13/03/2021 - 20:13

Hollywood giải bài toán kinh doanh phim ảnh 

Dịch COVID-19 đã định hình lại quá trình phân phối và phát hành phim, ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh phim ảnh truyền thống. Các nền tảng phát trực tuyến đang chiếm ưu thế hơn rạp chiếu bóng, buộc Hollywood cân nhắc lại bài toán kinh doanh.

“A Quiet Place 2” sẽ được phát trên nền tảng trực tuyến mới Paromount+ của hãng, chỉ 30-45 ngày sau khi phim ra rạp.

“A Quiet Place 2” sẽ được phát trên nền tảng trực tuyến mới Paromount+ của hãng, chỉ 30-45 ngày sau khi phim ra rạp.

Các chuyên gia nhận định khi dịch COVID-19 qua đi, phim chiếu rạp vẫn khó quay lại như trước kia. Bởi hiện nay hầu hết các đơn vị sản xuất phim đều đã phân phối đồng thời sản phẩm ở rạp và lên nền tảng trực tuyến cùng ngày. Có được nguồn thu từ hai bên, nhưng rõ ràng các hãng sẽ mất số tiền khá lớn, từ vài trăm triệu cho đến cả tỉ USD, mà lẽ ra sẽ thu được nếu phim chiếu độc quyền ở rạp. Điều này khiến ngành Hollywood luôn phải đắn đo, dù trước mắt lợi thế vẫn nghiêng về các nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, hãng Paromount vừa tiên phong mở ra một phương hướng mới.

Paromount thông báo một số phim mới của hãng, bao gồm cả các bom tấn: “Mission: Impossible 7”, “A Quiet Place 2”… sẽ được phát trên nền tảng trực tuyến mới Paromount+ của hãng, chỉ 30-45 ngày sau khi phim ra rạp. Khung thời gian này ngắn hơn so với quy định 70-90 ngày của hệ thống rạp cũ, đồng thời cũng không đi ngược lại việc phát hành phim vừa ra rạp vừa lên nền tảng trực tuyến mà một số hãng phim khác đang theo đuổi. Nhà phân tích Paul Dergarabedian cho rằng đây là khung thời gian hợp lý để các đơn vị có thể kiếm đủ tiền ở các rạp, đồng thời cũng duy trì động lực để khán giả chờ đợi trực tuyến. Paul Dergarabedian nhấn mạnh: “45 ngày, hoặc nhiều hơn hay ít hơn là khung thời gian hoàn hảo cho giai đoạn hiện nay. Thời gian này đủ để một phim chiếu rạp tạo dựng uy tín và tính độc quyền, đồng thời cho người xem phim biết rằng họ có thể xem phim điện ảnh trên màn ảnh nhỏ trong khoảng thời gian chờ đợi hợp lý”. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với thực tế tại các phòng vé trong những năm gần đây. Số liệu và doanh thu phòng vé bắt đầu giảm dần từ tuần thứ năm hoặc tuần thứ sáu kể từ khi phim phát hành. Cụ thể các phim từng ăn khách ở phòng vé như: “Joker”, “Avengers: Endgame”, “Spide- Man: Far From Home”, “Toy Story 4”, “The Lion King” cũng đều chững lại ở tuần thứ sáu.

Thực tế, việc xem phim trên màn ảnh rộng hay màn ảnh nhỏ với khán giả bây giờ không còn quan trọng. Điều này tùy thuộc vào tâm lý và thị hiếu của từng đối tượng với các thương hiệu phim. Việc cần thiết là các đơn vị phải đưa ra nhiều phương thức tiếp cận khán giả hơn. Chằng hạn Warner Bros. từng công bố toàn bộ phim năm 2021 của hãng sẽ được phát cùng ngày trên hệ thống rạp và nền tảng trực tuyến HBO Max của đơn vị. Hãng đã tự tạo luật chơi để tiếp cận thị trường theo cách của họ. Jason Kilar, Giám đốc điều hành Warner Bros., nói: “Chúng tôi tin rằng cách tiếp cận này phục vụ người hâm mộ theo sở thích và họ có thể lựa chọn nhiều cách trải nghiệm. Với cách làm này, chúng tôi vẫn có thể hỗ trợ rạp, nhà làm phim, đồng thời cũng nâng tính trải nghiệm cao ở HBO Max, tạo ra tất cả giá trị cho mọi người”.

Nhà phân tích Shawn Robbins cho rằng điều này tùy thuộc vào mỗi hãng phim, khi họ có sự cân nhắc về chiến lược, lợi ích ngắn hay hay tầm nhìn dài hạn: “Đối với các đơn vị đang muốn đẩy mạnh dịch vụ phát trực tuyến thì giải pháp phát hành cùng ngày với rạp là hoàn toàn có thể hiểu được khi họ cần sự đo lường lập tức về hiệu quả và phản ứng của khán giả”. Mới đây, Universal Pictures công bố thỏa thuận hợp tác với hệ thống rạp AMC vào mùa hè này, cho phép các phim của hãng độc quyền tại rạp trong khoảng 17 ngày. Trong khi Disney lại đang có luật chơi riêng trên hệ thống của đơn vị với sự độc quyền dành cho Disney+. Paul Dergarabedian phân tích: “Nếu phim không mang lại doanh thu như mong đợi ngoài rạp sau một vài tuần chiếu thì việc chuyển nó lên hệ thống trực tuyến là hợp lý. Do đó, thị trường là yếu tố để quyết định số phận của hầu hết các phim”.

MINH NHIÊN (Theo CNN, Variety)

Chia sẻ bài viết