16/10/2008 - 10:00

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng:

Huy động nhiều nguồn lực để đẩy lùi đói nghèo 

* Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Xử lý nghiêm minh các vi phạm về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu

Ngày 15-10, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phát động Tháng cao điểm vì người nghèo từ ngày 17-10 đến ngày 18-11-2008. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đến dự và phát biểu tại lễ phát động.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao và hoan nghênh Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban vận động “ Ngày vì người nghèo” Trung ương và hệ thống MTTQ các cấp trong 8 năm qua đã phát động và triển khai cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú và đạt kết quả thiết thực. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Mặc dù công tác xóa đói giảm nghèo đã được thực hiện có kết quả nhưng nước ta vẫn ở trong nhóm các nước đang phát triển, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Cả nước vẫn còn hơn 400.000 hộ gia đình nghèo sống trong những căn nhà tạm bợ, cần được trợ giúp để xây dựng nhà, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó thiên tai, bão lũ thường xuyên xảy ra nên tỷ trọng nghèo đói và nguy cơ tái nghèo còn rất cao, rất cần được sự quan tâm của cả Nhà nước cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân. Phó Thủ tướng cho rằng, để thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững cần có sự chia sẻ, chung sức của toàn xã hội trên cơ sở đề cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, khuyến khích sự tham gia của toàn thể nhân dân, các đoàn thể, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội để huy động tổng hợp các nguồn lực, thiết thực chăm lo cho xóa đói giảm nghèo...

 

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại lễ phát động “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm 2008. Ảnh: NGUYỄN DÂN (TTXVN) 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm: sau 8 năm phát động, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước tích cực hưởng ứng. Đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã nhận được 2.286 tỉ đồng; cùng với sự đầu tư của Chính phủ, chính quyền các cấp và của cộng đồng, cả nước đã xây dựng và sửa chữa được 799.683 nhà ở cho người nghèo. Để tháng cao điểm đạt kết quả cao, Chủ tịch Huỳnh Đảm đề nghị MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy phối hợp với chính quyền phát huy những kết quả đạt được, biến mục tiêu của cuộc vận động thành mục tiêu, quyết tâm chung của cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội ở địa phương. Mỗi tổ chức thành viên có chương trình, kế hoạch cụ thể vận động đoàn viên, hội viên hưởng ứng tháng cao điểm, ủng hộ Quỹ vì người nghèo. Tập trung đẩy mạnh xây mới, sửa chữa và trao nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, phấn đấu đến cuối năm nay nhiều địa phương cơ bản xóa xong nhà ở dột nát cho người nghèo để đến hết năm 2010, cả nước cơ bản xóa xong hơn 400.000 nhà dột nát cho người nghèo.

Nhân dịp này, thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Huỳnh Đảm kêu gọi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta đang sinh sống ở nước ngoài phát huy truyền thống đoàn kết tương thân tương ái tiếp tục hưởng ứng tham gia cuộc vận động Ngày vì người nghèo và ủng hộ Quỹ vì người nghèo, nhất là trong Tháng cao điểm Vì người nghèo.

* Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, ngày 15-10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 28/2008/CT-TTg ngày 8-9-2008 về một số biện pháp cấp bách chống hàng giả, hàng kém chất lượng và văn bản số 259/TB-VPCP ngày 17-9-2008 về các biện pháp chống gian lận trong kinh doanh xăng dầu và sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả và các văn bản liên quan khác.

Phó Thủ tướng chỉ đạo: Phải xử lý nghiêm minh các vi phạm về đo lường, chất lượng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu. Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, sớm trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định về xử phạt vi phạm hành chính về đo lường, chất lượng đáp ứng yêu cầu quản lý kinh doanh xăng, dầu trong tình hình hiện nay.

BÍCH THỦY - TTXVN

Chia sẻ bài viết