16/01/2025 - 08:35

Khổ vì đường giao thông xuống cấp 

Trong những cuộc gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HÐND thành phố gần đây, cử tri xã Thạnh Tiến và thị trấn Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh phản ánh tuyến đường Kênh Cống 14 và tuyến kênh Thầy Ký bị sạt lở, một số đoạn bị sụp lún, bong tróc tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Cử tri đề nghị chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng huyện sớm đầu tư nâng cấp, sửa chữa và gia cố các điểm sạt lở trên tuyến đường để việc đi lại được thuận tiện.  

Tuyến đường Kênh Cống 14 thuộc xã Thạnh Tiến bị sụp lún mặt đường.

Năm 2017, thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, UBND xã Thạnh Tiến đã đầu tư 1,4 tỉ đồng từ nguồn vận động xã hội hóa và kinh phí tiết kiệm từ nguồn ngân sách xã để thực hiện nâng cấp tuyến đường Kênh Cống 14, với chiều dài 1,4km, mặt đường rộng 4m. Công trình hoàn thành đã góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản được thuận tiện.

Tuy nhiên, 7 năm sau, tuyến đường Kênh Cống 14 xuất hiện 4 điểm sạt lở, trong đó có 1 đoạn sạt lở dài 50m ăn sâu vào đất liền, mặt đường nhiều nơi bong tróc tạo thành những “ổ gà”, ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ông Cao Minh Nhật, người dân ấp Bờ Bao, nói: “Đoạn sạt lở ở tuyến đường Kênh Cống 14 là khu vực trồng lúa, không có đèn đường nên vào ban đêm rất nguy hiểm cho người đi lại. Hiện tại, đoạn sạt lở tiếp tục bị sụp lún và nguy cơ sạt lở rất cao trong thời gian tới. Tôi đề nghị chính quyền địa phương sớm có giải pháp gia cố”.

Ngay vị trí đoạn sạt lở, người dân ấp Bờ Bao đã cắm cây, treo bọc ni lông, chai nhựa nhằm cảnh báo người tham gia giao thông hạn chế tốc độ. Ông Đoàn Văn Quý, người dân ấp Phụng Phụng, cho biết: “Tuyến đường này đã xuống cấp, nhiều điểm bong tróc, xuất hiện “ổ gà” và “hàm ếch”, rất nguy hiểm đối với người qua lại. Tôi đề nghị các ngành chức năng sớm có kế hoạch khảo sát và gia cố kịp thời để tuyến đường được đảm bảo an toàn”.

Tuyến đường Kênh Cống 14 là tuyến đê bao khép kín, đảm bảo vùng trồng lúa, đồng thời là trục đường giao thông chính để người dân đi lại, vận chuyển máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ông Đỗ Hồng Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Tiến, cho biết: “Hiện tại, tuyến đường Kênh Cống 14 có 1 đoạn sạt lở dài 50m. Sắp tới, UBND xã sẽ tiến hành họp dân, vận động những người dân có đất canh tác ở đoạn đường trên tham gia khắc phục sạt lở. Dự kiến sẽ tiến hành gia cố bằng phương pháp đóng kè gỗ kết hợp với lấp đất, đồng thời vận động tráng bê tông mặt đường. UBND xã đề nghị các ngành chức năng của huyện Vĩnh Thạnh tiến hành khảo sát và có giải pháp gia cố trong thời gian tới, hạn chế tình trạng sạt lở tái diễn”.  

Cũng theo ý kiến cử tri, tuyến đường Thầy Ký phía bờ phải, thuộc 2 ấp Thầy Ký và ấp Phụng Quới A, thị trấn Thạnh An có 1 đoạn đường 600m xuống cấp. Ông Phạm Văn Phương, người dân ấp Phụng Qưới, nói: “Tuyến đường giao thông phía bờ phải kênh Thầy Ký rộng 2m và đang bị bong tróc, xe cộ lưu thông gặp nhiều khó khăn. Tôi đề nghị chính quyền địa phương sớm có kế hoạch nâng cấp, mở rộng tuyến đường”.

Năm 2023, tuyến đường Thầy Ký phía bờ trái đã được UBND huyện Vĩnh Thạnh đầu tư hơn 14 tỉ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước để xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng với chiều dài hơn 3,2km, mặt đường rộng 4m, hai bên lề đường rộng 2,5m, tường kè gia cố bờ kênh bằng bê tông cốt thép. Công trình hoàn thành đã góp phần nâng chất tiêu chí giao thông trên địa bàn thị trấn theo tiêu chí văn minh đô thị.

Tuy nhiên, tuyến đường Thầy Ký phía bờ phải dài khoảng 600m chưa được đầu tư. Ông Bùi Quang Định, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thạnh An, cho biết: “Địa phương cũng đã làm tờ trình đề nghị xin vốn của UBND huyện Vĩnh Thạnh đầu tư tuyến đường Thầy Ký phía bờ phải, nhưng chưa được chấp thuận. UBND huyện đề nghị địa phương vận động người dân thực hiện xã hội hóa hoặc từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông. Trong quý I-2025, địa phương sẽ tiến hành họp dân để bàn kế hoạch, phương án nâng cấp tuyến đường trên. Nếu người dân đồng thuận, tuyến đường Thầy Ký phía bờ phải sẽ được thực hiện trong quý II-2025”.

Hy vọng rằng, với quyết tâm của chính quyền địa phương và sự quan tâm của UBND huyện Vĩnh Thạnh, các tuyến đường giao thông nông thôn xuống cấp trên địa bàn huyện sẽ được nâng cấp, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, góp phần nâng chất các tiêu chí huyện nông thôn mới.

Bài, ảnh: K.V

 

Chia sẻ bài viết