02/02/2015 - 21:04

Không lo thiếu nguồn thịt heo phục vụ Tết

Thời gian qua, giá heo hơi đứng ở mức cao kích thích người dân phát triển chăn nuôi. Chính vì vậy, dịp Tết Nguyên đán 2015, nguồn cung heo hơi và thịt heo phục vụ thị trường dồi dào, không lo thiếu hàng, sốt giá.

* Sức mua yếu

So với cách nay hơn 2 tuần, giá heo hơi tại TP Cần Thơ và nhiều tỉnh ĐBSCL giảm thêm 1.000-2.000 đồng/kg. Tính chung, trong 3 tháng qua, giá heo hơi đã giảm tổng cộng khoảng 6.000-7.000 đồng/kg.

Tại TP Cần Thơ, giá heo hơi phổ biến từ 43.000-45.000 đồng/kg (tương đương 4,3 - 4,5 triệu đồng/tạ), riêng heo hơi siêu nạc được nuôi với số lượng lớn tại các khu vực thuận lợi về giao thông, thương lái mua khoảng 46.000 đồng/kg (tương đương 4,6 triệu đồng/tạ). Sau khi tăng lên ở mức cao, giá heo hơi đã có xu hướng giảm trong những tháng gần đây do nguồn cung trên thị trường dồi dào. Theo nhiều doanh nghiệp và tiểu thương kinh doanh thịt heo, dù chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2015 nhưng giá heo hơi tiếp tục xu hướng giảm do lượng heo tới lứa xuất bán trong dân đang tăng mạnh. Trong khi đó, sức tiêu thụ thịt heo trên thị trường vẫn còn khá chậm, khiến giá heo hơi tiếp tục sụt giảm do cung có dấu hiệu vượt cầu. Bà Dương Thị Kim Hạnh, bán thịt heo tại Chợ An Hòa, TP Cần Thơ, cho biết: "Do giá heo hơi giảm, nhiều tiểu thương cũng giảm giá bán thịt heo thêm ít nhất 2.000-3.000 đồng/kg so với trước nhưng sức tiêu thụ hàng vẫn khá chậm". Theo ông Lý Thanh Tùng, Giám đốc Xí nghiệp Chế biến thực phẩm 1, Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ, giá bán các loại thịt heo của Xí nghiệp gần đây giảm khoảng 2.000 đồng/kg so với trước. Tuy nhiên, hiện lượng heo giết mổ và tiêu thụ ra thị trường tại xí nghiệp vẫn ở mức tương đương so với tháng trước. Trung bình mỗi ngày, Xí nghiệp giết mổ khoảng 420-430 con heo để phục vụ cho thị trường TP Cần Thơ, trong đó tập trung lượng thịt heo phân phối nhiều vào các chợ và siêu thị trên địa bàn quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy.

Mua bán thịt heo tại Trung tâm Thương mại Cái Khế, TP Cần Thơ.

* Nguồn cung dồi dào

Theo nhận định của giới kinh doanh, sức tiêu thụ thịt heo trên thị trường sẽ tiếp tục ổn định trong những ngày tới. Dự đoán, đến gần cận Tết, sức mua mới tăng cao, tăng mạnh nhất là trong các ngày 27, 28 và 29 Tết. Tuy nhiên, do nguồn cung dồi dào nên khả năng giá heo hơi khó tăng giá mạnh trong dịp Tết này. Hiện nhiều doanh nghiệp, tiểu thương đã chủ động chuẩn bị một lượng lớn heo hơi với giá ổn định để phục vụ nhu cầu Tết. Bên cạnh đó, công tác bình ổn giá và đảm bảo nguồn cung heo hơi phục vụ Tết cũng được các cấp, các ngành chức năng và doanh nghiệp tại TP Cần Thơ rất quan tâm.

Riêng một số loại thịt heo như: thịt heo đùi và ba rọi được nhiều người dân tập trung chọn mua để chế biến món thịt kho rệu trong những ngày Tết, giá có thể tăng nhưng mức tăng dự đoán không cao lắm. Bù lại, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi khi giá các mặt hàng thịt khác ngoài đùi và ba rọi thường sẽ giảm trong dịp Tết. Ông Lý Thanh Tùng, Giám đốc Xí nghiệp Chế biến thực phẩm 1, cho biết: "Thời điểm này, Xí nghiệp Chế biến thực phẩm 1, Công ty cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ đã liên hệ với các đơn vị, doanh nghiệp và hộ nuôi heo với số lượng lớn trên địa bàn thành phố như: Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ, Nông Trường Sông Hậu…để đặt hàng một lượng lớn heo hơi sẵn sàng phục vụ nhu cầu Tết. Nhìn chung nguồn cung heo hơi trong dân rất dồi dào, không lo thiếu hàng".

Thực tế cho thấy, dù hiện các doanh nghiệp và tiểu thương đã đặt cọc mua một lượng lớn heo hơi trong dân nhưng rất nhiều hộ nuôi heo còn có nhu cầu xuất bán heo. Nhiều hộ nuôi heo sợ giá heo hơi trong dịp Tết có thể còn giảm nên đã chủ động nhận tiền cọc kêu bán heo hơi từ khá sớm, dù khoảng 20 tháng Chạp trở lên thương lái mới bắt heo. Ông Huỳnh Bá Phước ngụ ấp Thới Phước, xã Thới Tân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ, cho biết: "Thương lái đến hỏi mua heo với mức giá ổn định 4,4 triệu đồng/tạ cho đến lúc bắt heo, vào khoảng 20 tháng Chạp, tôi quyết định nhận tiền đặt cọc bán hết 4 con heo vì sợ để tới Tết lượng heo hơi còn nhiều trong dân sẽ dội hàng khó bán. Hơn nữa, bán với giá này, cũng đã có lời". Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ ngụ xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ quyết định giữ 8 con heo lại chờ đến cận Tết mới bán dù vừa qua đã có thương lái đến hỏi đặt cọc mua với giá 4,5 triệu đồng/tạ. Bà cho biết: "Heo của tôi còn hơi nhỏ nên chưa vội bán và hy vọng gần Tết sẽ kêu bán được với giá cao".

Dù có những dự đoán khác nhau về giá heo hơi trong dịp Tết Nguyên đán 2015, nhưng với nguồn cung dồi dào, heo hơi sẽ rất khó thể tăng giá đột biến trong dịp Tết. Đặc biệt, để cạnh tranh, năm nay nhiều đầu mối cung cấp thịt heo cho những người bán lẻ tại các chợ và siêu thị đã chuẩn bị nguồn heo hơi từ khá sớm để chủ động về giá đầu vào nhằm hạn chế tối đa việc tăng giá bán đầu ra. Điều này đã và đang góp phần tích cực vào việc bình ổn giá heo hơi và thịt heo trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2015.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết