, 4.520ha đất, kiến nghị thu hồi cho ngân sách nhà nước 25.225 tỉ đồng, 3.653ha đất; xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý 301.327 tỉ đồng, 428ha đất; xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3.095 tỉ đồng, kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 1.586 tập thể, 2.675 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 72 vụ việc, 75 người. Theo đánh giá của Thanh tra chính phủ, công tác quản lý đất đai còn buông lỏng để xảy ra nhiều thiếu sót, vi phạm như: quy hoạch sử dụng đất thiếu tính khả thi, không đồng bộ; việc giao, cho thuê đất không đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục; lấn chiếm đất công cộng để sử dụng; chuyển nhượng trái phép. Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng, thiếu sót, vi phạm chủ yếu là không thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục, thi công sai thiết kế; nghiệm thu, thanh quyết toán không đúng thực tế thi công… Trong lĩnh vực quản lý tài chính vẫn còn xảy ra tình trạng quản lý ngân sách chưa chặt chẽ, không chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước trong quản lý, sử dụng kinh phí; thu chi sai quy định, không đúng mục đích; trốn thuế, chiếm dụng vốn… Trong năm, toàn ngành đã đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện 3.990 kết luận và quyết định xử lý sau thanh tra, thu hồi và xử lý khác 9.428/14.231 tỉ đồng (đạt tỷ lệ 66,3%). Trong công tác tiếp công dân, các cơ quan nhà nước đã tiếp hơn 380.330 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (giảm 2% so với năm 2012), với 4.481 lượt đoàn đông người (giảm 1,2%); giải quyết 39.013/43.932 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ trên 88,8%. Về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, đến ngày 15-8-2013, các ngành, các cấp, các địa phương đã kiểm tra, có phương án giải quyết 466/528 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,26%.

Đối với công tác phòng chống tham nhũng, ngành thanh tra đã đôn đốc các ngành, các cấp thực hiện các giải pháp phòng ngừa. Các bộ, ngành, địa phương đã tiến hành 5.466 cuộc kiểm tra việc thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn, qua đó, phát hiện 210 vụ việc vi phạm, xử lý kỷ luật 134 người; đã xác minh, kết luận 3 trường hợp kê khai tài sản, thu nhập không trung thực; 58 trường hợp bị xử lý kỷ luật do chậm kê khai, chậm tổng hợp báo cáo; xử lý 118 công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Trong năm, ngành thanh tra phát hiện 45 vụ, 99 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 354 tỉ đồng; đã kiến nghị xử lý hành chính 10 tập thể, 104 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 26 vụ, 39 đối tượng.

Tại hội nghị, đa số các đại biểu cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa địa phương và các bộ, ngành trong việc giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Các bộ, ngành Trung ương cần xem xét hoàn thiện chính sách pháp luật về đất đai, tái định cư, bồi thường, hỗ trợ trong thu hồi đất, có như vậy mới giảm các vụ khiếu nại. Cần có hướng dẫn cụ thể và chế tài đối với những trường hợp không thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật và thực hiện các kết luận của thanh tra…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, biểu dương kết quả đạt được của ngành thanh tra trong năm vừa qua. Thủ tướng đề nghị ngành thanh tra phải chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra phù hợp, khoa học ngay từ đầu năm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tập trung vào các lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai; quản lý khoáng sản; thu, chi ngân sách; quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng cơ bản; thanh tra thực hiện chức năng nhiệm vụ và quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước; thanh tra việc quản lý các chương trình mục tiêu quốc gia; thanh tra về thực hiện biên chế; thanh tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo… Đối với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Thủ tướng chỉ đạo phải tập trung giải quyết ngay từ cơ sở; chủ tịch UBND các cấp phải trực tiếp đối thoại với dân, không để khiếu nại vượt cấp, xảy ra điểm nóng. Đề nghị Tổng thanh tra Chính phủ và bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm 528 vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài; hạn chế đến mức thấp nhất khiếu kiện kéo đến TPHCM, Trung ương. Công tác phòng chống tham nhũng phải công khai, minh bạch, kiên quyết, kiên trì và thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa. Tăng cường quản lý nhà nước về công tác thanh tra; xây dựng ngành Thanh tra kiện toàn về tổ chức, biên chế, năng lực… để xây dựng ngành thanh tra phát triển, phục vụ công tác quản lý nhà nước đạt hiệu quả.

Dịp này, đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Tổng Thanh tra chính phủ, vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Tổng Thanh tra Chính phủ cũng đã tặng cờ thi đua xuất sắc cho 21 tập thể, tặng bằng khen cho 17 tập thể (trong đó có Thanh tra TP Cần Thơ) và 48 cá nhân.

SƠN HÀ

 

Chia sẻ bài viết