21/12/2008 - 07:46

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải:

Khuyến khích sản xuất sản phẩm cơ khí đáp ứng nhu cầu trong nước

* 71 doanh nghiệp được trao Cúp vàng Hội nhập Kinh tế quốc tế lần thứ nhất

(Chinhphu.vn)- Chiều 20-12, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ tới thăm và làm việc tại Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam tại Khu kinh tế Dung Quất - Quảng Ngãi.

Đây là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, một trong số ít dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp nặng, công nghiệp cơ khí với dây chuyền công nghệ hiện đại, sản phẩm tiên tiến. Theo báo cáo của chủ đầu tư, dự kiến đầu năm 2009, cả 5 nhà máy thiết kế và sản xuất của Công ty sẽ lần lượt đi vào hoạt động với các đơn đặt hàng từ nước ngoài trị giá khoảng 40 triệu USD.

Các nhà đầu tư thuộc Tập đoàn Doosan cũng bày tỏ nguyện vọng được Chính phủ cho phép tham dự đầu tư một số dự án cơ sở hạ tầng, dự án hóa chất, cơ khí khác cũng như được tham gia cung cấp sản phẩm ở thị trường Việt Nam.

Sau khi thăm Nhà máy, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá đây là một trong những dự án được triển khai nhanh, có hiệu quả, thu hút và giải quyết một lượng lớn người lao động tại địa phương. “Tuy nhiên, đầu ra cho sản phẩm vẫn là vấn đề mà lãnh đạo công ty phải hết sức chú trọng. Doosan cần tăng cường tuyên truyền, quảng bá với doanh nghiệp Việt Nam về năng lực, sản phẩm của mình. Các doanh nghiệp trong nước tiêu thụ sản phẩm của nhau, hạn chế việc nhập khẩu máy móc, thiết bị là chủ trương mà Chính phủ đang khuyến khích”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương xem xét, phối hợp với Doosan Việt Nam trong việc triển khai các chương trình, sản phẩm mà Ban chỉ đạo Nhà nước các chương trình sản phẩm cơ khí trọng điểm đã đề ra, trước hết là dự án thí điểm chế tạo thiết bị nhà máy nhiệt điện công suất 300-600 MW.

Phó Thủ tướng cũng đề cập, xử lý một số kiến nghị của doanh nghiệp về vấn đề giải phóng mặt bằng dự án, hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển Khu kinh tế, cơ chế hình thành trung tâm công nghiệp nặng với các doanh nghiệp phụ trợ,...

* Sáng 20-12, tại Hà Nội, 71 doanh nghiệp xuất sắc đã được trao Cúp vàng Hội nhập kinh tế quốc tế lần thứ nhất năm 2008. Trong số đó có các thương hiệu lớn được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương, như: Ngân hàng Công Thương Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu, Công ty cổ phần thủy sản Bình An, Công ty TNHH Thanh Thành Đạt, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà, Công ty sản xuất kinh doanh xuất khẩu Hương Sen và Tổng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam.

Đây là những doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng cao trong hai năm kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Đồng thời những doanh nghiệp này còn đảm bảo tốt an sinh xã hội cho người lao động và có những chính sách cạnh tranh lành mạnh cũng như đảm bảo tốt những cam kết trong quá trình hội nhập

Chương trình bình chọn và trao tặng Cúp vàng Hội nhập kinh tế quốc tế lần thứ nhất năm 2008 do Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban Quốc gia về Hợp tác kinh tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Công ty Cổ phần Quốc tế truyền thông Sao Việt thực hiện.

Sự kiện này được tổ chức nhân kỷ niệm 2 năm Việt Nam chính thức trở thành thành viên của WTO.

NGUYÊN LINH

Chia sẻ bài viết