31/05/2021 - 11:16

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường 

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường (NS&VSMT) năm 2021 với chủ đề “Đảm bảo an ninh nguồn nước trong công tác bảo đảm cung cấp NS&VSMT nông thôn vì sức khỏe cộng đồng”, TP Cần Thơ đã triển khai nhiều hoạt động duy tu, bảo dưỡng, đảm bảo hoạt động của công trình cấp nước sạch. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, phát động toàn dân bảo vệ nguồn nước và tham gia các hoạt động trong lĩnh vực NS&VSMT nhằm đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng...

Nhiều hoạt động thiết thực

Anh Huỳnh Văn Nhị, nhân viên quản lý hệ thống cấp nước tập trung xã Nhơn Ái, kiểm tra tình hình hoạt động của hệ thống.

Anh Huỳnh Văn Nhị, nhân viên quản lý hệ thống cấp nước tập trung xã Nhơn Ái, kiểm tra tình hình hoạt động của hệ thống.

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia NS&VSMT năm 2021, Trung tâm NS&VSMT nông thôn (Trung tâm nước) thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ đã yêu cầu các phòng nghiệp vụ, nhân viên, cộng tác viên quản lý các trạm cấp nước triển khai  kịp thời và hiệu quả các giải pháp nhằm nâng cao khả năng phục vụ người dân và đảm bảo an ninh, an toàn trong cấp nước. Trung tâm nước đã tăng cường công tác kiểm tra chất lượng công trình và kiểm soát chất lượng nước, bảo vệ và sử dụng có hiệu quả các công trình cấp nước. Tổng vệ sinh, quét dọn, giữ gìn sạch sẽ khuôn viên trạm cấp nước. Kịp thời sửa chữa khắc phục nhanh các sự cố không gây gián đoạn cấp nước, đảm bảo cấp nước liên tục cho người dân sử dụng nước, đặc biệt là đảm bảo cấp nước liên tục phục vụ cho các khu cách ly tập trung ngăn ngừa COVID-19 của thành phố. Hướng dẫn người dân các biện pháp xử lý, trữ nước và sử dụng nước an toàn cho gia đình…

Anh Huỳnh Văn Nhị, nhân viên quản lý hệ thống cấp nước tập trung xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho biết: “Không phải đợi đến Tuần lễ Quốc gia NS&VSMT chúng tôi mới quan tâm công tác vệ sinh, duy tu, bảo dưỡng công trình cấp nước mà các công tác này đã được tôi thực hiện thường xuyên, đảm bảo hệ thống vận hành tốt. Đồng thời, chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ nguồn nước và các công trình cấp nước sạch, cũng như tham gia sử dụng nước sạch. Vào những dịp hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia NS&VSMT, chúng tôi có nhiều điều kiện thuận lợi hơn để đẩy mạnh tuyên truyền nhờ được cung cấp thêm các trang thiết bị, băng-rôn, tài liệu và tờ rơi...”. Hệ thống cấp nước tập trung xã Nhơn Ái đang cung cấp nước sạch cho hơn 2.900 hộ dân trên địa bàn xã, đồng thời khi cần thiết nó cũng sẵn sàng hỗ trợ truyền tải nước vào hệ thống mạng đường ống để đảm bảo nước cấp cho một số xã ở lân cận như xã Trường Long và Tân Thới.

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, thành phố, sự giúp đỡ quý báu của các tổ chức quốc tế và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, nhất là sự vào cuộc tích cực của Trung tâm nước, TP Cần Thơ đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực trong công tác cung cấp NS&VSMT nông thôn. Đến nay, tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch trên địa bàn thành phố đạt 86%, tương đương với 142.658 hộ dân được sử dụng nước sạch, tăng hơn 820 hộ so với hồi đầu năm 2021. Theo ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, thời gian qua nhiều công trình cấp nước sạch nông thôn đã  kịp thời được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới, tạo điều kiện cho nhiều người dân được tiếp cận nước sạch. Bên cạnh đó, thành phố cũng có các chủ trương, chính sách thực hiện miễn, giảm và cho người dân chậm trả tiền trong lắp đặt đồng hồ nước, cũng như có các hoạt động hỗ trợ vốn để người dân gắn đồng hồ nước, xây dựng hố xí hợp vệ sinh. Trong đó, các hộ gia đình chính sách và hộ nghèo có sổ được miễn phí tiền lắp đồng hồ. Nhờ có nước sạch và điều kiện sinh hoạt được cải thiện, người dân đỡ vất vả hơn và xa dần thói quen sử dụng nước sông rạch bị ô nhiễm và không hợp vệ sinh, qua đó giảm các bệnh tật liên quan đến nguồn nước, nhất là bệnh ở phụ nữ và trẻ em. Người dân sống văn minh hơn, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, góp phần rút ngắn sự cách biệt giữa nông thôn và thành thị và giảm được chi phí chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tiếp tục phát huy

Từ năm 1998, Thủ tướng Chính phủ chọn tuần lễ từ ngày 29-4 đến ngày 6-5 hằng năm là Tuần lễ Quốc gia NS&VSMT nhằm phát động toàn dân tham gia giải quyết vấn đề NS&VSMT. Tuần lễ Quốc gia NS&VSMT năm nay được Bộ NN&PTNT chọn chủ đề “Đảm bảo an ninh nguồn nước trong cấp NS&VSMT nông thôn vì sức khỏe cộng đồng”, với thời gian tổ chức phát động và hưởng ứng từ ngày 29-4 đến 30-6-2021, có thể kéo dài đến Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn (ngày 28-8) và được lồng ghép với các sự kiện và ngày lễ lớn khác như các ngày lễ 30-4 và 1-5, ngày Môi trường Thế giới 5-6.

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia NS&VSMT năm 2021, TP Cần Thơ đã tổ chức các chiến dịch truyền thông thông qua các hoạt động của Đoàn Thanh niên, trường học, các tổ chức chính trị xã hội ở địa phương để giáo dục, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về sử dụng nước sạch, giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân để nâng cao sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh. Tích cực tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như tiến hành treo biểu ngữ, áp-phích, phân phát tài liệu, tờ rơi với mục tiêu, nội dung về cấp NS&VSMT nông thôn ở địa phương trong điều kiện tuân thủ chặt chẽ các quy định của Chính phủ về an toàn và phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Chú trọng tổ chức các hoạt động truyền thông trực tuyến trên các trang mạng xã hội, trang web của các tổ chức chính trị xã hội, các trường học tại địa phương. Tổ chức ra quân tu sửa, bảo dưỡng công trình cấp nước. Tuyên truyền vận động tổ chức dọn dẹp vệ sinh tại các cơ quan đơn vị, hộ gia đình và địa bàn công cộng.

Ngay sau khi UBND TP Cần Thơ có công văn số 1415/UBND-KT ngày 28-4-2021 về việc tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia NS&VSMT năm 2021, Sở NN&PTNT TP Cần Thơ đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai. Theo đó, Sở NN&PTNT đã xác định đây là dịp nhằm nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia, cam kết của gia đình, cộng đồng, ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội và chính quyền địa phương về tầm quan trọng của việc  sử dụng nước sạch, giữ vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh hộ gia đình để bảo vệ sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Thời gian tổ chức phát động và hưởng ứng tuần lễ được kéo dài đến Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn (28-8) và được lồng ghép với nhiều chương trình và hoạt động khác.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết