15/11/2015 - 15:51

Võ Cổ truyền An Giang:

Khởi sắc từ nền tảng vững chắc

Nhiều năm qua, Võ Cổ truyền ở An Giang luôn đứng đầu trong các cuộc tranh tài ở khu vực ĐBSCL. Tại Đại hội Thể dục Thể thao ĐBSCL lần VI- An Giang 2015, đội tuyển Võ Cổ truyền An Giang tiếp tục đoạt hạng Nhất toàn đoàn, với 14 HCV, 13 HCB, 8 HCĐ, hơn gấp đôi số HCV mà đội hạng Nhì đoạt được. Đó là vì, tại An Giang, Võ Cổ truyền không dừng lại ở góc độ phong trào, thu hút đông đảo thanh thiếu niên tập luyện từ thành thị đến nông thôn, mà còn có những bước đi chắc chắn trong việc phát triển thể thao thành tích cao.

Huấn luyện viên (HLV) trưởng bộ môn Võ Cổ truyền tỉnh An Giang Phan Thanh Thuận cho biết: Với những đòn thế đa dạng và đẹp mắt, môn Võ Cổ truyền thu hút đông đảo giới trẻ tập luyện. Võ Cổ truyền không những đóng góp nhiều thành tích cho thể thao An Giang tại các giải đấu trong nước lẫn quốc tế, mà còn góp phần bảo tồn và duy trì truyền thống các môn võ của dân tộc… Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 30 Câu lạc bộ (CLB), với hơn 1.000 võ sinh thường xuyên tập luyện. Các CLB Võ Cổ truyền phát triển mạnh tại các địa phương: Long Xuyên, Châu Đốc, Thoại Sơn, Phú Tân, Châu Thành…

Hai chị em nữ võ sĩ Nguyễn Thị Tuyết Dung và Nguyễn Thị Tuyết Mai là những trụ cột của Võ Cổ truyền An Giang.

Nhằm duy trì, phát triển môn võ truyền thống cũng như tạo điều kiện cho các vận động viên (VĐV) giữa các CLB được thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, hằng năm, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch An Giang và Liên đoàn Võ Cổ truyền - Pencak Silat - Wushu tỉnh đều tổ chức Giải Vô địch trẻ Võ Cổ truyền các CLB. Đây cũng là cơ hội tốt để bộ môn tuyển chọn những VĐV triển vọng bổ sung vào đội năng khiếu tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo, phát triển. Ngoài ra, để có nguồn VĐV kế cận tốt, bộ môn thường xuyên đến những CLB Võ Cổ truyền các địa phương để tuyển chọn VĐV.

Theo HLV trưởng Phan Thanh Thuận, Võ Cổ truyền là môn võ thuật đòi hỏi sự di chuyển nhanh nhẹn, kỹ thuật và nền tảng thể lực dồi dào, gan dạ, nhất là sự lì đòn. Do vậy, để đạt được thành tích tốt, các VĐV phải rất nỗ lực và kiên trì tập luyện. Hiện nay, bộ môn Võ Cổ truyền tỉnh có hơn 23 VĐV (5 VĐV tuyển, 16 VĐV trẻ và 15 VĐV năng khiếu) đều có tuổi đời còn khá trẻ. Trong đó, có 5 VĐV tham gia tập luyện và thi đấu nội dung quyền, còn lại thi đấu đối kháng. Ngoài 2 cái tên "gạo cội" Nguyễn Thị Tuyết Dung và Nguyễn Thị Tuyết Mai đã khẳng định được mình trên các đấu trường trong nước lẫn quốc tế, bộ môn còn sở hữu lứa VĐV kế cận khá chất lượng như: Nguyễn Phú Quý, Trần Thị Mỹ Hạnh, Trịnh Minh Trí và Lưu Thị Phương Thảo…

Bên cạnh việc phát triển phong trào, trong những năm qua, các VĐV trong đội tuyển Võ Cổ truyền tỉnh thi đấu rất thành công, mang lại nhiều thành tích cho thể thao An Giang. Tại Giải trẻ và thiếu niên Võ Cổ truyền toàn quốc 2015, các VĐV trẻ An Giang đã giành 1 HCV, 1 HCB và 5 HCĐ. Còn tại Giải vô địch Võ Cổ truyền toàn quốc lần XX - 2015, An Giang đã thi đấu khá thành công, xếp hạng Tư toàn đoàn, với 4 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ. Đây là thành tích tốt nhất của bộ môn trong những năm qua.

Thời gian tới, bộ môn Võ Cổ truyền An Giang sẽ chú trọng công tác đào tạo trẻ ở cả hai nội dung quyền và đối kháng. Đồng thời, tạo điều kiện cho các VĐV tham gia tập huấn và thi đấu một số giải trong nước, để nâng cao trình độ chuyên môn.

Bài, ảnh: HOÀNG THIÊN

Chia sẻ bài viết