23/07/2019 - 21:15

Không thể đổi màu huy chương 

Sau giải đấu giao hữu rất thành công khi vô địch Asian Peace Volleyball Cup tại Indonesia, đội tuyển bóng chuyền nữ U23 Việt Nam được kỳ vọng sẽ đổi màu huy chương tại giải bóng chuyền U23 nữ Vô địch châu Á năm 2019 trên sân nhà. Tại giải này 2 năm trước, các cô gái trẻ Việt Nam từng giành được HCĐ.

Các cô gái U23 Việt Nam mừng chiến thắng trước U23 Thái Lan, đoạt HCĐ. Ảnh: VNN

Các cô gái U23 Việt Nam mừng chiến thắng trước U23 Thái Lan, đoạt HCĐ. Ảnh: VNN

Ngôi vô địch tại Indonesia giúp cho các cô gái Việt Nam rất tự tin bước vào giải. Họ được đánh giá khá cao vì hầu hết đang vào độ “chín” trong sự nghiệp. Nổi bật là chủ công đội trưởng Trần Thị Thanh Thúy hay Trần Thị Bích Thủy với kinh nghiệm thi đấu ở nước ngoài. Ngoài ra, Dương Thị Hên, Nguyễn Thị Bích Tuyền, Đặng Thị Kim Thanh, Lưu Thị Huệ, Nguyễn Thu Hoài… cũng đang có phong độ tốt. Đáng tiếc nhất là trước khi vào giải, chủ công Nguyễn Thị Bích Tuyền bị chấn thương, không phục hồi kịp để thi đấu.

Ở vòng đấu bảng, U23 Việt Nam không quá khó để giành chiến thắng trước các đội bị đánh giá yếu hơn là U23 New Zealand, U23 Maldives, với cùng tỷ số 3-0. Gặp U23 Đài Loan ở vòng đấu bảng thứ 2, U23 Việt Nam gặp đôi chút khó khăn khi thắng 3-1. Và không thể vượt qua U23 Trung Quốc (thua 1-3), U23 Việt Nam chấp nhận đứng thứ 2 vòng bảng, gặp U23 Kazakhstan ở tứ kết. Mặc dù đối thủ có chiều cao và khả năng bám chắn tốt, nhưng U23 Việt Nam thi đấu tự tin để giành chiến thắng với tỷ số 3-1. Ở bán kết, khá bất ngờ là đội tuyển U23 Việt Nam đã thắng set 1 khi đối đầu với U23 Triều Tiên. Ngay sau đó, HLV đội U23 Triều Tiên buộc phải có những điều chỉnh về chiến thuật và “bắt bài” chủ công số 1 của U23 Việt Nam Trần Thị Thanh Thúy. U23 Việt Nam thua set 2, hai đội giằng co ở set 3. Bản lĩnh hơn, U23 Triều Tiên đã giành chiến thắng với tỷ số 26-24. Mọi cố gắng của các cô gái Việt Nam ở set 4 đã không thành công khi U23 Triều Tiên thực hiện đúng chiến thuật của HLV. Thua chung cuộc với tỷ số 1-3, U23 Việt Nam tranh hạng 3 cùng đội tuyển U23 Thái Lan.

Trận tranh hạng 3 diễn ra kịch tính giữa hai đối thủ nhiều duyên nợ. U23 Thái Lan thi đấu tốt và thắng áp đảo U23 Việt Nam ở set 1, với điểm số cách biệt 25-14. Những điều chỉnh hợp lý của HLV đã giúp U23 Việt Nam thi đấu bùng nổ và thắng liền 3 set để lội ngược dòng, giành chiến thắng chung cuộc 3-1.

Đội tuyển U23 Việt Nam đã không thể đổi màu huy chương tại giải đấu trên sân nhà, nhưng nỗ lực của họ là không thể phủ nhận. Những Thanh Thúy, Đan Thanh, Dương Thị Hên… đã thi đấu lăn xả đế cứu từng pha bóng. Nhưng đáng tiếc, U23 Việt Nam lại yếu trong khâu bắt bước 1, nên gây khó trong triển khai tấn công. Chủ công Thanh Thúy vì phải thường xuyên hỗ trợ đồng đội cứu bóng, nên nhanh xuống sức, những cú đập của cô không còn sức “sát thương” vào cuối trận. Khi Thanh Thúy bị bắt bài, vị trí của cô lại không có người thay thế tương xứng, nên rất khó để HLV thay đổi chiến thuật. Đội tuyển U23 Việt Nam đã cống hiến những pha bóng đẹp mắt cho khán giả, nhưng muốn đi xa ở các giải sắp tới, HLV cần có những thay đổi thích hợp.

H.T

Chia sẻ bài viết