10/08/2019 - 17:04

Hướng đi mới của Giải Xe đạp ĐBSCL 

Từ ngày 13 đến 20-8, Giải Xe đạp ĐBSCL lần thứ 28 tranh cúp Gạo Hạt Ngọc Trời do TP Cần Thơ đăng cai, sẽ diễn ra với 9 chặng đua đi qua 11 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Trong suốt 28 năm qua, giải đấu này đã góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển bộ môn xe đạp Việt Nam với nhiều vận động viên trưởng thành từ giải, trở thành trụ cột của đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu quốc tế. Để góp phần phát triển lâu dài và mạnh hơn nữa môn thể thao này, Giải Xe đạp ĐBSCL hướng tới sự đổi mới.

Các tay đua tranh tài tại giải ĐBSCL năm 2018. Ảnh: Dương Thu

Chia sẻ trong buổi họp báo về giải lần thứ 28 hôm 8-8, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời, cho biết cần có sự đổi mới trong công tác tổ chức giải đấu này, tránh rập khuôn thành lối mòn. Tập đoàn Lộc Trời vốn trưởng thành từ khu vực ĐBSCL nên muốn đóng góp để người dân nơi đây được thụ hưởng giải đấu, thúc đẩy phong trào Xe đạp phát triển. Tuy nhiên, nếu giải đấu diễn ra theo cách “đến hẹn lại lên” chắc chắn người dân cảm thấy bình thường, khó thu hút sự quan tâm của những người yêu thích bộ môn Xe đạp. Tập đoàn Lộc Trời đã đồng hành với giải suốt 28 năm qua, vẫn sẽ tiếp tục tài trợ những năm tới, nhưng cần có sự chung tay góp sức, mở rộng xã hội hóa từ nhiều tầng lớp, cá nhân, đơn vị nhằm tạo phong trào tốt hơn, có nguồn tài chính mạnh hơn. Bên cạnh đó, cần có sự đổi khác về chuyên môn của giải đấu nhằm tạo sức hấp dẫn, cuốn hút hơn, mới hơn, tốt hơn trong những năm tới.

Ông Ngô Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam, cũng cho rằng không còn nghi ngờ hay bàn cãi gì về sự đóng góp của Giải Xe đạp ĐBSCL trong thể thao thành tích cao Việt Nam suốt gần 30 năm qua, trong đó có vai trò rất lớn của Công ty Bảo vệ thực vật An Giang trước đây và hiện nay là Tập đoàn Lộc Trời. Ngoài tài trợ cho 2 giải đấu lớn là ĐBSCL và giải Về nông thôn An Giang, Tập đoàn Lộc Trời còn tài trợ một đội xe đạp rất mạnh. Ông Vinh nói: “Chúng ta cần có thêm nét mới hơn ở giải đấu này, khi Tập đoàn Lộc Trời thay đổi cách tham gia giải vào năm tới. Chúng ta cần cùng nhau thảo luận định hướng để làm thế nào phát triển giải đấu về chuyên môn, cũng như tạo điều kiện cho các nhà tài trợ cùng tham gia. Đây là một giải đấu tiếng tăm của ĐBSCL, có tuổi thọ chỉ sau Cúp Xe đạp truyền hình TP Hồ Chí Minh”.

Một số nhà chuyên môn cho rằng với việc tổ chức các nội dung thi đấu như hiện tại, Giải Xe đạp ĐBSCL chưa tạo đột biến trên đường đua. Vì vậy, ban tổ chức nên đưa thêm vào những chặng đua đồng đội tính giờ, cá nhân tính giờ để tăng tính cạnh tranh hấp dẫn hơn. Ông Trần Hải Triều, Phó Ban Tổ chức giải, cho biết các nội dung này sẽ được nghiên cứu và có thể đưa vào ở giải đấu năm 2020.

Trước mắt, tại giải đấu lần thứ 28 do Cần Thơ đăng cai, đoàn đua sẽ vượt qua hành trình dài 879km, với lộ trình lần đầu tiên đi qua 2 cây cầu mới là Cao Lãnh và Vàm Cống. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức giải yêu cầu các VĐV thi đấu đến trận cuối cùng, nếu bỏ cuộc giữa chừng thì không tính thành tích thi đấu. 84 tay đua của 14 đội mạnh trong cả nước tham dự sẽ tranh các giải thưởng dọc đường, giải chặng, giải nhất cá nhân và đồng đội, với 9 chặng đua đi qua 11 tỉnh, thành ĐBSCL. Những tay đua hàng đầu của Việt Nam hiện nay như Trịnh Đức Tâm, Lê Văn Duẩn, Mai Nguyễn Hưng, Nguyễn Trường Tài... đều góp mặt tham gia thi đấu. Đơn vị chủ nhà Cần Thơ tham dự 2 đội với 12 VĐV, trong đó đa phần là VĐV trẻ và năng khiếu, với mục tiêu chủ yếu là cọ xát, học hỏi thêm kinh nghiệm thi đấu.

Với chủ đề “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”, Ban Tổ chức giải mong muốn truyền thông điệp đến người dân cùng xây dựng môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết