03/12/2009 - 21:18

Các Bộ trưởng tiểu vùng sông Mê Công và Nhật Bản:

Kết nối văn hóa - du lịch để phát triển bền vững

Trong khuôn khổ “Những ngày Du lịch- Văn hóa Mê Công - Nhật Bản”, cuộc Tọa đàm cấp Bộ trưởng diễn ra tại TP Cần Thơ ngày 2-12 đã phát đi một thông điệp: Sự hợp tác chặt chẽ về du lịch và văn hóa trên cơ sở tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau sẽ là tiền đề cho sự phát triển bền vững của các quốc gia Tiểu vùng sông Mê Công và Nhật Bản.

* Bộ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Tuấn Anh: Hợp tác tạo dựng hình ảnh “Vùng Mê Công an toàn và thân thiện”

Tại Hội nghị cấp cao các nước Mê Công- Nhật Bản lần thứ nhất đầu tháng 11 vừa qua tại Tokyo, Nhật Bản đã thông qua Kế hoạch hành động, trong đó nhấn mạnh việc hợp tác trong lĩnh vực du lịch và bảo tồn các di sản văn hóa. Để thực hiện Kế hoạch hành động này, chúng tôi kiến nghị: Nhật Bản và các nước Tiểu vùng sông Mê Công sớm phối hợp xúc tiến các hoạt động du lịch trong khu vực Mê Công, trong đó chú trọng đảm bảo an toàn du lịch để tạo dựng một hình ảnh của “Vùng Mê Công an toàn và thân thiện”.

Nhật Bản cũng cần tiếp tục hỗ trợ các nước khu vực Mê Công bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa, đặc biệt là đối phó có hiệu quả với những thách thức của quá trình phát triển và hậu quả của biến đổi khí hậu. Việt Nam đề nghị các nước khu vực Mê Công và Nhật Bản xem xét luân phiên tổ chức sự kiện “Những ngày Du lịch- Văn hóa Mê Công- Nhật Bản” hàng năm nhằm quảng bá hình ảnh và tăng cường giao lưu giữa các quốc gia.

* Bộ trưởng - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Lào Somphong Monkhonvilay: Tiếp thị Mê Công - Nhật Bản như một điểm đến du lịch

Nhật Bản là một thị trường du lịch đầy tiềm năng và đóng vai trò quan trọng trong thị trường du lịch các nước Tiểu vùng sông Mê Công. Chiến lược cho các nền kinh tế ngoài khu vực Mê Công cũng như hợp tác du lịch luôn có sự kết nối chặt chẽ với các đối tác thương mại chính trong khu vực Mê Công- Nhật Bản. Chúng ta cần thảo luận nhiều hơn về kế hoạch hành động của hợp tác Mê Công- Nhật Bản trong lĩnh vực du lịch: tiếp thị Mê Công- Nhật Bản như một điểm đến du lịch; khuyến khích đầu tư du lịch; phát triển tài nguyên và nhân lực du lịch; thúc đẩy du lịch bền vững về môi trường; tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường du lịch giữa các nước khu vực Mê Công và các vấn đề khác nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác du lịch giữa các nước chúng ta.

Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã ưu tiên chọn du lịch là ngành then chốt trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tập trung cụ thể vào phát triển du lịch bền vững dựa vào nguồn tài nguyên, văn hóa và lịch sử của đất nước.

* Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Nghệ thuật Campuchia Him Chhem: Phát triển kinh tế trên cơ sở hợp tác văn hóa và du lịch

Dòng chảy Mê Công là nguồn văn hóa tổng hợp và phong phú, có những quan hệ gần gũi với truyền thống văn hóa nghệ thuật và sinh hoạt xã hội của các nước trong lưu vực, đặc biệt là về nông nghiệp và ngư nghiệp. Cuộc tọa đàm này rất hữu ích đối với sự hợp tác về văn hóa và du lịch giữa các nước trên dòng Mê Công và Nhật Bản trước mắt cũng như lâu dài.

Các Bộ trưởng và khách mời cùng giao lưu tại buổi tọa đàm. Ảnh: VŨ CHÂU 

Chúng ta phải phấn đấu biến diễn đàn này thành sự gắn liền thiết thực giữa các nước trên bờ sông Mê Công với Nhật Bản. Đây là một hoài bão rất thực tế, là một mục đích nằm trong tầm tay và là một hiệu quả kinh tế lâu dài, bền vững. Mê Công - Nhật Bản có thể sẽ là một ví dụ cho các vùng khác trong việc phát triển kinh tế trên cơ sở hợp tác văn hóa và du lịch.

* Thứ trưởng Văn hóa Thái Lan Suriya Soucksakit: Chấp nhận sự đa dạng về văn hóa và sở thích của cộng đồng địa phương

Trong xã hội toàn cầu đa dạng về văn hóa với nhiều mức độ phát triển khác nhau, chúng ta cần phải có một điểm chung là chấp nhận sự đa dạng về văn hóa và phát triển bền vững hướng đến xã hội hòa bình.

Để đạt được mục tiêu lâu dài này, ngành du lịch cần đóng góp vào sự phát triển bền vững và hòa nhập với môi trường tự nhiên, văn hóa và con người. Việc công nhận những yếu tố địa phương, sự ủng hộ bản sắc, văn hóa và sở thích của cộng đồng địa phương luôn đóng vai trò trung tâm trong việc hình thành các chiến lược về du lịch, đặc biệt là tại những nước đang phát triển. Chúng ta cũng cần khuyến khích chính sách hợp tác văn hóa chặt chẽ hơn nữa, tổ chức các hội thảo, sự kiện đặc biệt để quảng bá văn hóa và du lịch trong khu vực. Những sự kiện này sẽ tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa các nước Tiểu vùng sông Mê Công và Nhật Bản.

* Bộ trưởng Văn hóa Myanmar Aung Myint: Thiết lập mạng lưới văn hóa giữa các nước

Để hợp tác du lịch thành công, cần phải thiết lập mạng lưới văn hóa giữa các nước nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ truyền thống láng giềng thân thiện và cùng có lợi giữa các nước. Mạng lưới văn hóa này cần được khuyến khích thông qua các chương trình giao lưu trên các lĩnh vực như học hỏi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và công nghệ. Bên cạnh đó, cần thiết phải có sự tôn trọng luật pháp của mỗi nước để tăng cường tình hữu nghị vốn có và sự tin tưởng lẫn nhau giữa các nước.

Tôi đề nghị các nước khu vực sông Mê Công và Nhật Bản tiếp tục tăng cường các chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là 3 lĩnh vực ưu tiên bao gồm: hội nhập kinh tế trong và ngoài khu vực; mở rộng giao thương và đầu tư giữa Nhật Bản với các quốc gia sông Mê Công; theo đuổi các giá trị toàn cầu và mục tiêu chung của khu vực.

Phó Tổng vụ trưởng Vụ châu Á - Thái Bình Dương- Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kimihiro Ishikane: Tăng cường hợp tác để bảo vệ các di sản văn hóa khu vực Mê Công

Xúc tiến du lịch giữa Nhật Bản và các nước trong khu vực sông Mê Công là một cách cực kỳ hiệu quả để con người mở rộng giao lưu. Chúng tôi hy vọng mỗi quốc gia sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi và hợp tác liên quan đến chính quyền và các ngành công nghiệp du lịch. Thêm vào đó, việc đảm bảo an toàn du lịch là một yếu tố quan trọng để quảng bá du lịch. Hy vọng rằng các quốc gia khu vực Mê Công sẽ nỗ lực để đảm bảo an toàn du lịch cũng như thiết lập hình ảnh của một Mê Công an toàn và bảo đảm cho khách du lịch nước ngoài. Chúng tôi sẽ cung cấp sự hỗ trợ thích hợp cho những nỗ lực này.

Nhật Bản và các nước khu vực Mê Công cũng sẽ tăng cường hợp tác để bảo vệ các di sản văn hóa trong khu vực. Đây cũng là một tiền đề quan trọng trong việc xúc tiến du lịch và hy vọng rằng tới đây nhiều du khách Nhật Bản sẽ đến thăm khu vực Mê Công như là kết quả của những nỗ lực này.

HIỀN DUNG (lược ghi)

Chia sẻ bài viết