30/03/2012 - 20:42

Khó như... mua xe hơi (!)

Thị trường ô tô ế ẩm do phải “gánh”
nhiều loại phí. Ảnh: THIỆN KHIÊM

Ô tô đang “gánh” 8 loại phí hiện hành và 2 loại sắp áp dụng - quả là gánh nặng với người muốn mua ôtô. Chưa kể xăng, dầu tăng giá liên tục, phí gửi xe cũng tăng, những người sử dụng xe không khỏi choáng váng với chi phí “nuôi” một chiếc xe hơi lên từ vài triệu tới vài chục triệu đồng mỗi năm.

Ô tô về cơ bản là một loại phương tiện giao thông. Tuy nhiên, tại Việt Nam ô tô là một “gia tài di động” luôn có giá ngất ngưởng, cao hơn giá xe thế giới xấp xỉ 3 lần. Mua xe hơi với phần lớn các gia đình Việt đã khó, có xe rồi “nuôi xe” còn khó hơn khi chi phí dành cho chiếc xe 4 bánh ngày một tăng.

Anh Quách Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công ty VEAM ô tô Cần Thơ, than thở: Từ khi có thông tin ô tô sẽ “gánh” thêm 2 loại phí (phí bảo vệ môi trường và phí bảo trì đường bộ), mặc dù chưa chính thức, nhưng khách hàng đến công ty chủ yếu để tham quan chứ ít ai mua xe. Thị trường đang hết sức khó khăn, ngân hàng thắt chặt tín dụng đối với người mua xe, thì thông tin này càng làm cho doanh nghiệp kinh doanh ô tô thêm khó khăn...

Mấy anh bạn học lái xe trước đây, cứ mỗi lần vào quán cà phê là bật ngay wifi lên “nghiên cứu” từ xe cũ, đến xe mới rồi say sưa “diễn thuyết” với nhau về ôtô. Nhưng gần đây, khi hỏi chuyện xe cộ, câu trả lời chỉ là “thôi bỏ ước mơ đó đi!”. Anh bạn tên Du, giảng viên Trường Đại học Cần Thơ, cứ rảnh là “nghiên cứu” xe cũ, hễ có thông tin rao bán xe cũ giá rẻ là nhắn tin cho bạn bè ngay, kèm theo đó là những bình luận về độ bền, ưu - nhược điểm của xe như một chuyên gia thực thụ. Anh đang dành dụm tiền, tìm cách tăng thu nhập để tậu ô tô cũ với giá tầm “con SH” là được. Nhưng giờ đây, hy vọng ấy lại sớm tan biến. Anh tự an ủi: “Mua không được xe cũng hên, nếu đã lỡ mua rồi, đến tháng 6 tới đóng phí chắc chết đói quá!”

Chủ ôtô hiện phải nộp 8 loại thuế và phí gồm:

- Thuế nhập khẩu ôtô

- Thuế tiêu thụ đặc biệt

- Thuế VAT

- Phí trước bạ

- Phí đăng ký cấp biển số

- Phí xăng dầu

- Phí kiểm định

- Phí bảo hiểm.

Thời gian tới sẽ phải nộp:

- Phí bảo vệ môi trường

- Phí bảo trì đường bộ

(Theo Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam)

Ông Tâm Việt, cán bộ hưu trí nhà ở đường Lê Lợi, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, bức xúc: Việc Bộ GTVT chủ trương thu phí bảo trì giao thông cũng như tăng phí, thu phí ở một số tuyến đường, theo tôi là không khả thi bởi hiện nay, có nhiều sắc thuế, mức phí chồng lên nhau gây khó khăn cho cả doanh nghiệp vận tải và người dân tham gia giao thông. Quan điểm của Bộ GTVT là tận thu thì làm sao “khoan sức dân” trong khi năm 2012, kinh tế hết sức khó khăn. Hiện nay, giá xăng, dầu đã tăng nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải còn đang đắn đo điều chỉnh tăng giá cước. Họ đang vì khách hàng của họ là sợ hành khách “gánh” không nổi. Do vậy, nếu Bộ GTVT cứ đòi tăng phí thì làm sao giảm lạm phát? Chưa nói, vấn đề cầu đường hiện nay, nhiều tuyến đang xuống cấp. Bộ GTVT tăng thu phí thì có giải quyết cho tăng chất lượng đường sá hay không?... Sử dụng ô tô không phải ai cũng dành để chạy cho sang - vì với những người sang, đại gia thì phí không thành vấn đề lớn. Nhưng nhiều người ước mơ mua xe hay mua xe ôtô cũ để đảm bảo an toàn khi chở vợ con đi đường xa, hoặc khi mưa bão. Vậy, nhu cầu thiết yếu và góp phần giảm tai nạn giao thông (chắc chắn đi ô tô sẽ an toàn hơn đi xe máy), vẫn không thể thực hiện được.

Trước mắt các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng ô tô sắp tới sẽ còn lao đao. Theo anh Quách Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công ty VEAM ô tô Cần Thơ, khi các loại phí này doanh nghiệp vận tải phải đóng, sẽ đẩy giá cước vận chuyển tăng lên, sản phẩm làm ra sẽ đội thêm giá thành, người tiêu dùng sẽ là người lãnh đủ. Còn ngược lại, giá cả vận chuyển tăng, doanh nghiệp vận tải kinh doanh ế ẩm, sẽ gây khó khăn trực tiếp cho doanh nghiệp, họ sẽ đứng trước nguy cơ phá sản... Đó là chưa nói, “bỗng dưng” doanh nghiệp phải thêm một khoản tiền phí rất lớn, nếu doanh nghiệp sở hữu hàng trăm chiếc xe, không thể “dự trù” kinh phí để đóng các khoản này.

AN KHÁNH

Thị trường ô tô ế ẩm do phải “gánh” nhiều loại phí. Ảnh: THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết