28/08/2015 - 09:34

ĐÓNG GÓP Ý KIẾN VÀO DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ TP CẦN THƠ LẦN THỨ XIII

Kiến nghị nhiều giải pháp đưa thành phố phát triển nhanh, bền vững

Trên cơ sở tổ chức các hội nghị chuyên đề, gửi văn bản lấy ý kiến đóng góp của cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên cấp quận và tổ chức thảo luận góp ý tại các hội nghị, Quận ủy Cái Răng đã tập hợp nhiều ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên vào Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu (ĐHĐB) Đảng bộ thành phố lần thứ XIII, với tinh thần thẳng thắn, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Báo Cần Thơ xin trích lược giới thiệu một số nội dung góp ý của cán bộ, đảng viên.

Hầu hết các đảng viên nhất trí cao và cho rằng Dự thảo Văn kiện trình ĐHĐB Đảng bộ thành phố lần thứ XIII được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, có chất lượng và các nội dung tương đối đầy đủ.

Đánh giá về những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2010-2015, các đại biểu đề nghị thành phố nên xem lại một số chỉ tiêu phát triển kinh tế chưa mang tính bền vững, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp, trong khi diện tích sản xuất nông nghiệp của thành phố còn rất lớn; báo cáo cần nêu rõ hơn về tình hình sắp xếp doanh nghiệp vừa và nhỏ, cổ phần hóa doanh nghiệp. Một số ý kiến cho rằng thành phố chưa thu hút được nhiều vốn đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài, các nguồn vốn của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là nguồn vốn của các bộ, ngành Trung ương đầu tư để Cần Thơ phát triển đúng tầm.

Về lĩnh vực văn hóa xã hội, khoa học công nghệ, có ý kiến cho rằng thời gian qua công tác đào tạo nghề chưa gắn với giải quyết việc làm, chưa chú trọng lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, công nghệ cao và xuất khẩu lao động. Về xây dựng trường lớp đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học, chất lượng dạy và học, khám chữa bệnh, công nhận và tái công nhận xã, phường văn hóa… được thành phố quan tâm, nhưng cần xem xét lại chất lượng ở một số địa phương, một số ngành nhất là đối với tuyến y tế cơ sở…

Hầu hết đại biểu thống nhất với phần đánh giá về hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm đã nêu trong Dự thảo Báo cáo Chính trị. Tuy nhiên, trong công tác xây dựng Đảng, một số ý kiến cho rằng một số tổ chức đảng còn nặng về số lượng nên vẫn còn một bộ phận đảng viên mới kết nạp chất lượng chưa cao. Còn một bộ phận đảng viên sa sút ý chí chiến đấu, chưa có hướng khắc phục tốt hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); Một số cán bộ đảng viên chưa tích cực trong học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng…

Đa số ý kiến thống nhất với mục tiêu đề ra trong 5 năm tới (năm 2015 - 2020). Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị thành phố có chủ trương và chính sách tốt hơn trong đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và phát triển nguồn nhân lực của thành phố và thu hút nguồn nhân lực từ nhiều nơi khác về làm việc cho thành phố. Các đảng viên thống nhất phương hướng phát triển nhưng có một số ý kiến đề nghị thành phố chú trọng đến tiêu chí xây dựng con người Cần Thơ "trí tuệ, năng động, nhân ái, hào hiệp, thanh lịch"; có nhiều chính sách thu hút đầu tư về du lịch để có nhiều khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng tại Cần Thơ.

Đa số ý kiến thống nhất với các chỉ tiêu đề ra trong Dự thảo Báo cáo Chính trị, tuy nhiên, có ý kiến đề nghị thành phố quan tâm đến chỉ tiêu tỷ lệ lao động qua đào tạo phải gắn với giải quyết việc làm. Về chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế, nhiều ý kiến đề nghị thành phố có chủ trương thông thoáng hơn trong việc đăng ký khám chữa bệnh ban đầu; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế... Về tỷ lệ quần chúng tham gia vào các tổ chức chính trị - xã hội, một vài ý kiến đề nghị không nên chạy theo chỉ tiêu số lượng mà cần quan tâm đến chất lượng.

Về các giải pháp, một số ý kiến đề nghị thành phố có chính sách ưu đãi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh; thu hút vốn đầu tư mở nhiều trung tâm mua sắm, du lịch, thương mại lớn trong và ngoài nội ô thành phố, để tạo diện mạo mới của đô thị loại 1; khuyến khích các doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn; quan tâm đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng các phường trọng tâm và cửa ngõ của thành phố. Một số ý kiến đề nghị thành phố kiên quyết xử lý những trường hợp gây ô nhiễm môi trường, nhất là ở các khu công nghiệp; xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép, không phép, không để quy hoạch treo, dự án thực hiện kéo dài làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của nhân dân. Có ý kiến đề nghị thành phố tăng cường công tác đối ngoại có hiệu quả, nhất là tranh thủ vốn đầu tư từ các bộ, ngành Trung ương để Cần Thơ phát triển xứng tầm là đô thị loại I, động lực phát triển của ĐBSCL. Một vài ý kiến đề nghị thành phố nên quan tâm quản lý về khai thác tài nguyên cát, tài nguyên đất, tài nguyên nước, việc sử dụng quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế, quốc phòng an ninh, hạn chế tình trạng lãng phí và sử dụng đất không đúng mục đích…Một số ý kiến đề nghị thành phố quan tâm hơn nữa việc đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học, nâng cao chất lượng dạy và học; đầu tư hạ tầng cơ sở, trang thiết bị khám chữa bệnh; quan tâm đến chất lượng công nhận, tái công nhận phường, xã văn hóa, xã nông thôn mới, xét gia đình văn hóa hàng năm. Đề nghị có giải pháp cụ thể để kiềm chế tai nạn giao thông…

Một số ý kiến đề nghị thành phố đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, việc triển khai học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng gắn với tuyên truyền phổ biến giáo dục, pháp luật trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; có hình thức xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân chưa khắc phục sửa chữa tốt các hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); quan tâm đến chất lượng đảng viên mới kết nạp; tăng cường công tác cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức ở các bộ phận giải quyết các thủ tục hành chính thật công tâm, vui vẻ, tận tụy phục vụ nhân dân.

THANH THY (lược ghi)

Chia sẻ bài viết