21/10/2018 - 09:15

Hướng tới tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ trong ASEAN 

Chiều 19-10, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức “Hội thảo về phụ nữ trong nền kinh tế - Hướng tới tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ trong ASEAN”.

Dự Hội thảo có đại diện Ủy ban Thúc đẩy và Bảo vệ Quyền Phụ nữ và Trẻ em ASEAN (ACWC) 10 nước thành viên ASEAN; Chủ tịch Mạng lưới doanh nhân nữ ASEAN (AWEN); đại diện các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tại Việt Nam; đại diện Cơ quan USAID và một số tổ chức quốc tế.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: ANH TUẤN - TTXVN

Mục tiêu của hội thảo nhằm tạo cơ hội để các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan trao đổi về các biện pháp giúp giải quyết nhu cầu việc làm của phụ nữ trong lực lượng lao động nói chung, trong nền kinh tế kỹ thuật số nói riêng.

Với ba phiên chủ đề chính và phiên thảo luận, các đại biểu đã dành thời gian trao đổi, đưa ra các đề xuất giúp tăng cường hơn nữa quyền năng kinh tế cho phụ nữ trong khu vực.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Cường - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh kinh tế thế giới đang chuyển biến tích cực với đà tăng trưởng khả quan, hoạt động thương mại và đầu tư toàn cầu phục hồi trở lại. Tận dụng những cơ hội đó, Việt Nam đã ban hành, triển khai đồng bộ nhiều chính sách, chương trình nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, xuất khẩu, thu hút khách quốc tế và đầu tư nước ngoài. Những tiến bộ mạnh mẽ cũng được ghi nhận trong lĩnh vực kinh tế - xã hội thông qua việc giảm tình trạng bất bình đẳng giới, đặc biệt trong việc nâng cao trình độ học vấn của trẻ em gái và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lực lượng lao động. Tuy nhiên, hiện vẫn tồn tại nhiều thách thức đối với phụ nữ như khoảng cách giới trong phân bổ việc làm theo khu vực, nghề nghiệp; phụ nữ thường gặp khó khăn hơn nam giới trong tiếp cận và thụ hưởng các chính sách phát triển thị trường lao động, đặc biệt là các nhóm lao động nữ nghèo, nữ nông thôn, nữ di cư và nữ dân tộc thiểu số.

Hội thảo nhằm tạo cơ hội cho các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan trong khu vực có thể trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về hoạch định chính sách cũng như việc triển khai các chính sách thông qua các chương trình/dự án nhằm tăng cường quyền năng cho phụ nữ, giúp họ tiếp cận dễ dàng hơn và thụ hưởng nhiều hơn từ các chính sách đó.

Tại phiên chủ đề đầu tiên của hội thảo “Thúc đẩy tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ trong ASEAN”, các đại biểu đã tập trung nghiên cứu kết quả báo cáo của Cơ quan USAID về nghiên cứu tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ. Báo cáo đã chỉ ra những cơ hội to lớn trong nền kinh tế số cho người dân ASEAN; đưa ra các thách thức cụ thể mà phụ nữ phải đối mặt trong việc tiếp cận các cơ hội trên.

Tiếp theo đó là phiên trình bày của Cơ quan USAID về các rào cản luật pháp và các quy định về việc làm cho phụ nữ trong ASEAN. Phiên họp chủ đề cuối cùng được diễn ra với chủ đề “Bằng chứng về các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ quản lý trong ASEAN”. Các đại biểu lắng nghe phần thuyết trình của đại diện tới từ Tổ chức Resonance Global về những bằng chứng toàn cầu mới nhất về các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ lãnh đạo cùng với khung hỗ trợ khu vực đặc biệt là Chương trình hành động về lồng ghép tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ trong ASEAN; đề xuất một số khuyến nghị đối với các nhà hoạch định chính sách.

Kết thúc 3 phiên chủ đề trên, với kết quả thu nhận được thông qua các bài trình bày,  thảo luận, các đại biểu đã đưa ra một số khuyến nghị liên quan tới chính sách nhằm tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ cũng như xác định các vấn đề chính sách trọng yếu mà ASEAN có thể giải quyết.

P.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
phụ nữASEAN