25/10/2024 - 15:57

Huy động nguồn lực xã hội trong công tác kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên 

(CT) - Sáng 25-10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị Tổng kết công tác xã hội hóa (XHH) về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ (NCV) cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc 

Đồng chí Lê Thành Long, Phó Thủ tướng Chính phủ, đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu TP Cần Thơ. Ảnh: XV

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, trong 10 năm qua, hệ thống trường, lớp học và NCV cho giáo viên đã phát triển mạnh mẽ. Cụ thể như năm 2013, cả nước có 41.397 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập; với 553.181 phòng học. Trong đó khoảng 364.367 phòng học được kiên cố hoá, đạt tỷ lệ 65,9%. Đến cuối năm 2023, cả nước có 38.994 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập; với gần 628.571 phòng học (tăng 73.290 phòng học). Trong đó, số phòng học kiên cố 545.375 phòng, đạt tỷ lệ 86,6%, tăng 20,7% so với năm 2013. 

Bộ GD&ĐT đánh giá kết quả trên đến từ sự quan tâm chỉ đạo và đầu tư từ Trung ương, cùng sự tham gia tích cực của các địa phương và bộ, ngành. Bên cạnh đó, việc XHH trong giáo dục đóng vai trò quan trọng, góp phần quan trọng vào việc tăng tỷ lệ phòng học kiên cố hoá ở các địa phương và số lượng NCV. Cụ thể giai đoạn 2013-2023, có khoảng trên 300 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào công tác này; tổng kinh phí huy động khoảng 33.000 tỉ đồng; đầu tư xây dựng 36.000 phòng học và khoảng 1.300 phòng NCV. 

Tại hội nghị, các đại biểu chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác xây dựng chính sách đẩy mạnh XHH trong GD&ĐT, những mô hình tiêu biểu trong vận động XHH. Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, cho biết: Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW có xác định đến năm 2030, tỷ lệ phòng học được kiên cố hóa đạt 100%. Để thực hiện được mục tiêu lớn này, cần các giải pháp mang tính tổng thể, trong đó, Nhà nước vẫn đóng vai trò chủ đạo và việc huy động các nguồn lực xã hội là hết sức quan trọng.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long cùng Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao bằng khen cho các tập thể có nhiều đóng góp trong công tác XHH về kiên cố hóa trường, lớp học và NCV giai đoạn 2013-2023. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Lê Thành Long biểu dương, đánh giá cao Bộ GD&ĐT đã triển khai hiệu quả công tác này trong suốt 10 năm qua; ghi nhận sự nỗ lực, đồng lòng của các cấp chính quyền và toàn xã hội trong nâng cao điều kiện cơ sở vật chất giáo dục. Đồng chí chỉ đạo Bộ GD&ĐT phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất các chính sách ưu đãi để khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội vào công cuộc XHH giáo dục, trong đó chú trọng kiên cố hoá trường lớp, hỗ trợ trang thiết bị dạy học tối thiểu, tăng cường số lượng NCV. Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chỉ đạo rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp để đầu tư và huy động đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đồng chí Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục, trong đó lưu ý việc quy hoạch xây dựng, bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học; đảm bảo ngân sách cho GD&ĐT; phân bổ hiệu quả nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia. Các địa phương chủ động đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; ưu tiên thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư ở các khu vực khó khăn; giám sát, quản lý chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm... Phó Thủ tướng Lê Thành Long cũng đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng chung tay góp sức cho sự nghiệp GD&ĐT nhằm tạo điều kiện học tập tốt nhất cho thế hệ trẻ.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết