13/08/2011 - 21:09

Công trình đường Mậu Thân – Sân bay Trà Nóc

Khó khăn nguồn vốn, thi công cầm chừng

Công trình đường Mậu Thân – Sân bay Trà Nóc có chiều dài 6,9 km; điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Cừ, điểm cuối tại Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ và cầu Rạch Ngỗng 1 được bổ sung vào dự án. Công trình này do Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ. Tuy nhiên, hiện nay tiến độ thi công công trình chậm vì vướng phải khó khăn về vốn…

 Bụi bay mịt mù, người tham gia giao thông qua cầu Rạch Ngỗng 1 phải dùng một tay che bụi.

Đường Mậu Thân – Sân bay Trà Nóc là công trình trọng điểm mở rộng hành lang phía Bắc của TP Cần Thơ và phục vụ cho Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ (vừa đi vào hoạt động ngày 1-1-2011). Chính vì vậy, công trình này có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung. Được khởi công xây dựng vào ngày 21-8-2007, công trình đường Mậu Thân – Sân bay Trà Nóc dự kiến hoàn thành sau một năm. Tuy nhiên, qua nhiều lần gia hạn, cho đến nay, khi Cảng Hàng không Quốc tế Cần Thơ đã đi vào hoạt động gần 8 tháng, công trình này vẫn chưa hoàn thành.

Ngày 25-1-2011, Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố đã cho thông xe tuyến đường Mậu Thân – Sân bay Trà Nóc phục vụ người dân đi lại dịp Tết Nguyên đán và dự kiến hoàn thành công trình vào quý II/2011. Do chủ đầu tư gặp phải khó khăn về vốn, công trình giãn tiến độ thi công. Trong quá trình thi công, công trình phát sinh bụi gây ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh; đất đai vương vãi, không có đèn chiếu sáng... ảnh hưởng đến sinh hoạt và đi lại, gây nhiều bức xúc trong dân. Cô Lê Thị Mỹ Dung nhà ở dưới chân cầu Rạch Ngỗng 1, quận Ninh Kiều, bức xúc: Mỗi ngày cô phải quét nhà cả chục lần mà vẫn có bụi. Ngày cũng như đêm, hễ có xe chạy là bụi từ công trình bay mù mịt. Ở đây muốn làm ăn buôn bán gì cũng khó, bụi bay như thế này bán đồ ăn uống khách nào mà dám vô... Theo cô Dung, cầu Rạch Ngỗng 1 đã thi công 2 năm nay. Thời gian đầu, công nhân làm việc cả ngày lẫn đêm. Nhưng gần đây, công trình chỉ thi công “cầm chừng”. “Cây cầu to lớn, hoành tráng như thế này mà chỉ có vài người làm thì biết tới khi nào mà xong!” - cô Dung bức xúc. Ông Quách Văn Thành ở đường Huỳnh Thúc Kháng, quận Ninh Kiều, cho biết: Từ ngày thi công cầu, việc buôn bán của gia đình ngày càng ế ẩm nên đành phải tạm ngưng, chờ đến lúc cầu xây xong. Mỗi khi trời mưa đường bị lầy lội, trơn trợt, người dân ở khu vực này đi lại rất khó khăn... Thời gian qua, một bên cầu Rạch Ngỗng 1 đã cho lưu thông xe nhưng chỉ gắn một đèn báo hiệu. Thêm vào đó, cầu chưa hoàn thành hành lang nhưng không có vật gì che chắn..., chạy xe rất nguy hiểm, nhiều người bất cẩn thường “tông” vào hành lang, nhất là vào ban đêm. Ông Bùi Văn Út ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: Đường đi đến Sân bay Trà Nóc đã được lưu thông nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Chỗ làm, chỗ không nên khi đi trên con đường này rất khó khăn dù có ít người qua lại. Hơn nữa, đường chưa có đèn chiếu sáng công cộng, ban ngày chạy xe còn khó.

Theo Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng công trình kết cấu hạ tầng giao thông (Ban quản lý)- Sở GTVT, chủ đầu tư gặp khó khăn về vốn nên tiến độ thi công công trình có chậm lại. Hiện tại, chủ đầu tư làm thủ tục thanh toán cho đơn vị thi công, công trình tiếp tục triển khai thực hiện. Tính đến nay, công trình đường Mậu Thân – Sân bay Trà Nóc đã hoàn thành hơn 90% khối lượng thi công. Phần đường cơ bản đã hoàn thành, còn phần lát gạch vỉa hè và lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Chủ đầu tư đang hoàn chỉnh thủ tục giao đơn vị thi công hệ thống đèn chiếu sáng và tiến hành lắp đặt trong thời gian tới. Các cầu trên tuyến đường cũng đã cơ bản hoàn thành, còn cầu Bình Thủy 2 và cầu Rạch Ngỗng 1 tiến hành thi công một bên cầu còn lại. Để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông đơn vị thi công gắn đèn báo hiệu ở cầu Rạch Ngỗng 1; cột dây làm dấu hiệu cho phần hành lang cầu chưa thi công xong; làm đường thoát nước tạm tránh tình trạng đường bị lầy lội, gây khó khăn trong việc đi lại của người dân khu vực dưới chân cầu khi có mưa. Do tuyến Mậu Thân – Sân bay Trà Nóc có hệ thống điện âm chạy dài, không có điểm đấu nối điện nên việc lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tạm trên tuyến đường rất khó khăn...

Ban quản lý cũng cho biết thêm, tiến độ công trình đường Mậu Thân – Sân bay Trà Nóc hiện phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn. Nếu không gặp trở ngại về vốn, công trình này đã hoàn thành vào cuối năm 2011...

Bài, ảnh: TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết