08/12/2010 - 22:24

Kết thúc phiên xét xử đầu tiên nhà sáng lập WikiLeaks

* Úc đổ lỗi cho Mỹ về vụ WikiLeaks

Julian Assange trong cuộc họp báo tại Genève (Thụy Sĩ) hôm 4-11. Ảnh: AP 

Đêm 7-12 (theo giờ Việt Nam), phiên tòa đầu tiên xét xử ông Julian Assange, nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks, đã diễn ra tại Luân Đôn (Anh). Tòa án Westminster đã bác đề nghị bảo lãnh và tuyên bố tạm giữ ông Assange cho tới phiên xét xử kế tiếp vào ngày 14-12.

Trong phiên xét xử, bà Gemma Lindfield, đại diện cho nhà chức trách Thụy Điển, cho biết ông Assange bị truy nã với bốn cáo buộc cưỡng bức và quấy rối tình dục. Tuy nhiên, ông Assange và các luật sư cho rằng những cáo buộc trên bắt nguồn từ một “xung đột về chuyện quan hệ tình dục có sự đồng thuận nhưng không dùng các biện pháp bảo vệ”, đồng thời khẳng định rằng vụ việc đã bị “chính trị hóa”.

Nhà sáng lập WikiLeaks đã đề xuất được bảo lãnh tại ngoại với sự hỗ trợ về tài chính từ đạo diễn phim Ken Loach, nhà hoạt động xã hội Jemima Khan và nhà báo John Pilger cùng một số người khác. Tuy nhiên, tòa án đã bác đề nghị này và quyết định mở phiên tòa kế tiếp để kết luận việc có dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks sang Thụy Điển hay không. Ông Assange và các luật sư tuyên bố sẽ đấu tranh tới cùng để không bị dẫn độ sang Thụy Điển do lo ngại có thể bị dẫn độ sang Mỹ.

* Chính phủ Úc quy trách nhiệm cho Mỹ, chứ không phải chủ trang WikiLeaks vốn là công dân nước này về sự cố để lộ 250.000 bức điện tín mật của Mỹ. Trả lời phỏng vấn hãng tin Anh Reuters hôm 8-12, Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd cho rằng chính những người làm rò rỉ thông tin ngay từ đầu (cho đến nay vẫn chưa xác định được) mới phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý. Cựu Thủ tướng Úc cũng cho rằng vụ rò rỉ thông tin mật lớn chưa từng có này cũng đặt ra nghi vấn về trình độ bảo mật thông tin ngoại giao của Washington.

Liên quan đến vụ tổng biên tập WikiLeaks Julian Assange đang bị Anh giam giữ, Ngoại trưởng Rudd một lần nữa khẳng định chính phủ Úc sẽ hỗ trợ Julian Assange về mặt pháp lý giống như đối với những công dân nước này khi bị bắt ở nước ngoài.

BẢO TRÂM  (Theo TTXVN, Reuters, SMH, AFP)

Chia sẻ bài viết