13/08/2008 - 08:02

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo:

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân

* Khắp nơi ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiên tai

(Cổng TTĐT Chính phủ -TTXVN))- Ngày 12-8, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và các địa phương bị thiệt hại nặng do mưa lũ khẩn trương chỉ đạo và tổ chức thực hiện các công việc cấp bách để khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân vùng bị thiên tai.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương trên phải tiếp tục bám sát dân, nắm chắc từng địa bàn thôn, bản, xã về số hộ dân bị thiệt hại nặng, hộ nghèo, hộ chính sách để có giải pháp cứu trợ kịp thời, đúng đối tượng; kiên quyết không được để người dân nào bị đói, đứt bữa do thiếu lương thực; phân công lãnh đạo tỉnh, huyện chủ trì, phối hợp với các lực lượng vũ trang và các đơn vị trên địa bàn tiếp tục thực hiện tốt công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, các đồng chí lãnh đạo Đảng cùng đông đảo cán bộ, viên chức Văn phòng Trung ương Đảng tham gia ủng hộ. Ảnh: ĐINH XUÂN TUÂN (TTXVN) 

Cùng với việc vận động nhân dân giúp đỡ lẫn nhau, các địa phương phải khẩn trương chỉ đạo khôi phục, sửa chữa nhà ở, trạm xá, các công trình thủy lợi, điện, giao thông và các công trình cơ sở hạ tầng cấp bách khác để sớm ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân vùng bị thiên tai; nhất là khôi phục, sửa chữa trường học bị hư hỏng để học sinh kịp vào năm học mới.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh chỉ đạo khôi phục và phát triển sản xuất, đồng thời tiếp tục rà soát lại các phương án, chủ động công tác phòng, chống mưa lũ tiếp theo nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

* Chiều 12-8, tại Văn phòng Trung ương, đồng chí Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư BCHTƯ Đảng và các đồng chí Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư; đồng chí Trương Tấn Sang, Thường trực Ban Bí thư đã trích tiền lương ủng hộ đồng bào các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và một số tỉnh miền núi phía Bắc bị lũ lụt vừa qua, nhằm chia sẻ những mất mát, góp phần hỗ trợ các gia đình bị nạn sớm vượt qua đau thương, khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định cuộc sống.

Toàn thể cán bộ, công nhân viên thuộc Văn phòng Trung ương Đảng cũng tham gia ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiên tai, tổng số tiền thu được trên một trăm triệu đồng. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) đã quyết định trích 3,6 tỉ đồng số tiền quyên góp từ làm thêm giờ của cán bộ công nhân viên để hỗ trợ khẩn cấp đồng bào gặp nạn ở các tỉnh miền núi phía Bắc; tỉnh Tiền Giang đã xuất 300 triệu đồng từ Quỹ dự phòng phòng chống thiên tai để trợ giúp các tỉnh gặp bão lũ; tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ cho mỗi tỉnh bị thiên tai 50 triệu đồng; UBND tỉnh Lâm Đồng ủng hộ 350 triệu đồng cho 4 tỉnh Lào cai, Yên Bái, Hà Giang, Phú Thọ; Xí nghiệp liên doanh Vietsopetro ủng hộ 600 triệu đồng từ nguồn đóng góp tiền lương của cán bộ, công nhân viên xí nghiệp. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã ra lời kêu gọi vận động các cơ quan, đơn vị, các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ đồng bào vùng lũ của tỉnh, đến nay đã có 18 tập thể và cá nhân ủng hộ được gần 573 triệu đồng. Tỉnh Tuyên Quang cũng đang huy động lực lượng tại chỗ để ứng cứu và khắc phục hậu quả thiên tai. Huyện Hàm Yên- nơi chịu thiệt hại nặng nhất đã được chính quyền hỗ trợ từ 1,5 đến 4,5 triệu đồng/nhà, tùy theo mức độ hư hỏng. Tỉnh Phú Thọ đã quyết định trích ngân sách 2,5 tỉ đồng hỗ trợ nhân dân vùng bị thiên tai trong tỉnh ổn định đời sống. Theo đó, huyện Hạ Hòa được hỗ trợ một tỉ đồng, huyện Cẩm Khê 600 triệu đồng, huyện Thanh Ba 500 triệu đồng và huyện Đoan Hùng 400 triệu đồng. Tỉnh quy định cụ thể: gia đình có người bị chết được trợ giúp 3 triệu đồng/người, người bị thương nặng 1,5 triệu đồng/người; đối với những hộ bị trôi nhà được trợ giúp 20 triệu đồng/nhà (chưa tính sự hỗ trợ của huyện, xã) và giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm nhà cho dân; nhà sập đổ, hư hỏng nặng được trợ giúp 6 triệu đồng/nhà; các hộ phải di dời chỗ ở trước mắt được hỗ trợ 5kg gạo/khẩu. Ngay trong buổi sáng 12-8, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại diện lãnh đạo, cán bộ, công chức viên chức các ban ngành, đoàn thể trong tỉnh Phú Thọ đã đến văn phòng MTTQ tỉnh, trực tiếp ủng hộ mỗi người ít nhất một ngày lương, tổng số tiền bước đầu là 50 triệu đồng.

MINH HƯƠNG - HỒNG QUÂN

Chia sẻ bài viết