16/09/2024 - 14:31

Khớp háng nhân tạo loại nào tốt? Giải đáp từ chuyên gia 

Khớp háng nhân tạo có nhiều loại khác nhau. Mỗi loại lại có những ưu nhược điểm nhất định. Vì thế thay khớp háng nhân tạo loại nào tốt là băn khoăn của rất nhiều người. Là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phẫu thuật khớp và nội soi tái tạo, BS Lê Văn Quỳnh sẽ tư vấn ngay sau đây.

Theo BS CKI Lê Văn Quỳnh, khoa Chấn thương Chỉnh hình, bệnh viện ĐKQT Nam Sài Gòn, thay khớp háng nhân tạo là kỹ thuật can thiệp ngoại khoa với mục đích thay thế cấu trúc xương bị mài mòn, hư hỏng bằng khớp nhân tạo. Phẫu thuật thay khớp nhân tạo được chỉ định khi khớp háng của người bệnh bị tổn thương nặng và việc điều trị bằng phương pháp nội khoa không mang lại hiệu quả. Cụ thể, những bệnh nhân bị thoái hóa khớp háng, gãy cổ xương đùi hoặc hoại tử chỏm xương đùi ở mức độ nghiêm trọng không thể phục hồi cần phải tiến hành phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo.

Thay khớp háng có 2 loại là thay khớp háng toàn phần và thay khớp háng bán phần. Tùy vào tổn thương của mỗi bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp. Trong đó thay khớp háng bán phần là chỉ thay phần chỏm xương đùi. Thay khớp háng toàn phần là kỹ thuật thay cả chỏm xương đùi và ổ cối bằng vật liệu nhân tạo.

Bệnh nhân cần thay khớp háng nhân tạo khi tổn thương khớp háng nặng

Khớp háng nhân tạo loại nào tốt?

Bên cạnh phương pháp phẫu thuật thay khớp háng thì khớp háng nhân tạo thay loại nào cũng là vấn đề nhiều bệnh nhân rất quan tâm.

Hiện trên thị trường có một số loại khớp háng nhân tạo như: khớp háng bán phần ( Bipolar), khớp háng toàn phần loại COC (ceramic on ceramic), khớp háng toàn phần loại COP (ceramic on polyethylen), khớp háng toàn phần loại MOP (metal on polyethylen).

Việc BS lựa chọn loại khớp nào tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân, bệnh lý khớp háng của bệnh nhân, bệnh lý nền của bệnh nhân, kinh tế của bệnh nhân

Chỉ định thay khớp háng bán phần cho những tình huống sau:

  • Bệnh nhân lớn tuổi loãng xương, gãy cổ xương đùi hoặc gãy liên mấu chuyển xương đùi phức tạp
  • Bệnh nhân hoại tử chỏm xương đùi trên bệnh nhân lớn tuổi hoặc có nhiều bệnh lý nền

Chỉ định thay khớp nhân tạo toàn phần cho trường hợp:

  • Bệnh nhân hoại tử chỏm hoặc gãy cổ xương đùi ở người trẻ (<60 tuổi)

Có 3 loại khớp toàn phần COC - COP - MOP, vậy nên thay loại nào tốt thì hãy đọc tiếp dưới đây BS sẽ phân tích ưu nhược điểm của từng loại.

Khớp háng nhân tạo loại COC

Đặc điểm chung của khớp loại toàn phần là cả ổ cối và chỏm xương đùi đều được thay mới. Bán phần thì chỉ thay chỏm xương đùi.

Loại COC được làm từ ceramic, nhìn bề ngoài thì nó giống như sứ.

  • Ưu điểm là loại khớp có chất lượng tốt nhất. Tuổi thọ và độ bền cao
  • Nhược điểm loại này có giá thành cao. Khi vận động bệnh nhân có thể cảm nhận được tiếng kêu lọc cọc. Tất nhiên người khác sẽ không nghe thấy được tiếng này

Tổng chi phí cho 1 ca mổ thay khớp háng nhân tạo 1 bên loại này nếu có BHYT khoảng 80-90 triệu đồng đã trừ BHYT. Nên nó thường phù hợp cho bệnh nhân trẻ tuổi bị hư khớp háng.

Khớp háng nhân tạo loại COP (ceramic on polyethylen)

Khớp loại này bề ngoài tương tự như sứ và nhựa.

  • Ưu điểm là loại khớp có chất lượng tốt, giá thành rẻ hơn COC. Tuổi thọ và độ bền cao
  • Dùng cho bệnh nhân lớn tuổi hơn muốn dùng loại khớp tốt

Tổng chi phí cho 1 ca mổ thay khớp 1 bên loại này có BHYT khoảng 70-75 triệu đồng. Phù hợp cho bệnh nhân lớn tuổi bị hư khớp háng.

Khớp háng nhân tạo loại MOP (metal on polyethylen)

Khớp loại này bề ngoài tương tự như kim loại và nhựa.

  • Ưu điểm là giá thành rẻ nhất. Là loại thường được nhiều người dùng
  • Nhược điểm là chất lượng không bằng COC và COP nhưng giá thành phù hợp nên được chỉ định cho nhiều đối tượng

Tổng chi phí cho 1 ca mổ khớp nhân tạo loại này có BHYT là 60-62 triệu đồng. Phù hợp cho bệnh nhân từ trung niên đến lớn tuổi. Hoại tử chỏm hoặc gãy cổ xương đùi

Chi tiết chi phí Phẫu thuật thay khớp háng bao nhiêu tiền xem tại đây.

Lời khuyên từ Bác sĩ khi có ý định thay khớp

BS Quỳnh tư vấn khớp háng nhân tạo loại nào tốt

Thay khớp háng là kỹ thuật khó và phức tạp, đòi hỏi phải được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Vì thế người bệnh cần lựa chọn địa chỉ uy tín khi có nhu cầu thay khớp háng nhân tạo.

Hiện thay khớp háng đã được thanh toán BHYT. Đây là chính sách nhân văn giúp những bệnh nhân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn có cơ hội được điều trị để hồi sinh khả năng vận động.

Là chuyên gia trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, BS Quỳnh được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn khi có nhu cầu thay khớp háng.

Ưu điểm khi thay khớp háng nhân tạo với bác sĩ Quỳnh là bệnh nhân được thanh toán bảo hiểm y tế đúng tuyến mà không cần làm giấy chuyển viện. Bệnh nhân được xếp lịch mổ nhanh, không mất nhiều thời gian chờ đợi. Đặc biệt, người bệnh được trực tiếp BS Quỳnh tiến hành phẫu thuật nên hoàn toàn có thể yên tâm về độ an toàn.

Để được tư vấn kỹ hơn về phương pháp phẫu thuật và chi phí thay khớp háng, khớp gối người bệnh có thể tìm sự hỗ trợ trực tiếp từ BS Quỳnh theo thông tin dưới đây:

- Phòng khám VIP, Bệnh viện Nam Sài Gòn (từ 7:30 đến 16:30, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần)

- Địa chỉ phòng khám quận 7: Chung cư HimLam Riverside, phường Tân Hưng, quận 7, TP. HCM

- ĐT BS CKI. Lê Văn Quỳnh: 0936231699 tư vấn hoàn toàn MIỄN PHÍ

- Website: drquynh.com

Chia sẻ bài viết