20/08/2023 - 10:20

Hút thuốc hủy hoại dần tế bào não của thanh thiếu niên 

Một nhóm nghiên cứu quốc tế cảnh báo thói quen hút thuốc và nghiện nicotine có mối liên hệ đáng lo ngại với nguy cơ thu nhỏ thể tích não bộ ở thanh thiếu niên.

Trước đó, các chuyên gia đến từ Ðại học Cambridge và Ðại học Warwick ở Anh, Ðại học Phúc Ðán ở Trung Quốc đã phân tích ảnh chụp bộ não và dữ liệu hành vi của hơn 800 thanh thiếu niên ở các nhóm tuổi 15,19 và 23. Trong đó, họ so sánh ảnh chụp bộ não của những người có hút thuốc và không hút thuốc ở từng nhóm tuổi khác nhau.

Kết quả phân tích cho thấy những thanh thiếu niên bắt đầu hút thuốc ở tuổi 14 trung bình có lượng chất xám ít hơn đáng kể ở thùy trước trán bên trái của não. Ðây là vùng não chi phối khả năng ra quyết định và hành vi phá vỡ quy tắc cư xử. Các nhà khoa học phát hiện ít chất xám ở vùng não này có thể làm giảm chức năng nhận thức, dẫn đến những hành vi bốc đồng, nổi loạn do thiếu khả năng đánh giá hậu quả. Ðó cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ tập tành hút thuốc ở tuổi thiếu niên. Còn đối với nhóm tuổi 23, một khi thói quen sử dụng nicotine (thành phần chính gây nghiện trong thuốc lá) đã hình thành, các chuyên gia nhận thấy tốc độ thu nhỏ thể tích chất xám ở vùng vỏ não trước trán bên phải bị đẩy nhanh hơn, khiến họ mất khả năng kiểm soát việc hút thuốc và tiếp tục hành vi có hại này để tìm kiếm cảm giác thỏa mãn khi đốt thuốc. 

Nhóm nghiên cứu cho rằng khối lượng chất xám thấp ở vỏ não trước trán bên trái có thể đóng vai trò như là “chỉ dấu sinh học” của chứng nghiện nicotine, một khám phá có ý nghĩa quan trọng đối với các chiến lược cai và điều trị chứng nghiện nicotine.

ĐINH NHI (Theo Study Finds)

 

 

Chia sẻ bài viết