Khuynh hướng sử dụng Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng tại Việt Nam ngày càng phổ biến. Đây không chỉ là nơi chia sẻ, trao đổi thông tin mà còn là kênh thông tin hữu ích cho doanh nghiệp trong chiến dịch marketing. Ngành du lịch đã và đang ứng dụng, khai thác từ những tiện ích này nhằm từng bước quảng bá sản phẩm dịch vụ đến khách hàng nhưng ít tốn kém hơn so với các cách truyền thông, quảng cáo truyền thống
*Phương tiện tiếp thị hiệu quả
Hơn 10 năm trước, viết nhật ký là thói quen của đa số bạn trẻ. Nhưng hiện nay, nhật ký đã được "số hóa" với những trào lưu thay đổi không ngừng theo thời gian, hết blog rồi đến mạng xã hội, kênh video, từ Zing đến Google+ và Facebook, Youtube,... Trong đó, Facebook đã trở thành "nhà", nơi chia sẻ tâm sự, chia sẻ của cá nhân. Đây cũng là kênh thông tin hữu ích của không ít các công ty, nhất là các công ty du lịch trong chiến dịch tiếp thị (marketing) hiện đại.
 |
Mua tour trực tuyến đang là lựa chọn của nhiều người. Ảnh: N. HƯƠNG |
Theo các công ty du lịch, marketing luôn được xem là khâu tốn hao không ít tiền của. Vì vậy, cùng với cách tiếp thị truyền thống (ti vi, truyền thông, tạp chí
), nhiều doanh nghiệp còn chọn các mạng xã hội để thực hiện các chiến dịch tiếp thị, quảng bá hình ảnh, sản phẩm... Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, kênh tiếp thị này ngày càng đem lại hiệu quả cao. Để có được một khách hàng tiềm năng thì tiếp thị qua mạng xã hội chỉ tiêu tốn khoảng 38% so với cách sử dụng tiếp thị truyền thống nhưng hiệu quả mang lại rất cao. Bởi thông qua internet, các website, mạng xã hội
, người tiêu dùng có nhiều điều kiện, thời gian để tham khảo, tìm hiểu các thông tin dịch vụ, sản phẩm trước khi quyết định mua. Và đây là lúc khách hàng chủ động tìm đến sản phẩm chứ doanh nghiệp không phải cố tìm đến khách hàng như trước đây. Chị Nguyễn Ngọc Hà, đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: "Hằng năm, tôi thường tổ chức cho gia đình đi du lịch. Trước đây, phải gọi điện cho bạn bè, người thân, thậm chí gọi tổng đài của bưu điện
để được tư vấn về cách thức thiết kế tour, sử dụng các dịch vụ kèm theo. Nhưng giờ thì khác rồi! Chỉ cần bỏ chút thời gian lên mạng là có đầy đủ các thông tin. Đặc biệt, tìm trên facebook.com, zing.vn, yume.vn
có nhiều thông tin về những điều tốt, chưa tốt
được bàn tán khá nhiều về những nơi mà mình muốn đến".
Nhiều doanh nghiệp đã tìm ra giải pháp ứng dụng internet như công cụ giao tiếp, truyền thông mới, giúp cải thiện hiệu quả kinh doanh hay ít nhất cũng sẽ tạo cho mình "lực hấp dẫn" riêng, thể hiện dấu ấn doanh nghiệp trong không gian số. Ngoài quảng bá thương hiệu, tạo hiệu ứng lan truyền, tìm kiếm khách hàng tiềm năng
, thông qua các mạng xã hội, doanh nghiệp thu thập được những phản hồi của khách hàng; đồng thời, tạo nên sự gắn kết với đội ngũ nhân viên hiện thời và thu hút các nhân viên tiềm năng.
* Ứng dụng công nghệ trong phát triển ngành du lịch
Du lịch - ngành "công nghiệp không khói" của Việt Nam khi kinh tế gặp nhiều khó khăn, ngân sách dành cho tiếp thị, truyền thông
trở thành "gánh nặng" đối với không ít doanh nghiệp lữ hành. Điều này chưa kể đến việc cạnh tranh ngày càng gay gắt cũng khiến cho nhiều doanh nghiệp lữ hành đuối sức. Trong bối cảnh này, việc chọn mạng xã hội hay khai thác tối đa công nghệ số làm kênh giao tiếp là giải pháp hữu hiệu, mang lại hiệu quả tốt cho doanh nghiệp. Từ đây, các đơn vị đẩy mạnh đầu tư cải tạo các website quảng bá, đặt tour trực tuyến và một cuộc đua vô hình giữa các công ty lữ hành đã diễn ra, các trang web bán tour nối tiếp nhau ra đời. Trong đó, một số thương hiệu lữ hành lớn như: Vietravel, Saigontourist... đầu tư mạnh khai thác công nghệ số và đã hoàn chỉnh hệ thống bán tour trực tuyến, giúp khách hàng có thể đặt tour và thanh toán ngay trên mạng của đơn vị.
Với tầm nhìn chiến lược, trước bước phát triển nhanh chóng của công nghệ số, đầu năm 2007, mạng bán tour trục tuyến: www.travel.com.vn của Công ty Du lịch Vietravel chính thức đi vào hoạt động. Đây cũng là mạng bán tour trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, góp phần tạo cầu nối gắn kết khách hàng với Vietravel thông qua kênh thông tin đa chiều với nhiều tiện ích. Với phương thức thanh toán linh hoạt, du khách có thể trả bằng tiền mặt, chuyển khoản, thẻ thanh toán quốc tế cho các giao dịch tại website. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị và Truyền thông, Công ty Du lịch Vietravel, cho biết: Là "nhà tiên phong" về công nghệ số trên hành trình bán tour trực tuyến, Vietravel đã không ngừng cải tạo và hoàn thiện. Hiện nay, doanh số mang lại từ trực tuyến của Vietravel đạt ở mức 25%. Nối tiếp mạng travel.com.vn phiên bản dành cho máy tính, phiên bản dành cho điện thoại thông minh (smart phone) đã được ứng dụng. Lượng khách hàng này cũng chiếm khoảng 30% lượng khách đặt tour trực tuyến của Vietravel. Ngoài ra, Vietravel còn có kênh video khá lớn trên Youtube, khách hàng chỉ cần gõ từ khóa "Vietravel" là có thể truy cập nhiều thông tin tham khảo hình ảnh của các điểm du lịch trong và ngoài nước. Hiện Vietravel đang phối hợp các đối tác viễn thông - truyền thông trong nước và Singapore để tung ra những ứng dụng mới trên nền các thiết bị sử dụng Adroid, iOS, Windows
nhằm tối đa hóa các tiện ích giá trị gia tăng trên thiết bị di động dành cho khách hàng.
Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist (Saigontourist) cũng đầu tư mạnh vào hình thức mua bán tour trực tuyến (http://www.saigon-tourist.com) từ rất sớm. Nếu như trước đây, kênh bán tour trực tuyến của Saigontourist chủ yếu là những khách nước ngoài, nhưng từ năm 2009, mạng bán tour trực tuyến hoàn tất, ngày càng nhiều khách trong nước sử dụng mạng thông tin này. Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Phòng tiếp thị Saigontourist, cho biết: Trước tình hình khó khăn như hiện nay, kênh quảng bá, tiếp thị truyền thống ngày càng phải thu hẹp. Thay vào đó là cách tiếp thị hiện đại, qua các website, mạng xã hội
Từ năm 2009 đến nay, lượng khách mua tour trực tuyến tại Saigontourist tăng trung bình 20% mỗi năm và hiện chiếm khoảng 18% tổng lượng khách.
Mặc dù còn những hạn chế như đối tượng khách hàng chủ yếu ở các vùng thành thị và những người có thói quen sử dụng công nghệ số
nhưng phải nhìn nhận hiệu quả của công nghệ số mang lại cho ngành du lịch và nhiều ngành nghề khác. Theo các chuyên gia, nếu biết phân khúc để nhắm đúng khách hàng mục tiêu, việc sử dụng website, mạng xã hội không chỉ để bán hàng hay dịch vụ mà còn là phương tiện cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, kết hợp với các kênh khác tiếp cận tới mục tiêu một cách ngắn nhất, hiệu quả nhất
Khánh Nam