23/08/2021 - 07:44

Hơn 137 tỉ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 

(CT)- Từ ngày 27-5 đến 22-8-2021, Ủy ban MTTQVN các cấp TP Cần Thơ đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân ủng hộ tiền mặt hơn 28 tỉ đồng và trang thiết bị, vật tư y tế, hàng hóa ước tổng trị giá hơn 75 tỉ đồng.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố đã chi: tiền mặt hỗ trợ cho TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bắc Ninh 1,1 tỉ đồng; hỗ trợ 1.800 hộ khó khăn của 9 quận, huyện trong thành phố với số tiền 900 triệu đồng; hỗ trợ hơn 2,8 tỉ đồng cho 3.167 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố từ nguồn kinh phí của Ban Cứu trợ Trung ương; chuyển về Ủy ban T.Ư MTTQVN 6 tỉ đồng mua vaccin; chi mua vật tư, trang thiết bị y tế hơn 477 triệu đồng. Với nguồn hàng hóa, vật tư, trang thiết bị y tế vận động được, Ủy ban MTTQVN thành phố đã kịp thời chuyển hỗ trợ cho Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, các điểm kiểm soát y tế, các trung tâm cách ly, các bệnh viện, các trung tâm y tế quận, huyện thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố tổ chức chuyến xe tình thương chở 26,5 tấn lương thực, thực phẩm (gạo, rau, củ, quả) hỗ trợ cho nhân dân TP Hồ Chí Minh ước trị giá 390 triệu đồng.

Ủy ban MTTQVN các cấp trong thành phố đã phối hợp với tổ chức thành viên vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ hàng hóa, lương thực, thực phẩm, vật tư y tế cho nhân dân, ước tổng trị giá hơn 34 tỉ đồng.

* Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ vừa có Tờ trình số 2909/TTr-SLĐTBXH gửi UBND thành phố đề xuất chính sách hỗ trợ trên 68.000 hộ (gồm: hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, dân tộc Khmer, người có công với cách mạng, công nhân lao động ở trọ, sinh viên ở trọ), kinh phí gần 34,5 tỉ đồng (mức hỗ trợ 500.000 đồng/hộ).

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, đến 21-8, đối với nhóm chính sách Bảo hiểm xã hội (gồm 3 chính sách), thành phố có 3.647 người sử dụng lao động và 88.478 người lao động được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, số tiền trên 38,154 tỉ đồng.

Đối với nhóm chính sách hỗ trợ tiền mặt (gồm 8 chính sách), thành phố chi hỗ trợ 6.982 người, kinh phí trên 8,628 tỉ đồng, đạt 87% số lượng được phê duyệt. Trong đó, chi hỗ trợ 6.889 người bán lẻ xổ số lưu động, kinh phí trên 8,266 tỉ đồng. Riêng nhóm chính sách vay vốn (1 chính sách) chưa phát sinh hồ sơ đủ điều kiện. Sở LĐ-TB&XH thành phố đã và đang liên hệ với người sử dụng lao động thuộc các chính sách chưa phát sinh hồ sơ đề nghị hỗ trợ, nắm các khó khăn, vướng mắc để có hướng khắc phục kịp thời.

* Ngày 21-8, Hội LHPN quận Ninh Kiều vận động và trao tặng 4 thùng sữa, 300 gói mì và gần 2 tấn trái cây (cam, cóc, dâu, dưa leo... ) từ Siêu thị Hiếu Linh (huyện Phong Điền) gởi tặng người dân phường Hưng Lợi, Tân An, An Cư, An Bình. Vận động anh La Quang Sang (ngụ quận Ninh Kiều) tặng 230 suất ăn sáng cho lực lượng làm công tác truy vết của quận và lực lượng trực chốt của phường Cái Khế, An Nghiệp, An Cư và hỗ trợ 40 phần quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại chợ Cái Khế.

NHÓM PV

Công ty CP Ô tô Trường Hải trao tặng 200.000 bộ kit test nhanh và hỗ trợ 2 xe tiêm chủng lưu động phục vụ phòng, chống dịch

(CT) - Chiều 22-8,  đồng chí Trần Việt Trường, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, tiếp nhận tài trợ của Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) để hỗ trợ chung tay phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố (ảnh).

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO trao tặng 200.000 bộ kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trị giá 34 tỉ đồng. Đồng thời, THACO hỗ trợ bằng giải pháp cho thành phố mượn 2 xe tiêm chủng lưu động để phục vụ công tác tiêm chủng trên địa bàn. Sau khi hoàn thành tiêm chủng, THACO sẽ thu hồi 2 xe này để phục vụ các tỉnh thành khác, chi phí khấu hao 2 xe là 600 triệu đồng. Tổng chi phí THACO hỗ trợ cho TP Cần Thơ đợt này là 34,6 tỉ đồng.

Đồng chí Trần Việt Trường cho biết thành phố đang tổ chức chiến dịch xét nghiệm cộng đồng để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch. Đóng góp cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ THACO là nguồn lực động viên rất lớn để hỗ trợ thành phố chống dịch hiệu quả.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

* Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà

Ngày 21-8, Bộ Y tế ra Quyết định 4038/QĐ-BYT về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà”.

Theo đó, đối tượng quản lý tại nhà khi không có triệu chứng lâm sàng hoặc triệu chứng ở mức độ nhẹ; không có dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy và đáp ứng 1 trong 2 tiêu chí bổ sung: hoặc tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày; hoặc là đối tượng trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi, không có bệnh nền theo quy định, không mang thai. Ngoài ra, người bệnh có khả năng tự chăm sóc, có thể liên lạc với nhân viên y tế.

Cơ sở quản lý người nhiễm tại nhà phải hướng dẫn bệnh nhân theo dõi sức khỏe. Yêu cầu người bệnh khi phát hiện bất cứ một trong các dấu hiệu sau phải báo cáo ngay cơ sở y tế để được xử trí cấp cứu và chuyển viện kịp thời: khó thở, hụt hơi hoặc ở trẻ em bị thở rên, rút lõm lồng ngực,…

* Chấm dứt ngay phong tỏa nếu khu vực, ấp điểm không có ca F0 mới

Ngày 21-8, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè ký ban hành Công văn số 3444/UBND-KT về việc lấy mẫu xét nghiệm và chấm dứt phong tỏa.

Theo đó, đối với khu vực, ấp, điểm có quyết định phong tỏa trên 14 ngày mà không có ca F0 mới thì tổ chức lấy mẫu gộp bằng phương pháp RT-PCR theo hộ gia đình, của tất cả các thành viên trong gia đình. Nếu kết quả âm tính thì ra quyết định chấm dứt phong tỏa ngay. Trường hợp hộ gia đình có kết quả RT-PCR dương tính (mẫu gộp) thì lấy ngay mẫu đơn RT-PCR của từng thành viên trong gia đình để xét nghiệm khẳng định F0 và truy vết F1, F2. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm cụ thể, điều tra dịch tễ, mối liên hệ tiếp xúc gần của người dương tính mà tiếp tục phong tỏa hẹp lại. Phần không liên quan thì ra quyết định chấm dứt phong tỏa. Đối với khu vực, ấp, điểm có quyết định phong tỏa 14 ngày mà vẫn còn ca F0 thì tiếp tục thực hiện nghiêm việc phong tỏa và tiến hành lấy mẫu gộp RT-PCR theo cách làm như trên.

Thời gian hoàn thành xong việc chấm dứt phong tỏa chậm nhất là ngày 23-8-2021.

* Các trường hợp liên quan 6 ca mắc COVID-19 ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đều âm tính

Ngày 22-8, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ xác nhận thông tin, ghi nhận 6 ca mắc COVID-19.

Trước đó, ngày 13-8, phát hiện 2 nhân viên vệ sinh nhiễm COVID-19. Bệnh viện phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ tiếp tục các biện pháp sàng lọc, xét nghiệm. Sau đó đã phát hiện thêm 4 trường hợp mắc là người nuôi bệnh và bệnh nhân lọc máu định kỳ. Đến nay, bệnh viện đã xét nghiệm liên tục 3 đợt cho toàn bộ người trong bệnh viện (trừ các bệnh nhân nhiễm COVID- 19 đang điều trị).  Tất cả đều cho kết quả âm tính.

Hiện trong khu vực nội trú Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đang điều trị 328 bệnh nhân. Hầu hết bệnh nặng, bệnh phức tạp đến từ TP Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Ngoài ra, bệnh viện cũng khám bệnh điều trị ngoại trú khoảng 350 trường hợp/ ngày.

* Hỗ trợ hộ kinh doanh phải dừng hoạt động do dịch COVID-19

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ vừa ban hành công văn hướng dẫn hỗ trợ hộ kinh doanh phải dừng hoạt động do dịch COVID-19, trên địa bàn thành phố.

Theo đó, hộ kinh doanh phải dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ từ 1-5-2021 đến 31-12-2021 thuộc một trong các trường hợp sau đây được coi là “phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19”: dừng hoạt động theo quyết định phong tỏa, tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19 của UBND các cấp đối với hộ kinh doanh hay đối với khu vực, địa bàn nơi hộ kinh doanh có địa điểm kinh doanh; dừng hoạt động do hộ kinh doanh không thuộc các loại hình sản xuất kinh doanh, dịch vụ thiết yếu; dừng hoạt động do đối tượng phục vụ, đối tượng kinh doanh của hộ kinh doanh phải ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 để được hỗ trợ theo chính sách Nghị quyết số 68/NQ-CP phải đảm bảo đủ các điều kiện sau: có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế; phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ 1-5 đến 31-12-2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19. Mức hỗ trợ và phương thức chi trả tiền hỗ trợ đối với hộ kinh doanh đảm bảo đủ các điều kiện trên là 3 triệu đồng/hộ và trả 1 lần. Hộ kinh doanh gửi đề nghị hỗ trợ đến UBND phường, xã, thị trấn nơi có địa điểm kinh doanh…

* Hướng dẫn thực hiện đăng ký thông tin phương tiện vận chuyển hàng hóa vào thành phố

Căn cứ Công văn số 3438/UBND-KT của UBND TP Cần Thơ về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hóa trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương triển khai thông tin đến các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn thành phố thuộc lĩnh vực Công Thương quản lý.

Theo đó, doanh nghiệp tiếp tục gửi đăng ký thông tin xe vận chuyển hàng hóa từ các địa phương khác đến TP Cần Thơ theo mẫu về Sở Công Thương tổng hợp trước 13 giờ hằng ngày để kịp thời chuyển cho Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải cập nhật chung thông tin trên hệ thống. Đầu mối tiếp nhận thông tin đăng ký xe vận chuyển hàng hóa từ các địa phương khác đến thành phố Cần Thơ, gồm: ông Trần Hải Long - Phó Giám đốc Sở, điện thoại: 0888151234; bà Nguyễn Minh Thu Thủy - Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại, điện thoại: 0917379938; ông Nguyễn Trường Giang - Chuyên viên phòng Quản lý thương mại, điện thoại: 0939454366; địa chỉ hộp thư điện tử: Phongqltm_soct@cantho.gov.vn.

Ngày 22-8, Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ ban hành Công văn số 2276/SGTVT-QLKCHT&ATGT về việc hướng dẫn đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông vào địa bàn TP Cần Thơ.

* Kiểm tra, xử phạt người ra đường trong trường hợp không cần thiết

Từ 14 giờ ngày 21-8 đến 14 giờ ngày 22-8, lực lượng Công an toàn TP Cần Thơ đã tuần tra, kiểm soát thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được 486 cuộc với 2.421 lượt đồng chí tham gia. Qua đó, đã nhắc nhở 321 trường hợp, xử phạt 248 trường hợp với số tiền hơn 512 triệu đồng. Tính từ ngày 10-7 đến nay, lực lượng đã nhắc nhở 19.177 trường hợp và xử phạt 9.874 trường hợp với số tiền hơn 21,7 tỉ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là ra đường không thật sự cần thiết và không đeo khẩu trang.

Theo Công an thành phố, từ ngày 16-8 đến ngày 21-8, lượng người ra đường trong trường hợp không cần thiết tăng lên so với những ngày trước, số lượng bị nhắc nhở bình quân những ngày này khoảng 300 trường hợp và số người bị xử phạt cũng dao động từ khoảng 240-350 trường hợp.

NHÓM PV

 

Chia sẻ bài viết