23/01/2017 - 10:30

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thới Lai

Khắc phục nhiều hạn chế

Nâng cao trách nhiệm công vụ, tích cực trong công tác tham mưu cho UBND huyện, tăng cường kiểm tra, bảo đảm việc chi trả trợ cấp hằng tháng cho các đối tượng đầy đủ, kịp thời… Đó là một số kết quả nổi bật trong nhiều nỗ lực của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Thới Lai nhằm khắc phục những hạn chế sau đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI (NQTW4).

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa của Phòng LĐ-TB&XH huyện Thới Lai phối hợp với UBND xã Trường Xuân B cho gia đình ông Phan Văn Dình ở ấp Thới Thanh B, xã Trường Xuân B, có rất đông cán bộ thành phố, huyện, thị trấn, ấp và bà con tham dự. Ông Phan Văn Dình xúc động bày tỏ: "Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì gia đình tôi không thể nào cất được căn nhà kiên cố như vầy". Được hỗ trợ 54 triệu đồng từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của huyện và người thân góp thêm, gia đình ông Dình có được căn nhà tường khang trang. Đồng chí Nguyễn Tùng Sanh, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Thới Lai, cho biết: "Năm 2014 và năm 2015, thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, huyện đã thực hiện hỗ trợ xây dựng 316 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng đúng theo quy định; huyện còn vận động xây dựng thêm 14 căn khác. Riêng năm 2016, huyện đã vận động xây dựng và chữa 20 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở. Dự kiến năm 2017, huyện tiếp tục xây dựng và sửa chữa 20 căn nhà tình nghĩa".

Huyện Thới Lai tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách.

Theo đồng chí Trần Văn Chính, Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Thới Lai, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 cuối năm 2012, tập thể chi bộ và lãnh đạo phòng đã nhìn nhận khuyết điểm là lãnh đạo Phòng chưa mạnh dạn, thiếu đề xuất với lãnh đạo cấp trên chỉ đạo và không thông báo kịp thời cho người dân biết việc thay đổi thời gian chi trả nên cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH của 1 xã đã chiếm dụng tiền. Sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, Chi bộ và lãnh đạo phòng đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tập trung khắc phục khuyết điểm. Đi đôi với tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình, chi bộ còn tổ chức sinh hoạt các chuyên đề để bàn biện pháp giải quyết những hạn chế trên các mặt công tác. Lãnh đạo phòng cũng nghiêm túc rút kinh nghiệm và phân công cán bộ, công chức, viên chức bám sát cơ sở, phối hợp với ban, ngành, đoàn thể các xã, thị trấn thực hiện rà soát, cập nhật chính xác, kịp thời các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội; giám sát chặt chẽ việc thực hiện chế độ, chính sách cho các đối tượng. Hằng tháng tổ chức họp giữa lãnh đạo phòng với các cán bộ phụ trách LĐ-TB&XH các xã, thị trấn để nắm tình hình, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ được giao…

Phòng LĐ-TB&XH huyện cũng nỗ lực tạo sự chuyển biến trong công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm theo nhu cầu của người lao động, khắc phục tình trạng đào tạo dàn trải, không sát nhu cầu thực tế nên không giải quyết được việc làm sau đào tạo nghề. Theo đồng chí Nguyễn Tùng Sanh, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Thới Lai, hằng năm, huyện đều tiến hành khảo sát nhu cầu học nghề và việc làm, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo nghề theo ngành nghề và quy mô phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, quan tâm giới thiệu việc làm cho các học viên đã qua đào tạo. Huyện còn phối hợp với các doanh nghiệp giải quyết việc làm nên tỷ lệ từ 70% đến 80% học viên sau đào tạo nghề đã có việc làm. Năm 2016, huyện đã phối hợp mở 14 lớp dạy nghề với 473 học viên; riêng Trường Trung cấp nghề kết hợp với UBND các xã, thị trấn và một số đơn vị khác cũng mở 13 lớp nghề với 437 học viên. Các cơ quan trong huyện đã giới thiệu việc làm cho 5.682 lao động, đạt 113,64% kế hoạch. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mà trong năm 2016, công tác xuất khẩu lao động của huyện đạt cao nhất so với các địa phương khác trong thành phố, đã giới thiệu được 34 lao động đi xuất khẩu lao động (chỉ tiêu đề ra là 18 lao động).

Đồng chí Trần Văn Chính, Bí thư Chi bộ, Phó Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Thới Lai, cho biết: "Những chuyển biến qua hơn 4 năm khắc phục hạn chế theo tinh thần NQTW4 đã góp phần xây dựng chi bộ Phòng LĐ-TB&XH huyện Thới Lai nhiều năm liền trong sạch vững mạnh, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, chi bộ, lãnh đạo phòng tiếp tục thực hiện các giải pháp cụ thể để tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trên các lĩnh vực…".

Bài, ảnh: Thanh Thy

Chia sẻ bài viết