05/12/2008 - 08:06

Hội nghị nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam sẽ nỗ lực và tập trung nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA

Sáng 4-12, Hội nghị thường niên Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam năm 2008 (CG 2008) đã khai mạc tại Hà Nội. Tham dự hội nghị có khoảng hơn 200 đại biểu, đại diện hơn 50 nhà tài trợ song phương, đa phương và các cơ quan chức năng của Chính phủ. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc nêu rõ chủ đề của Hội nghị năm nay là: “Ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tiềm năng tăng trưởng”. Trên tinh thần đó, Hội nghị sẽ tập trung thảo luận các vấn đề quan trọng như chính sách và môi trường kinh tế vĩ mô; thực hiện kế hoạch năm 2008 và giữa kỳ của Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2006- 2010; thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ của Việt Nam; cải cách hành chính và chống tham nhũng; y tế và biến đổi khí hậu... Về hiệu quả viện trợ, Hội nghị sẽ tập trung thảo luận đánh giá giữa kỳ tình hình thực hiện Tuyên bố Paris và Cam kết Hà Nội, Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình hành động Accar. Bộ trưởng nhấn mạnh: Các hội nghị CG đã thực sự trở thành một diễn đàn đối thoại quan trọng giữa Chính phủ Việt Nam và các nhà tài trợ về chính sách phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam và xây dựng một quan hệ hợp tác phát triển và đối tác hiệu quả.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự và phát biểu tại Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN) 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Chính phủ và nhân dân Việt Nam đánh giá cao và cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của cộng đồng quốc tế, trong đó nguồn vốn ODA có vai trò hết sức quan trọng. Từ năm 1993 đến nay, thông qua nguồn vốn ODA, các nhà tài trợ luôn đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình khôi phục và phát triển kinh tế- xã hội, kể cả khi các nhà tài trợ gặp khó khăn. Nhờ có sự hỗ trợ bởi các khoản vốn và những kinh nghiệm phát triển quý báu từ nguồn vốn ODA, nhiều cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của Việt Nam đã được cải thiện và Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực xã hội như: y tế, giáo dục, tăng cường thể chế, bảo vệ môi trường, phát triển nông thôn, đặc biệt trong công tác xóa đói giảm nghèo...

Thủ tướng cho biết: Để hạn chế tối đa những tác động bất lợi của khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế thế giới, chủ động ngăn ngừa suy giảm kinh tế trong nước và nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2009 đã được Quốc hội thông qua, Chính phủ Việt Nam chủ trương thực hiện đồng bộ 5 nhóm giải pháp: Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu; kích cầu đầu tư và tiêu dùng; thực hiện chính sách tài chính, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả; bảo đảm an sinh xã hội và đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo; công tác tổ chức thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: “Việt Nam trân trọng từng đồng vốn ODA và bảo đảm thực hiện các cam kết với trách nhiệm cao với các nhà tài trợ. Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực và tập trung chỉ đạo để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA”.

Trên tinh thần thẳng thắn và cởi mở, Thủ tướng đã đối thoại những vấn đề mà các nhà tài trợ đang quan tâm, nhất là các chính sách điều hành của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô liên quan đến tiền tệ, tỷ giá, cơ cấu phát triển kinh tế...

Hội nghị đã nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam năm 2008 và các giải pháp cấp bách ngăn chặn suy giảm, kích thích tăng trưởng kinh tế; nghe báo cáo của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2008. Theo đó, các đại biểu tham dự Diễn đàn doanh nghiệp khuyến nghị: trong tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu như hiện nay, Việt Nam cần tập trung duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới để giảm thiểu các tác động tiêu cực đối với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mình. Việt Nam có thể giảm nhẹ tác động của các khó khăn từ bên ngoài bằng cách kích thích kinh tế trong nước thông qua việc tạo lập một môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia sâu rộng hơn vào đầu tư cơ sở hạ tầng để kích thích tăng trưởng. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tin tưởng vào khả năng của Chính phủ và cam kết ủng hộ Chính phủ trong việc thực hiện năm giải pháp ngăn chặn suy giảm kinh tế.

Trong hai ngày 4-5/12, Hội nghị CG2008 sẽ tập trung thảo luận các chủ đề: tình hình kinh tế - xã hội và chính sách của Chính phủ; hài hòa hóa thủ tục và hiệu quả viện trợ; quản trị công và cải cách thể chế; biến đổi khí hậu: giảm nhẹ và thích ứng.

SỰ-HÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết