24/06/2009 - 09:17

Hướng phát triển mới cho các nhà xuất khẩu hoa

Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Mặc dù kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Nhật Bản nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhu cầu chơi hoa của người dân nước này vẫn không ngừng tăng lên. Điều này cho thấy, đây là một thị trường tiềm năng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hoa của Việt Nam.

Trong những tháng đầu năm 2009, kim ngạch xuất khẩu hoa các loại của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt khá cao. Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu hoa tươi, hoa khô và các loại lá trong tháng 3 năm 2009 đạt hơn 1 triệu USD, tăng 36% so với tháng trước và tăng tới 54,1% so với cùng kỳ năm 2008. Tính chung 3 tháng đầu năm 2009, kim ngạch xuất khẩu hoa các loại của các doanh nghiệp đạt hơn 2,3 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ 2008.

Theo Cục Xúc tiến Thương mại, các chủng loại hoa tươi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản chủ yếu là hoa cẩm chướng; hoa cúc; lan hồ điệp; lan vũ nữ; hoa hồng; lá dương xỉ...Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hoa cúc trong tháng 3-2009 đạt cao nhất với 672,7 nghìn USD; tiếp đến là hoa cẩm chướng với kim ngạch đạt 140,8 nghìn USD; hoa hồng đạt 74,6 nghìn USD và hồ điệp là 29,7 nghìn USD. Kim ngạch xuất khẩu lá dương xỉ trong tháng cũng đạt khá với 55,7 nghìn USD; tăng 13% so với tháng trước và tăng 40% so với tháng cùng kỳ 2008.

Ngoài nguồn hoa tươi xuất khẩu, người tiêu dùng Nhật Bản đang có xu hướng thích chơi hoa khô vì vẻ đẹp và hiệu quả sử dụng rất cao. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu hoa trong nước đáp ứng nhu cầu của thị trường khó tính này. Xuất khẩu hoa khô cũng là một hướng phát triển tốt cho ngành trong thời gian tới.

UYÊN HƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết