Gần 2 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hiện các doanh nghiệp, các chuỗi bán lẻ trên địa bàn TP Cần Thơ đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng, lên kế hoạch dự trữ, bình ổn giá để cho đợt kinh doanh lớn nhất trong năm.
Chú trọng đặc sản Việt
Mở màn với chương trình “Rộn ràng giáng sinh” (từ ngày 1 đến 18-12), hệ thống siêu thị trực thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) chính thức bước vào mùa cao điểm kinh doanh cuối năm. Tết Ất Tỵ 2025, Saigon Co.op chọn chủ đề “Đến Tết chở Co.op về”.
Cùng với toàn hệ thống Saigon Co.op siêu thị Co.opmart Cần Thơ vào mùa kinh doanh Tết Ất Tỵ 2025.
Kéo dài trong 59 ngày (từ ngày 1-12-2024 đến 28-1-2025) với 3.500 mặt hàng Tết giảm giá mạnh. Trong giai đoạn này, tại 800 điểm bán của Saigon Co.op bao gồm: Co.opmart, Co.op Food, Sense City, Sense market sẽ đưa khách hàng trải nghiệm không gian Tết truyền thống với phiên chợ Tết 3 miền, các gian hàng OCOP của các tỉnh thành, đặc sản vùng miền. Tết Ất Tỵ cũng là lần đầu tiên Co.opmart giới thiệu các sản phẩm kết hợp giữa truyền thống và hiện đại do các nghệ nhân làng nghề thực hiện như giỏ quà hành tỏi, gói tam sên được chế biến sẵn, mâm cúng gia tiên gồm tháp tỏi và ngũ hạt…
Tối 30-11, Central Retail Việt Nam triển khai Chương trình lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt”. Đây được xem là hoạt động mở màn mùa kinh doanh Tết tại chuỗi bán lẻ thuộc Central Retail Việt Nam: siêu thị GO!, Big C, Tops Market trên toàn quốc.
Tại lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt” người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm mua sắm đậm chất Tết cổ truyền thông qua các chủ đề: lễ hội kẹo, lễ hội đồ khô, lễ hội nông sản Việt. Chương trình áp dụng khuyến mãi đến 49% đối với gần 100 sản phẩm đặc sản đến từ khắp các vùng miền trên cả nước như thịt trâu sấy gác bếp, thịt heo sấy gác bếp, khô bò, khô trâu, măng khô (Tây Bắc); phở khô, miến dong đặc biệt, bún gạo ngũ sắc, các loại gạo đặc sản, đậu xanh tách vỏ (Hà Nội); mực rim me, ghẹ sữa rim, cá chỉ vàng sốt chua ngọt (miền Trung); kẹo dừa 9 vị (Bến Tre), bánh phồng tôm (Cà Mau)...
Ông Jose Mestre, Giám đốc Thương mại ngành thực phẩm tươi sống Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết, với lợi thế của nhà bán lẻ có mặt ở hầu khắp các tỉnh, thành của Việt Nam, nhờ đó, tập đoàn có cơ hội tập hợp được hầu hết các sản vật, đặc sản khắp nơi trên cả nước để tổ chức Chương trình lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt”. “Đây không chỉ là một sự kiện thương mại, mà là sự kiện được chúng tôi đầu tư rất công phu, phối hợp chặt chẽ cùng các đối tác, nhà cung cấp, đem đến cho người tiêu dùng cơ hội khám phá các sản phẩm đặc sản phong phú của Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng, sự kiện này diễn ra vào dịp mua sắm sôi động nhất trong năm, sẽ góp phần kết nối cộng đồng, kết nối các giá trị truyền thống, qua đó, góp phần bảo tồn văn hóa Việt”, ông Jose Mestre nhấn mạnh.
Tăng lượng dự trữ
Đại diện Công ty Cổ phần thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ (CTC) cho biết, quỹ hàng hóa bình ổn của CTC dự trữ thường xuyên bình quân là 20 tỉ đồng, khi vào những dịp lễ, Tết, đặc biệt là Tết Nguyên đán thì tổng giá trị dự trữ tăng lên khoảng 1,5 lần. Đến nay, đơn vị đã chủ động dự trữ hàng hóa đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết Ất Tỵ 2025. Các mặt hàng CTC tham gia bình ổn thị trường Tết gồm: thực phẩm tươi sống (thịt heo, thịt trâu bò, gà vịt, trứng gà, cá các loại), nhu yếu phẩm (đường, gạo, mì, nước mắm, dầu ăn…). Trong đó hàng thực phẩm tươi sống là chủ lực.
Thông tin từ Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (chủ quản hệ thống cửa hàng bán lẻ Satra Food), ngay từ giữa năm 2024, hệ thống bán lẻ của tổng công ty đã được chỉ đạo triển khai tới tất cả đơn vị thành viên, trung tâm phân phối chuẩn bị nguồn hàng hóa trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2025.
Theo ông Regis Delesque, Giám đốc vận hành MM Mega Market Việt Nam, hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam đảm bảo ổn định giá cho các mặt hàng xuyên suốt mùa Tết 2025. Đặc biệt, trong cao điểm Tết, siêu thị xây dựng các chương trình giảm giá kích cầu. Ông Regis Delesque thông tin thêm, MM Mega Market Việt Nam đang đẩy mạnh cam kết chiến lược giá với mức ưu đãi hấp dẫn nhất trong năm lên đến 12% cho những đơn hàng Tết sớm và đơn đặt mua với số lượng lớn. Qua đó, sự kiện giới thiệu trọn bộ giải pháp mua sỉ số lượng lớn thực phẩm thiết yếu, tươi sống, thực phẩm khô đến phi thực phẩm (như hóa mỹ phẩm, gia dụng) từ hơn 30 nhà cung cấp với giá bình ổn nhất.
Ông Nguyễn Minh Lương, Giám đốc siêu thị LOTTE Mart Cần Thơ, cho biết, cùng với hệ thống toàn quốc, tại LOTTE Mart Cần Thơ đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng phục vụ dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Dự kiến, siêu thị LOTTE Mart Cần Thơ dự trữ khoảng 70 tỉ đồng tiền hàng hóa phục vụ 45 ngày trước Tết. Tại siêu thị Go! Cần Thơ dự trữ lượng hàng hóa khoảng 180 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết: Nhằm thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá cả khi thị trường bước vào mùa mua sắm cuối năm, ngay từ giữa năm 2024, Saigon Co.op đã triển khai công tác dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu. Tổng sản lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu thuộc chương trình bình ổn hơn 12.000 tấn, tăng từ 30-50% theo từng nhóm hàng so với tháng kinh doanh bình thường. Riêng Siêu thị Co.opmart Cần Thơ dự kiến tổng giá trị hàng hóa thiết yếu dự trữ cho 2 tháng (trước, trong và sau Tết Ất Tỵ 2025) ước tăng 6-7% so với Tết Giáp Thìn 2024. Theo đó, Saigon Co.op dành phần lớn trữ lượng các nhóm hàng bình ổn thị trường gồm: gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản,… còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết.
“Saigon Co.op dự kiến doanh số Tết Ất Tỵ 2025 tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2024, Saigon Co.op đã khai trương nhiều điểm bán mới với nhiều phân khúc thị trường khác nhau với 800 điểm bán đang hiện hữu trên toàn quốc và ngày càng được mở rộng trên mọi phân khúc bán lẻ, Saigon Co.op có thêm nền tảng để đặt những đơn hàng lớn từ các đối tác chiến lược, bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các hợp tác xã, trang trại, nhà vườn… từ đó đảm bảo giữ giá hàng Tết ổn định trên tất cả các ngành hàng”, ông Nguyễn Ngọc Thắng cho biết thêm.
Theo Saigon Co.op, vào thời điểm cận Tết các đơn vị sẽ tăng giờ phục vụ (mở cửa sớm, đóng cửa muộn hơn ngày thường từ 2-3 tiếng) và càng cận Tết giá giảm càng mạnh. Bên cạnh đó, Saigon Co.op đảm bảo phương án vận chuyển thông suốt, kịp thời thông qua hệ thống trung tâm phân phối, kho vệ tinh được đặt tại các miền đất nước và các hợp đồng hợp tác chiến lược cùng các đối tác vận tải. Đồng thời tăng cường tần suất kiểm tra hàng hóa kinh doanh tại hệ thống lên gấp 2-3 lần so với ngày thường nhằm đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo phương thức: các mặt hàng thực phẩm, đặc biệt là nhóm hàng phục vụ Tết như bánh mứt kẹo, giò chả, rau củ quả, trái cây… được kiểm tra chất lượng ngay tại trung tâm phân phối và test nhanh trước khi lên quầy kệ tại siêu thị; các chỉ tiêu được kiểm tra bao gồm: kháng sinh trong thủy hải sản, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ tiêu vi sinh, chất tăng trọng, hàn the, formol, chất tẩy trắng… Dịp này, Saigon Co.op tuyển dụng hơn 3.500 lao động thời vụ; tổ chức hơn 200 chuyến bán hàng lưu động đến các khu chế xuất - khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa.
Theo Sở Công Thương thành phố, hiện nay hệ thống cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho người dân trên địa bàn được thực hiện thông qua hệ thống của 109 chợ, phân bố rộng rãi khắp 9 quận, huyện; 12 siêu thị (4 siêu thị hạng 1; 4 siêu thị hạng 2; 3 siêu thị hạng 3; 1 siêu thị chưa phân hạng), 9/12 siêu thị bán hàng tổng hợp có thực phẩm tươi sống, tập trung chủ yếu tại các quận Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy; 147/169 cửa hàng tiện lợi kinh doanh hàng hóa tươi sống, thực phẩm, rau củ quả. Tính đến nay, chương trình nhận được đăng ký tham gia của 8 doanh nghiệp với tổng giá trị dự trữ hàng hóa là hơn 2.299 tỉ đồng.
Bài, ảnh: KHÁNH NAM