15/05/2016 - 19:47

ĐẢNG BỘ PHƯỜNG PHƯỚC THỚI

Khắc phục hạn chế, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nâng cao đời sống nhân dân

Đó là mục tiêu mà Đảng bộ phường Phước Thới, quận Ô Môn tập trung lãnh đạo thực hiện trong thời gian qua. Sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa X của Đảng "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4) vào cuối năm 2012, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy phường đã nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế và đề ra các giải pháp khắc phục. Những nỗ lực ấy đã tạo nhiều chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức.

Hướng dẫn chúng tôi tham quan vườn dừa cho trái sai oằn, ông Lê Văn Nhân (khu vực Thới Đông) phấn khởi khoe: " Cán bộ phường, khu vực thường xuyên vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, trồng những cây cho giá trị kinh tế cao. Thấy hợp lý nên tôi và bà con thống nhất làm theo. Mỗi năm, gia đình tôi thu khoảng 40 triệu đồng từ bán dừa nên cuộc sống đỡ vất vả hơn". Trước đây, ông Nhân có 3.000m2 đất vườn trồng chanh nhưng hiệu quả không cao. Ban đầu, ông cải tạo vườn chanh trồng 26 cây dừa xiêm lùn, rồi mở rộng dần vườn dừa lên 95 cây. Cũng như ông Nhân, 4 năm qua, nhiều nông dân phường Phước Thới đã cải tạo vườn kém hiệu quả chuyển sang chuyên canh cam, bưởi, nhãn, xoài, dừa… trên diện tích 214ha. Ngoài ra, các nông dân cũng thực hiện trồng xen canh trên diện tích 497ha. Việc sản xuất 3 vụ lúa trong năm cũng được bà con chuyển sang 2 vụ lúa 1 vụ màu. Theo đồng chí Trần Văn Hiệp, Chủ tịch UBND phường Phước Thới, khi kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, Đảng ủy phường nhận thấy việc lãnh đạo nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, chưa đồng bộ; chưa xây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả. Ngay sau kiểm điểm, BTV Đảng ủy phường chỉ đạo Hội Nông dân, Khuyến nông và các ngành có liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể chọn mô hình kinh tế hiệu quả, trong đó, tập trung nghiên cứu các mô hình với quy mô và hình thức mới phù hợp điều kiện của từng khu vực để vận động bà con ứng dụng.

Cán bộ phường Phước Thới (bên phải) thăm hỏi tình hình sản xuất của nông dân.

4 năm qua, Đảng ủy phường cũng nỗ lực lãnh đạo khắc phục một số mặt hạn chế khác qua kiểm điểm theo NQTW4 như: sự phát triển kết cấu hạ tầng cơ sở chưa mạnh so với yêu cầu đặt ra; công tác lập lại trật tự kỷ cương đô thị chưa tiến hành đồng bộ và kiên quyết; chưa đề ra kế hoạch, giải pháp giảm nghèo cụ thể… Sau kiểm điểm, BTV Đảng ủy phường đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ năm 2013 đến nay, phường đã xây dựng mới 24.936 mét đường và 16 cây cầu, với tổng trị giá 7,5 tỉ đồng; trong đó nhân dân đóng góp hơn 5,9 tỉ đồng, số còn lại do Nhà nước đầu tư. Đối với trật tự kỷ cương đô thị, Đảng ủy quan tâm chỉ đạo UBND phường tăng cường quản lý chặt chẽ, nhất là tình trạng xây cất nhà trái phép; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân trong chấp hành tốt các quy định của Nhà nước; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Đến nay, những trường hợp xây dựng trái phép giảm đáng kể. Đảng ủy phường cũng chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững. Sau khi phường rà soát những hộ nghèo đúng theo tiêu chí quy định, Đảng ủy giao các ban, ngành, đoàn thể quản lý hộ nghèo theo khu vực. Trên cơ sở nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội, các đoàn thể theo dõi các hộ nghèo mình quản lý và có kế hoạch hướng dẫn vay vốn, làm kinh tế hiệu quả để thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, phường cũng quan tâm giải quyết việc làm cho lao động địa phương ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, góp phần nâng cao mức sống người dân, từng bước giảm hộ nghèo, cận nghèo. Đầu năm 2012, phường có 589 hộ nghèo (8,52%) thì đến cuối năm 2015 phường chỉ còn 150 hộ nghèo (2,17%).

Theo đồng chí Lâm Thanh Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phước Thới, song song với quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, các cấp ủy Đảng cũng chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao tính gương mẫu trong rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; nghiêm túc kiểm điểm những cá nhân có khuyết điểm, không để ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, làm mất lòng tin đối với nhân dân. Song song đó, BTV chỉ đạo tuyên giáo phường, các cấp ủy tham mưu cho Đảng ủy thành lập các tổ nắm bắt dư luận xã hội, tư tưởng của đảng viên, nhân dân. Đảng ủy chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, nhân dân. Nhờ đó, BTV nắm bắt tình hình và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội kịp thời hơn. Mặt khác, BTV phân công Đảng ủy viên tham gia sinh hoạt với các chi bộ để kịp thời nắm bắt tình hình, chấn chỉnh, hướng dẫn các chi bộ tổ chức sinh hoạt lệ đúng theo quy định. Qua đó, chất lượng sinh hoạt của các chi bộ được nâng lên; đồng thời khắc phục tình trạng đảng viên vắng họp sinh hoạt lệ. Các đảng viên cũng nâng cao nhận thức trong việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng cá nhân, tập thể ngày càng tiến bộ. Riêng các chi bộ trường học cũng khắc phục việc tổ chức họp chi bộ trước khi họp hội đồng sư phạm, thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong đơn vị. Công tác kiểm tra, quản lý cán bộ, đảng viên cũng được tăng cường. Từ năm 2013 đến nay, đảng bộ phường không có đảng viên bị vi phạm phải xử lý kỷ luật. Lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường cũng chú ý sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, luân chuyển 5 trường hợp cán bộ, công chức cho phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Thường trực Đảng ủy tăng cường làm việc với Khối vận, Mặt trận, các đoàn thể đánh giá chất lượng hoạt động để kịp thời chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt công tác vận động quần chúng.

Đồng chí Lâm Thanh Phong, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phước Thới, cho biết: Qua kiểm điểm theo tinh thần NQTW4, các cán bộ, đảng viên trong đảng bộ có nhiều chuyển biến trong nhận thức và hành động, khắc phục dần những hạn chế đã được các cán bộ, đảng viên phân tích làm rõ. Việc chấp hành nội quy của cơ quan cũng được các cán bộ, đảng viên nghiêm túc thực hiện, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. BTV Đảng ủy phường cũng rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, điều hành và đề ra các giải pháp để khắc phục hạn chế. Đảng bộ phường giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh nhiều năm liền. Thời gian tới, BTV Đảng ủy phường tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy đảng tập trung khắc phục những hạn chế sau kiểm điểm theo tinh thần NQTW4. Trong đó, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mặt trận, các đoàn thể; xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả cao; đẩy mạnh lập lại trật tự kỷ cương đô thị; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội… góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng phường đạt chuẩn văn hóa.

Bài, ảnh: NGUYỄN HUY

Chia sẻ bài viết