13/08/2017 - 14:26

Khát vọng “vàng” SEA Games 

Ngày 11-8, đội tuyển U22 Việt Nam đã có buổi tập làm quen sân tại Malaysia, chuẩn bị cho cuộc chinh phục chiếc HCV SEA Games được chờ đợi mấy chục năm qua.

Nhiều người tin tưởng nhưng cũng không ít người hoài nghi khả năng thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ bước lên đỉnh vinh quang tại Malaysia, nhưng ai cũng phải thừa nhận rằng Việt Nam đang có một thế hệ cầu thủ thi đấu đĩnh đạc so với các kỳ SEA Games trước.

Công Phượng (số 10) và các đồng đội trong trận gặp U22 Hàn Quốc tại vòng loại U23 châu Á 2018. Ảnh: TTVH

Trong chuyến tập huấn 10 ngày tại Hàn Quốc, đội U22 Việt Nam đã có 2 chiến thắng đậm 6-1 trước Busan FC và 4-1 trước Mokpo City. Kết quả các trận giao hữu này không phải là thước đo để đánh giá U22 Việt Nam, nhưng là liều thuốc tinh thần cho các cầu thủ trước khi bước vào SEA Games.

Những niềm kỳ vọng như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh, Quang Hải, Đức Chinh... đã ghi bàn trong những trận đấu vừa qua, giải tỏa được phần nào nỗi lo của HLV Hữu Thắng về khả năng tận dụng thời cơ của U22 Việt Nam.

Điều quan trọng hơn là cách chơi bóng của lứa cầu thủ này cho thấy sự chững chạc, không có sự mất bình tĩnh, mà người mê bóng đá thường gọi là "cúm chân" khi gặp các đối thủ lớn.

Trận đấu gặp U22 Hàn Quốc tại vòng loại U23 châu Á 2018 vào tháng trước có thể khẳng định được điều đó, khi các cầu thủ U22 Việt Nam buộc đối thủ phải lùi về phần sân nhà để bảo vệ tỷ số.

Thất bại 1-2 trước U22 Hàn Quốc trong thế trận có phần áp đảo đối thủ là điều chưa từng xảy ra với các đội tuyển Việt Nam trước đây ở mọi cấp độ.

Với những gì thể hiện trong thời gian qua, các cầu thủ U22 Việt Nam có thể tự tin hơn khi trở lại với sân chơi ở khu vực Đông Nam Á.

Cần nhắc lại rằng các cầu thủ U22 hiện tại là lứa cầu thủ U19 với nòng cốt là những cầu thủ trưởng thành từ Học viện Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG, từng gây tiếng vang lớn khi được "trình làng" 4 năm trước.

Tại giải vô địch Đông Nam Á 2013, các cầu thủ U19 Việt Nam đã vượt qua các đội U19 Thái Lan, Malaysia và Indonesia tại vòng bảng, trước khi bị chính đối thủ Indonesia hạ ở trận chung kết bằng lối chơi "chặt chém".

Những cầu thủ của 4 năm trước, giờ đã trưởng thành cùng nhau dù có nhiều sự thay đổi, nhưng vẫn là những trụ cột đó. Đội U22 Indonesia là Kurniawan, Evan Dimas, Putu Antara...; U22 Thái Lan với Chenrop Samphaodi, Chaiyawat Buran, Supachok Sarachart...; hay U22 Malaysia là Chek Kassim, Abdul Azih, Syazwan Andik, Syafig Ahmad...

Tuy những chiến thắng trong quá khứ không phải là căn cứ để kết luận U22 Việt Nam hiện tại mạnh hơn các đối thủ, nhưng đó là yếu tố để các cầu thủ Việt Nam tự tin hơn.

Những lần gục ngã khi chỉ còn một bước lên đỉnh vinh quang như tại SEA Games 25 trên đất nước Lào đã bào mòn hết niềm tin vào chiến dịch săn vàng của đội tuyển bóng đá nam tại SEA Games. Đây sẽ là vấn đề mà thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ phải nỗ lực hết sức mình để tìm lại. 

NGUYỄN MINH 

Chia sẻ bài viết