07/01/2015 - 21:30

Nhịp cầu dân cử

Kết quả sử dụng các thiết bị xử lý nước của Bộ Môi trường Hàn Quốc tài trợ

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị cho biết kết quả sử dụng các thiết bị xử lý nước của Bộ Môi trường Hàn Quốc tài trợ. Nội dung trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, như sau:

+ Cuối năm 2013, Bộ Môi trường Hàn Quốc đã thống nhất tài trợ thành phố các thiết bị xử lý nước cho nhà máy nước tập trung của dự án Hệ thống cấp nước xã Thạnh An, Thạnh Thắng, Thạnh Lợi, với giá trị khoảng 470.000 USD (500 triệu Won). Các thiết bị xử lý nước tài trợ bao gồm: hệ thống xử lý tạo bông cặn, hệ thống lắng, hệ thống lọc và hệ thống định lượng hóa chất. UBND TP. Cần Thơ chấp thuận danh mục thiết bị được tài trợ tại công văn số 433/UBND-XDĐT.

+ Ngày 27-3-2014 đã tổ chức lễ khởi động (không phải lễ khởi công) dự án đầu tư xây dựng trạm cấp nước này với sự tham gia của nhà tài trợ là Viện kỹ thuật và công nghệ môi trường thuộc Bộ Môi trường Hàn Quốc và lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ngành và UBND huyện Vĩnh Thạnh cùng người dân trên địa bàn.

+ Đây là dự án có nhận một phần viện trợ của nước ngoài nên phải thống nhất với nhà tài trợ Hàn Quốc về các yêu cầu phù hợp để tương thích với điều kiện của Việt Nam. Ngày 4-7-2014 đã thống nhất với nhà tài trợ Hàn Quốc.

+ Phần viện trợ của Hàn Quốc đã được thống nhất bao gồm: hệ thống xử lý tạo bông cặn, hệ thống lắng, hệ thống lọc và hệ thống định lượng hóa chất. Đến nay, UBND thành phố phê duyệt dự án Cung cấp trang thiết bị xử lý nước cho hệ thống cấp nước xã Thạnh An, Thạnh Thắng, Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh tại quyết định số 3362/QĐ-UBND ngày 11-11-2014.

- Ngày 31-10-2014, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (NSVSMTNT) thành phố đã có Tờ trình đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố xem xét trình UBND thành phố cho chủ trương điều chỉnh dự án với các nội dung sau:

+ Thực hiện đầu tư xây dựng tiếp mạng lưới phân phối ở các khu vực còn lại của vùng dự án song song với việc đầu tư phần nhà máy nước nhằm hoàn thành đồng bộ bảo đảm phục vụ nhu cầu về nước sạch của các xã Thạnh An, Thạnh Thắng và Thạnh Lợi, huyện Vĩnh Thạnh; hoàn thành các thủ tục điều chỉnh, bổ sung có liên quan theo đúng quy định để khớp nối giữa dự án đang triển khai với thiết bị phía Hàn Quốc tài trợ.

+ Tổng mức đầu tư dự kiến để thực hiện giai đoạn 2 của dự án là 35.147.554.000 đồng.

+ Tổng mức đầu tư trên chưa bao gồm chi phí lắp đồng hồ cho hộ dân sử dụng 1.000.000 đồng/hộ (bao gồm vật tư, phụ kiện lắp đặt đồng hồ và 10m ống nhánh). Tổng chi phí lắp đồng hồ dự kiến là 5.531.000.000 đồng.

+ Trung tâm NSVSMTNT đề xuất UBND huyện Vĩnh Thạnh vận động hỗ trợ đầu tư phần chi phí nhân công và lắp đồng hồ cho hộ dân, với kinh phí khoảng 14,3 tỉ đồng (chi phí nhân công khoảng 8,730 tỉ đồng).

+ Phần còn lại sẽ xin đầu tư từ ngân sách thành phố cho chi phí vật tư xây dựng và chi phí khác, với kinh phí khoảng 25 tỉ đồng.

- Vào ngày 5-11-2014, Sở đã phối hợp UBND huyện Vĩnh Thạnh để bàn phương án đầu tư giai đoạn 2 của dự án, và đã cơ bản thống nhất một số nội dung:

+ UBND huyện thống nhất hỗ trợ vận động các hộ dân lắp đặt đồng hồ nước và hỗ trợ nhân công đào tuyến ống và đắp đất hoàn trả mặt bằng.

+ UBND các xã Thạnh An, Thạnh Thắng, Thạnh Lợi tiến hành tổ chức vận động các hộ dân có tuyến ống đi qua góp công đào tuyến ống. Phối hợp tính toán chi phí thuê nhân công cho 1m dài đào tuyến ống và đắp đất hoàn trả mặt bằng cho người dân biết rõ; cử cán bộ đầu mối tham gia và tổ chức thu tiền lắp đặt đồng hồ nước song song với quá trình thi công dự án.

+ Trung tâm NSVSMTNT: Hướng dẫn kỹ thuật, quy cách đào và đắp tuyến ống cho người dân biết để thực hiện đúng. Khi người dân đào tuyến ống xong đoạn nào thì phía Trung tâm NSVSMTNT phải cho tiến hành lắp đặt xong đường ống đoạn đó.

Ngành Nông nghiệp tập trung đôn đốc nhà thầu khẩn trương thi công theo chỉ đạo của HĐND thành phố. Đồng thời, phối hợp với địa phương và các ngành chức năng thực hiện các bước tiếp theo để sau khi công trình hoàn thành phát huy được hiệu quả.

Chia sẻ bài viết