23/04/2008 - 10:15

Khởi tố vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra tại TAND – TP Hà Nội

Ngày 22-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng xảy ra tại phiên tòa dân sự - TAND - TP Hà Nội hôm 1-4 vừa qua.

Được biết, chiều 31-3, tại phòng 202 nhà B, TAND -TP Hà Nội mở phiên tòa dân sự xét xử vụ tranh chấp hợp đồng vay 240.000 USD giữa bên nguyên đơn là bà Trần Thị Hải Yến (cán bộ Cục Thuế Hà Nội) với 2 bị đơn là vợ chồng ông Phan Quốc Thắng (đại tá quân đội, công tác tại Học viện Kỹ thuật quân sự) và bà Nguyễn Thị Bích Thủy (Giám đốc Công ty Ru by). Chủ tọa phiên tòa là bà Trần Thị Hải, Thẩm phán Tòa dân sự - TAND - TP Hà Nội. Bước sang buổi làm việc thứ 2 vào sáng ngày 1-4, khoảng 10 giờ 30" khi đến phần tranh tụng, luật sư Trần Đình Triển (Trưởng Văn phòng Luật sư Vì dân) đứng lên phát biểu ý kiến bảo vệ quyền lợi cho ông Phan Quốc Thắng thì ở phía dưới tòa, bà Nguyễn Thị Bích Thủy liên tục có những lời lẽ xúc phạm đến luật sư. Luật sư Trần Đình Triển đã đề nghị chủ tọa cho dừng phiên tòa, lập biên bản sự việc, đồng thời mời bà Thủy ra khỏi phiên xét xử nhưng phiên tòa vẫn được tiếp tục. Đến 11 giờ cùng ngày, phiên tòa tạm nghỉ khi hết phần tranh tụng của luật sư. Lúc này, bà Thủy lập tức xông đến chỗ luật sư Triển, giằng tập hồ sơ, rồi giở guốc đang đi dưới chân để đánh, song luật sư kịp giơ tay chống đỡ và được những người có mặt can ngăn. Một phóng viên của Báo Khoa học và Đời sống lấy máy ảnh ra chụp thì bị bà Thủy chửi bới xúc phạm và lao vào định giật máy ảnh. Do phiên tòa không bố trí lực lượng bảo vệ, hành vi quá khích của bà Thủy đã không được ngăn chặn kịp thời. Buổi chiều cùng ngày, phiên tòa tiếp tục xét xử bình thường, an toàn, có sự bảo vệ của lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp.

Liên quan đến vụ việc đáng tiếc trên, ngày 7-4, TAND – TP Hà Nội đã gửi công văn đề nghị Công an thành phố xem xét; nếu có dấu hiệu phạm tội thì khởi tố, điều tra xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Ba ngày sau, luật sư Trần Đình Triển cũng gửi đơn đến cơ quan công an đề nghị xử lý bà Nguyễn Thị Bích Thủy trước pháp luật.

THU HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết