05/08/2010 - 08:07

Khai mạc kỳ họp Ban điều hành Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á 42

* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tiếp các Trưởng đoàn đại biểu các nước tham dự Kỳ họp thứ 42 Ban Điều hành ASOSAI

(TTXVN)- Ngày 4-8, tại Hà Nội, đã diễn ra phiên khai mạc kỳ họp lần thứ 42 của Ban điều hành Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao Châu Á (ASOSAI) với sự tham dự của lãnh đạo 11 cơ quan kiểm toán tối cao thành viên Ban điều hành ASOSAI nhiệm kỳ 2009 -2012.

Chương trình nghị sự chính thức của Kỳ họp lần thứ 42 diễn ra trong hai ngày từ 4-5/8. Tại phiên khai mạc, các đại biểu đã thảo luận về một số nội dung như Biên bản của cuộc họp Ban điều hành lần thứ 41 và những vấn đề phát sinh; các hoạt động Ban điều hành từ cuộc họp trước; hoạt động của Ban Thư ký từ cuộc họp trước; báo cáo về: tài chính cho năm 2009 của ASOSAI, niên liễm, ngân sách ASOSAI (bao gồm những đóng góp tự nguyện); các hoạt động đào tạo của ASOSAI; báo cáo về Dự thảo Kế hoạch chiến lược của ASOSAI năm 2011-2015; báo cáo về Tạp chí chuyên đề của ASOSAI; báo cáo về Tăng cường kiểm toán ngoài trong lĩnh vực công khu vực Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao ( INTOSAI); báo cáo về Ủy ban các chuẩn mực nghề nghiệp của INTOSAI; báo cáo về Nhóm công tác INTOSAI trong Kiểm toán Công nghệ thông tin; báo cáo về Ủy ban Quản lý và Tài chính INTOSAI; sự hợp tác giữa các nhà tài trợ và INTOSAI.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Việc lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức cuộc họp Ban điều hành lần này là dịp để KTNN Việt Nam đóng góp tích cực và thực chất hơn nữa cho cộng đồng ASOSAI. Việt Nam sẽ cố gắng cao nhất để tổ chức thành công kỳ họp 42 ASOSAI lần này.

* Chiều 4-8 tại Trụ sở Quốc hội, trong cuộc tiếp các Trưởng đoàn đại biểu các nước tham dự Kỳ họp thứ 42 Ban Điều hành Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh vai trò ngày càng quan trọng của cơ quan kiểm toán Nhà nước trong kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính công, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước.

Chủ tịch QH đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Kỳ họp thứ 42, trong đó có việc xem xét thông qua kế hoạch chiến lược 2011-2015 của ASOSAI; đưa ra các sáng kiến, giải pháp nhằm giảm bớt sự chênh lệch về trình độ, đồng thời tăng cường phối hợp giữa các cơ quan kiểm toán tối cao các nước trong khu vực châu Á, cũng như giữa châu Á và châu Âu.

Chủ tịch QH nêu rõ: Mặc dù đã có nhiều nỗ lực cố gắng, nhưng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam còn non trẻ, cần tăng cường quan hệ với cơ quan kiểm toán Nhà nước các nước trên thế giới, qua đó học hỏi kinh nghiệm nghiệp vụ, nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ kiểm toán. Kỳ họp 42 Ban Điều hành ASOSAI là dịp tốt để Kiểm toán Nhà nước Việt Nam học hỏi kinh nghiệm hoạt động kiểm toán của các nước. Chủ tịch QH đề nghị các cơ quan kiểm toán thành viên tiếp tục ủng hộ Kiểm toán Nhà nước Việt Nam hội nhập tích cực với kiểm toán khu vực, hoàn thành tốt vai trò là thành viên Ban Điều hành ASOSAI và sẽ đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI vào năm 2015.

Thay mặt các Trưởng đoàn đại biểu các nước tham dự Kỳ họp thứ 42 Ban điều hành ASOSAI, ngài Tanwir Ali Agha, Tổng KTNN Pakistan, Chủ tịch ASOSAI, bày tỏ niềm vinh hạnh được đến Thủ đô Hà Nội, thành phố vì hòa bình, nơi có nền văn hóa, lịch sử lâu đời, cũng như những ấn tượng mạnh mẽ về sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam thời gian qua, sự chuẩn bị chu đáo của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam cho Kỳ họp 42 của ASOSAI. Ngài Tanwir Ali Agha đánh giá cao những đóng góp tích cực của Kiểm toán Nhà nước Việt Nam với vai trò thành viên Ban điều hành ASOSAI, nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác về kiểm toán ở khu vực châu Á.

Chia sẻ bài viết