10/08/2020 - 18:56

Khai mạc Phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 

Sáng 10-8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì khai mạc Phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu. Ảnh: TRỌNG ĐỨC - TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu. Ảnh: TRỌNG ĐỨC - TTXVN

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Phiên họp thứ 47 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc trong bối cảnh dịch COVID-19 tái bùng phát và có diễn biến phức tạp hơn. Với kinh nghiệm đã có, cả hệ thống chính trị từ Trung ương tới cơ sở, nhất là ở các địa phương, với sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, cả hệ thống chính trị tiếp tục đoàn kết, đồng lòng với tâm thế bình tĩnh, quyết liệt, khẩn trương và tập trung cao độ để khoanh vùng, kiểm soát lây nhiễm, xử lý kịp thời. Cùng với sự hy sinh, dốc lòng, dốc sức của đội ngũ tuyến đầu chống dịch, người dân, cộng đồng xã hội đã nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, tự giác, chủ động, chung tay, góp sức cùng chính quyền và các đoàn thể trong phòng, chống dịch. 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, các cơ quan, tổ chức cũng phải nỗ lực thích ứng với tình hình hiện nay để có kế hoạch triển khai và hoàn thành tốt những nhiệm vụ của những tháng cuối năm 2020. Các cơ quan của Quốc hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau, với các cơ quan, tổ chức hữu quan để chủ động điều hành linh hoạt lịch làm việc để bảo đảm các nội dung trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo dự kiến, chương trình Phiên họp thứ 47 tiến hành trong 3 ngày để xem xét, cho ý kiến về các dự án Luật Cư trú (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Biên phòng Việt Nam (sửa đổi); Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm hệ thống miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi). Ðồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về việc ban hành Nghị định về quản lý, sử dụng đất quốc phòng vào hoạt động lao động sản xuất, xây dựng kinh tế của quân đội; Chiến lược phát triển kiểm toán nhà nước đến năm 2030; báo cáo kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn 2 vấn đề để chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Ðầu tư xung quanh vấn đề phục hồi kinh tế và giải ngân vốn đầu tư công; về biện pháp bảo đảm an sinh xã hội trong phòng chống dịch, nhất là những gói cứu trợ đã đưa ra. Sau khi dịch COVID-19 bùng phát, Chính phủ tập trung phòng chống dịch, nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định dành thời gian cho các bộ trưởng thực hiện các việc thường xuyên và đột xuất, không tiến hành chất vấn.

Sau khi Chủ tịch Quốc hội phát biểu khai mạc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự án Luật Cư trú (sửa đổi) với sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu.

Sáng cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

HOÀNG THỊ HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết