04/06/2025 - 20:18

Kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND huyện Vĩnh Thạnh trong việc chấp hành quy định pháp luật về thanh tra, tiếp công dân,...

(CT) - Thanh tra TP Cần Thơ vừa ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm của UBND huyện Vĩnh Thạnh trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo Thanh tra thành phố, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Thạnh quan tâm thực hiện và cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch thực hiện theo quy định. Công tác tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo UBND huyện và UBND xã đúng quy định; bố trí trụ sở và địa điểm tiếp công dân đảm bảo các điều kiện theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng thẩm quyền, đảm bảo về trình tự, thủ tục giải quyết và thực hiện công khai theo đúng quy định…

Các đơn khiếu nại được Chủ tịch UBND huyện thụ lý giải quyết đảm bảo về điều kiện thụ lý khiếu nại, thẩm quyền và trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại; tổ chức đối thoại và công khai quyết định giải quyết khiếu nại theo đúng quy định. Tuy nhiên, việc giải quyết khiếu nại còn trường hợp chưa đảm bảo thời hạn; gia hạn thời gian xác minh khi đã có báo cáo kết quả xác minh là chưa phù hợp quy trình giải quyết khiếu nại; 1 quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa thi hành là chưa đúng quy định…

Chánh Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo UBND Vĩnh Thạnh nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với những hạn chế, thiếu sót. Đồng thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót qua kết quả thanh tra. Cụ thể: công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đúng quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn; thường xuyên cập nhật dữ liệu vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo; phân loại và xử lý đơn theo đúng hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, đảm bảo về nội dung và thẩm quyền giải quyết; mở Sổ tiếp công dân và ghi chép đầy đủ thông tin, nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân; bố trí thời gian tiếp công dân đúng quy định; kịp thời phân công công chức phụ trách tiếp công dân khi chuyển đổi vị trí công tác. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải đảm bảo về trình tự, thủ tục quy định, đặc biệt lưu ý trong việc tổ chức thực hiện dứt điểm các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực nhằm đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

H.Y

Chia sẻ bài viết