10/09/2024 - 19:49

Khẩn trương cứu trợ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 

Thủ tướng ra Công điện khẩn

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 90/CÐ-TTg ngày 9-9-2024 về việc khẩn trương cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài chính, Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh: Lào Cai, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Ðiện Biên, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu:

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng tích cực, chủ động phối hợp với các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 khẩn trương vận chuyển lương thực, thực phẩm, lương khô, mì tôm, các nhu yếu phẩm, nước uống, nước sạch… để cung cấp cho người dân trong vùng bị cô lập, người dân thiếu lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm… trong thời gian nhanh nhất có thể.

Bộ trưởng Bộ Tài chính xuất cấp cho Bộ Quốc phòng và Bộ Công an 100 tấn gạo/Bộ từ dự trữ quốc gia để chủ động vận chuyển đến các địa phương thiếu gạo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (chú ý không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí).

Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nêu trên chỉ đạo các cơ quan chức năng:

Phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an nắm chắc tình hình nhân dân thiếu lương thực, thực phẩm, nước sạch; tổ chức cấp phát lương thực, thực phẩm, lương khô và các nhu yếu phẩm đến tận tay người dân bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 một cách nhanh nhất, đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.

Rà soát, khẩn trương sửa chữa, khôi phục các cơ sở y tế bị hư hại do ảnh hưởng của mưa, bão, lũ để kịp thời cứu chữa những người bị thương và chăm sóc sức khỏe của người dân.

Rà soát, khẩn trương sửa chữa, khôi phục trường, lớp học bị hư hại do ảnh hưởng của mưa, bão, lũ để các cháu học sinh sớm được đến trường, không làm ảnh hưởng lớn đến việc học hành của các cháu.

Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Ðức Phớc trực tiếp chỉ đạo các Bộ, ngành và các địa phương có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc Công điện này.

Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Công điện này; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách những vấn đề đột xuất, phát sinh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp vào khu dân cư thăm hỏi, động viên người dân tại xã Vân Hà, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đang bị cô lập. Ảnh: VGP/NHẬT BẮC

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến chỉ đạo ứng phó mưa lũ

Sau khi thị sát tình hình lũ lụt và công tác ứng phó tại xã Tiên Sơn và Vân Hà, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, trưa 10-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với tỉnh Bắc Giang, họp trực tuyến với điểm cầu trụ sở Chính phủ, tỉnh, thành phố Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội về ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đang diễn ra nghiêm trọng.

Trước tình hình lũ lụt còn tiếp diễn phức tạp, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bắc Giang nắm chắc tình hình, xử lý linh hoạt, hiệu quả theo quy định, nhất là tại các tuyến đê điều, hồ đập xung yếu, quan trọng; tổ chức biện pháp thoát lũ, cứu lúa, hoa màu. Ðồng thời rà soát, đánh giá thiệt hại để có chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại lớn với tinh thần “không để ai bị đói, rét, không có chỗ ở, học sinh phải sớm được đến trường…; huy động các lực lượng, nhất là lực lượng vũ trang cùng nhân dân ứng phó với lũ lụt, di dời, thu dọn, vệ sinh môi trường, khôi phục sản xuất.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bắc Giang thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng tại các công điện, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống, ứng phó với bão, lũ; chủ động nắm tình hình, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, nếu vượt thẩm quyền thì tổng hợp kịp thời xin ý kiến cấp có thẩm quyền giải quyết.

Cùng với đó, tỉnh kiểm tra hệ thống đê điều, tinh thần là “sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất có thể”, nhanh chóng ổn định tình hình. Các ngành Ngân hàng, Tài chính, Bảo hiểm rà soát thiệt hại của người dân, doanh nghiệp dân doanh, hợp tác xã để có chính sách hỗ trợ khôi phục sản xuất, kinh doanh; kêu gọi người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội và cả hệ thống chính trị chung tay, góp sức, khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống, sản xuất…

Ngay sau khi làm việc với tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Chính phủ đã họp trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, thành phố Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Hà Nội về ứng phó với lũ lụt.

Theo báo cáo của các địa phương, do hoàn lưu của bão số 3, những ngày qua tại các tỉnh, thành phố phía Bắc có mưa lớn, kéo dài khiến nhiều diện tích bị ngập lụt; có địa phương bị cô lập hoàn toàn.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chủ động, chỉ đạo, tổ chức, huy động cả hệ thống chính trị thực hiện hiệu quả nội dung 5 công điện mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, đặc biệt là nội dung chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại cuộc họp Bộ Chính trị ngày 9-9 về phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an huy động lực lượng, phương tiện tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống của người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, nhất là vùng bị chia cắt. Ðồng thời yêu cầu các địa phương phối hợp với lực lượng chức năng bằng mọi cách tìm đường để đưa nhu yếu phẩm cho người dân, không để ai bị đói, rét, thiếu chỗ ở; người bệnh phải được chữa bệnh; học sinh phải sớm được đến trường…

Về tình trạng một số hồ đập như hồ Thác Bà trước tình trạng nguy cấp, Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị tình huống xấu nhất có thể; chủ động chuẩn bị di dời các hộ dân có thể bị ảnh hưởng tới nơi an toàn; UBND tỉnh, cơ quan chức năng sẵn sàng phương án, ban hành tình trạng khẩn cấp theo quy định khi tình huống xấu xảy ra.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường nắm chắc tình hình, dự báo tình hình thiên tai, mưa lũ; khuyến cáo người dân và các cấp, các ngành phương án ứng phó. Các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang kiểm soát vùng thượng lưu, giảm lưu lượng xuống các hồ đập, giảm nguy cơ quá tải các hồ đập. Phó Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ huy tại hiện trường; các bộ, ngành, địa phương phối hợp xử lý kịp thời việc ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ theo chỉ đạo, vấn đề vượt thẩm quyền thì khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ lực lượng cho các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão số 3

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo chấp thuận chủ trương cho phép các lực lượng chuyên môn về dịch vụ công chính tham gia hỗ trợ các địa phương phía Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (bão Yagi).

Theo đó, lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo lực lượng chuyên môn, kỹ thuật của thành phố thuộc các doanh nghiệp, đơn vị có chuyên môn về hạ tầng công chính đến hỗ trợ các địa phương phía Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Các lực lượng thực hiện trên tinh thần hỗ trợ kịp thời, thiết thực, tự đảm bảo hậu cần và phương tiện, không gây phiên hà cho các địa phương nơi đến, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hỗ trợ.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Chính phủ tham gia ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3. Ảnh: VGP/NHẬT BẮC

Trong ngày 9-9, Công ty Công viên cây xanh TP Hồ Chí Minh đã cử lực lượng ra hỗ trợ các tỉnh phía Bắc với 48 người cùng các trang thiết bị, dụng cụ, công cụ hỗ trợ công tác cắt, tỉa cây xanh, dọn dẹp đường phố. Lực lượng này gồm 46 công nhân leo và 2 cán bộ được chia làm 2 nhóm để hỗ trợ Hà Nội và Hải Phòng khắc phục hậu quả sau bão.

Ngay khi đến các địa phương, lực lượng của Công ty Công viên cây xanh thành phố đã tham gia hỗ trợ, giải tỏa cây xanh bị ngã, đổ tại Hà Nội, Hải Phòng. Các nhóm này sẽ hỗ trợ các địa phương đến khi cơ bản hoàn thành công việc cũng như thống nhất theo kế hoạch với lãnh đạo các địa phương.

Văn phòng Trung ương Ðảng và một số cơ quan ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Chiều 10-9, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Ðảng tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiệt hại do bão số 3 gây ra và hoàn lưu bão gây mưa lớn tại các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ đến Thanh Hóa.

Nguyên Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh; nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, cùng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan Văn phòng Trung ương Ðảng tham dự và quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3, mỗi người ít nhất 1 ngày lương. Tổng số tiền quyên góp là 500 triệu đồng.

* Chiều cùng ngày, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Lễ phát động ủng hộ giúp đỡ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất.

Toàn bộ 200 triệu đồng quyên góp ủng hộ sẽ được gửi đến Ủy ban Trung ương MTTQVN.

* Chiều 10-9, Văn phòng Chính phủ tổ chức phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ phát động.

Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ủng hộ ít nhất 1 ngày lương gửi đến đồng bào bị thiệt hại.

Tại các đơn vị phía Nam của Văn phòng Chính phủ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ủng hộ, gửi về Công đoàn Văn phòng Chính phủ.

* Sáng 10-9, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ phát động ủng hộ giúp đỡ đồng bào các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Ngay sau lễ phát động, cán bộ, công chức, người lao động và học viên đang học tập tại Học viện đã ủng hộ tổng số tiền là 1 tỉ đồng. Học viện chuyển toàn bộ số tiền đến Ủy ban Trung ương MTTQVN trong chiều cùng ngày.

Tổng hợp từ TTXVN

Chia sẻ bài viết