24/04/2017 - 16:48

Khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương trợ

Nhằm hỗ trợ chi phí, giúp nhau phát triển sản xuất, mới đây, Tổ hợp tác sản xuất trồng màu khu vực 2, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng ra mắt tổ đoàn kết tương trợ, góp vốn xoay vòng, với 25 thành viên tham gia. Đây là một trong những việc làm thiết thực, cụ thể của các cấp Hội Nông dân địa phương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tổ hợp tác sản xuất trồng màu khu vực 2, phường Hưng Thạnh thành lập từ năm 2012. Ban đầu chỉ có 12 thành viên, với diện tích trồng hoa màu khoảng 7ha. Đến nay, thành viên của tổ hợp tác tăng lên 25, với tổng diện tích trên 30ha, chủ yếu trồng dưa hấu. Ông Nguyễn Văn Sáu, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân khu vực 2- Tổ trưởng Tổ hợp tác, cho biết: "Đa số thành viên của tổ hợp tác thuê đất để sản xuất. Mấy năm nay, được Đảng ủy- UBND, Hội Nông dân phường đứng ra bảo lãnh mượn đất dự án để trồng dưa, tiết kiệm được một phần chi phí, đời sống người dân ngày càng ổn định". Tham gia tổ hợp tác, các thành viên không chỉ được hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, Quỹ Hỗ trợ nông dân; tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ chi phí mua hạt giống mà còn có điều kiện học hỏi kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Ông Nguyễn Văn La, thành viên tổ hợp tác, bộc bạch: "Tham gia tổ hợp tác có lợi nhiều mặt. Chỉ tính riêng tiền thuê đất mỗi năm cũng tiết kiệm gần 14 triệu đồng… Dự tính sau vụ thu hoạch dưa này, gia đình tôi sẽ cưới vợ cho con trai lớn".

Nông dân khu vực 2, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng phấn khởi một vụ dưa bội thu.

Anh Huỳnh Văn Việt, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hưng Thạnh, cho biết: "Nhận thấy trên địa bàn còn một số dự án chưa tiến hành xây dựng, trong khi một số hội viên không còn đất có nhu cầu, phải đi thuê mướn đất với giá cao để sản xuất, Hội Nông dân phường đã tham mưu với Đảng ủy, UBND phường đứng ra liên hệ, bảo lãnh cho các hội viên mượn đất để sản xuất". Để nông dân an tâm sản xuất, bên cạnh các hình thức hỗ trợ vốn vay, Hội Nông dân phường còn phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội thảo đầu bờ, tạo điều kiện cho nông dân trao đổi kinh nghiệm sản xuất, liên hệ đầu ra cho sản phẩm, tuyên truyền bà con sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hiệu quả, sản xuất sạch…

Cũng theo anh Huỳnh Văn Việt, Chủ tịch Hội Nông dân phường, mô hình không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực về mặt kinh tế mà còn góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương trợ, tiết kiệm trong hội viên… Riêng việc thành lập tổ đoàn kết tương trợ, góp vốn xoay vòng cũng nhằm giải quyết nhu cầu về vốn, xoay xở chi phí sản xuất trong các thành viên. Cứ vào tối ngày 16 hằng tháng, các thành viên đến sinh hoạt và mỗi người đóng góp 500 ngàn đồng, sau đó rút thăm cho các thành viên mượn xoay vòng. Ông Nguyễn Văn Sáu, Tổ trưởng Tổ hợp tác, bộc bạch: "Tuy thực hiện theo hình thức rút thăm nhưng vẫn có sự ưu tiên cho những người có nhu cầu được nhận trước hoặc một số thành viên chia sẻ với nhau".

Đánh giá về hiệu quả bước đầu của mô hình, anh Huỳnh Văn Việt, Chủ tịch Hội Nông dân phường, phấn khởi cho biết: "Sắp tới, chúng tôi tiếp tục nâng chất, nhân rộng mô hình hoạt động của tổ đoàn kết tương trợ, góp vốn xoay vòng trong các chi hội còn lại". Việc làm thiết thực, ý nghĩa của các cấp Hội Nông dân phường Hưng Thạnh cũng là một cách vận dụng sáng tạo việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết