29/11/2008 - 21:31

Diễn đàn phòng chống lây nhiễm HIV từ mẹ sang con

Hơn 22.000 trẻ mồ côi vì cha mẹ chết do bị AIDS

Ngày 29-11, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Đoàn khối các cơ quan Trung ương đã phối hợp với Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức “Diễn đàn phòng chống lây nhiễm HIV từ mẹ sang con”. Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng Tháng hành động và phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm” do Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm phát động.

Diễn đàn nhằm cung cấp cho các bạn đoàn viên, thanh niên những kiến thức cơ bản về HIV/AIDS đặc biệt là việc phòng chống lây nhiễm HIV từ mẹ sang con. Theo báo cáo của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi ngày có gần 2.000 trẻ sơ sinh trên thế giới bị nhiễm HIV do lây truyền từ mẹ. Ở Việt Nam, ước tính, hiện cả nước có khoảng 8.500 trẻ từ 1 - 15 tuổi bị nhiễm HIV và hơn 22.000 trẻ mồ côi vì cha mẹ chết do bị AIDS. Tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con khoảng 35% và số trẻ này có thể sẽ được cứu nếu có can thiệp dự phòng ngay từ khi người mẹ mang thai cũng như lúc sinh nở và nuôi con. Tại diễn đàn, những câu hỏi được nhiều bạn trẻ quan tâm là: “Phát hiện HIV như thế nào?”, “Nhóm người nào có nguy cơ cao nhất?”, “Người nhiễm HIV có cơ hội sinh con không nhiễm HIV không?” và “Có thể tìm thông tin về HIV ở đâu?”, “Có thể tham gia giúp đỡ những người nhiễm HIV bằng cách nào?... Điều đó chứng tỏ các bạn trẻ rất quan tâm tới đại dịch HIV và đặc biệt là họ luôn sẵn sàng giúp đỡ những người có HIV được hòa nhập cộng đồng.

Không chỉ được tiếp cận kiến thức về HIV qua các chuyên gia y tế, chuyên gia tư vấn sức khỏe sinh sản, diễn đàn còn tổ chức các tiết mục ca nhạc, các vở kịch về đề tài phòng, chống HIV/AIDS rất hài hước, trẻ trung để chuyển thông tin một cách nhẹ nhàng tới thanh niên. Đặc biệt, ngay tại diễn đàn, một số phụ nữ là người có HIV đã tâm sự, chia sẻ với các bạn trẻ về nguyên nhân bị lây nhiễm cũng như cách họ đã vượt qua nỗi đau để tiếp tục sống có ích.

NGỌC ANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết