01/08/2020 - 19:39

Không được để sót đối tượng có liên quan đến dịch COVID-19 tại Đà Nẵng

* Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

 (CT)-  Ngày 1-8, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến nâng cao năng lực chuyên môn cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong công tác tiếp nhận, quản lý và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại hơn 700 điểm cầu ở 63 tỉnh, thành phố, quận, huyện, thị xã trong cả nước. Tại đầu cầu Cần Thơ, Phó Giám đốc Sở Y tế Cao Hoàng Anh và các cơ sở y tế cùng dự. 

GS.TS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết: Ðợt dịch này phức tạp hơn lần trước, đòi hỏi phải hành động nhanh hơn và khẩn trương hơn. Hầu hết các ca nhiễm liên quan đến Bệnh viện Ðà Nẵng. Việc truy tìm F0 rất khó khăn. Bộ Y tế đã phản ứng nhanh, cử các đoàn tinh nhuệ nhất đến Ðà Nẵng. Bộ cũng đã huy động và tổ chức tập huấn, hướng dẫn đội ngũ gần 1.000 người - gồm sinh viên trường y, nhân viên y tế, lực lượng quân đội - để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Ðà Nẵng với quyết tâm chặn bằng được dịch ở Ðà Nẵng. Các địa phương khẩn trương kiểm soát tất cả các trường hợp đi - đến Ðà Nẵng; phải thực hiện xét nghiệm đối với những người đã đến các địa điểm mà Bộ cảnh báo. Y tế cơ sở “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng”. Bộ Y tế sẽ triển khai giao ban định kỳ với Sở Y tế các tỉnh, thành phố để rà soát thường xuyên các hoạt động, triển khai quyết liệt và đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19.

Theo thống kê, từ đầu tháng 7-2020, có hơn 800.000 người đã từng đi, đến Ðà Nẵng và trở về các địa phương; có hơn 41.000 người đã đến 3 bệnh viện tại Ðà Nẵng.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, hiện nay còn 14 ca nặng. Các bệnh viện cần hết sức cảnh giác, phân luồng, xét nghiệm sớm, cách ly. Ðợt này đã có 8 thầy thuốc nhiễm bệnh, cần bảo vệ nhân viên y tế tốt hơn nữa.

Ðại diện Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế triển khai Hướng dẫn thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá bệnh viện an toàn phòng, chống COVID-19. Phần mềm trực tuyến sẽ phân loại kết quả tự động cho các bệnh viện. Các bệnh viện tự đánh giá và nhập số liệu, bằng chứng vào phần mềm trực tuyến, hoàn thành trước ngày 7-8-2020. Thanh tra Bộ Y tế sẽ kiểm tra. Bộ sẽ xem xét tạm dừng hoạt động các  bệnh viện xếp hạng không an toàn.

Tại hội nghị trực tuyến, GS.TS Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, đã cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 (phiên bản mới, lần thứ 4); lưu ý các khía cạnh: điều trị COVID-19, điều trị bệnh nền, dinh dưỡng, hỗ trợ và điều trị tâm lý cho bệnh nhân.

GS.TS Nguyễn Gia Bình, nguyên Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam, đã cập nhật các nội dung mới, cần lưu ý trong công tác điều trị COVID-19.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương báo cáo công tác xét nghiệm, chất lượng xét nghiệm trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ứng phó dịch COVID-19; Bệnh viện Bạch Mai hướng dẫn thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

* Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ vừa có công văn về việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Theo đó, Sở đề nghị các đơn vị tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện mới theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, UBND thành phố, Sở GD&ÐT; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong việc phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục. Kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học... Các đơn vị có đặt điểm coi thi tốt nghiệp THPT năm 2020 phối hợp chặt chẽ với ngành y tế địa phương để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh dự thi.

Bệnh nhân số 499 tử vong do ung thư máu, viêm phổi và mắc COVID-19

(TTXVN)- Bệnh nhân số 499 là ca mắc COVID-19 tử vong thứ 3 tại Việt Nam.

Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân số 499 (nữ, sinh năm 1952) mắc bạch cầu cấp dòng tủy kháng trị, đái tháo đường type 2, tăng huyết áp.

Theo Giáo sư Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu, thành viên Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, nguyên nhân tử vong của bệnh nhân là do ung thư máu không đáp ứng hóa chất giai đoạn cuối, viêm phổi nặng và mắc COVID-19.

Trước bệnh nhân số 499, bệnh nhân số 428 và bệnh nhân số 437 tử vong đều mắc bệnh nền nặng.

H.HOA- B.NG 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
COVID-19